svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"แฮร์รี-เมแกน" เรียกลูกสาวว่า "เจ้าหญิง"

09 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์ลงความเห็นว่า การที่เจ้าชายแฮรีกับชายาเมแกนกลับลำใช้คำนำหน้าชื่อ "เจ้าชาย" ให้อาร์ชี และ "เจ้าหญิง" ให้ลิลีเบต เป็นเรื่องที่ไม่เหนือความคาดหมาย เพราะเจ้าชายแฮร์รียังหมกมุ่นอยู่กับระบอบกษัตริย์ แม้ที่ผ่านมาจะโจมตีราชวงศ์อย่างหนักก็ตาม

ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ ซึ่งปัจจุบันพำนักอยู่ที่คฤหาสน์ในย่านหรูมอนเตซิโตของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าได้ทำพิธีชำระล้าง (บาป) หรือ christening ให้แก่ "เจ้าหญิงลิลีเบต ไดอานา เมาท์แบทเทน-วินด์เซอร์" วัย 1 ขวบ 9 เดือน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีแขกเข้าร่วมงานประมาณ 20-30 คน 

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การที่เจ้าชายแฮร์รีกับชายาใช้คำนำหน้า "อาร์ชีกับลีลีเบต" พระโอรสและพระธิดาว่า "เจ้าชายและเจ้าหญิง" เป็นการแสดงให้เห็นว่า ทั้งคู่มองว่าการเกี่ยวข้องกับราชวงศ์วินด์เซอร์เป็นสิ่งที่ "ไม่อาจประเมินค่าได้" แม้ก่อนหน้านี้จะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างความเสื่อมเสียให้ราชวงศ์ ทั้งการให้สัมภาษณ์โอปราห์ วินฟรีย์ ที่มีประเด็นการเหยียดผิว ตามด้วยสารคดีภายใต้สตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่ Netflix และหนังสือบันทึกความทรงจำ Spare 

ด้านนิตยสาร People รายงานว่า ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ได้เชิญพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 กับพระราชินีคามิลลา เจ้าชายวิลเลียมกับเจ้าหญิงแคทเธอรีน เจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ แต่ไม่ได้ไปร่วมพิธี 

\"แฮร์รี-เมแกน\" เรียกลูกสาวว่า \"เจ้าหญิง\"

ผู้สันทัดกรณีด้านราชวงศ์ชี้ว่า การใช้คำนำหน้า "เจ้าชาย" กับ "เจ้าหญิง" ให้อาร์ชีและลิลีเบต เป็นการผิดธรรมเนียมชัดเจน เพราะแม้จะสามารถได้คำนำหน้านี้ได้อัตโนมัติเมื่อพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 ทรงขึ้นครองราชย์เมื่อเดือนกันยายน แต่ ในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของพระราชวังบักกิงแฮมยังคงใช้คำนำหน้าว่า "master" และ "miss" (Master Archie Harrison Mountbatten-Windsor / Miss Lilibet Mountbatten-Windsor) โดยไม่มีการขยับฐานันดรให้ แม้จะผ่านมานาน 6 เดือนแล้วก็ตาม และสำนักพระราชวังก็ยืนยันด้วยว่ารายชื่อผู้สืบทอดราชบัลลังก์จะมีการอัปเดต เพื่อสะท้อน "การเปลี่ยนแปลง" ที่เกิดขึ้น ซึ่งหมายความว่าอาร์ชีและลิลีเบตจะมีฐานันดร "เจ้าชายและเจ้าหญิง" นับจากนี้ไป 

\"แฮร์รี-เมแกน\" เรียกลูกสาวว่า \"เจ้าหญิง\"

ในแถลงการณ์ของดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ยังเรียกพระธิดาว่า "ลิลี่" ไม่ใช่ "ลิลีเบต" ซึ่งเป็นพระนามเล่นของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อแรก ส่วนฐานันดร "เจ้าชาย" และ "เจ้าหญิง" สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามการตัดสินใจของอาร์ชีและลิลีเบตเมื่อพวกเขาโตขึ้น 

การได้ฐานันดร "เจ้าชาย" และ "เจ้าหญิง" เป็นไปตามพระราชเอกสารสิทธิ (letter patent) ของพระเจ้าจอร์จที่ 5 ที่ออกมาเมื่อปี 1917 (พ.ศ.2460) กำหนดให้ "โอรสและธิดา" ของพระราชโอรสของกษัตริย์ที่ครองราชสมบัติได้ฐานันดร "เจ้าชายและเจ้าหญิง" โดยอัตโนมัติ 

\"แฮร์รี-เมแกน\" เรียกลูกสาวว่า \"เจ้าหญิง\"

นับเป็นการยูเทิร์นของดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ล่าสุด หลังจากเคยให้สัมภาษณ์โอปราห์ วินฟรีย์ เมื่อปี 2564 ว่า อาร์ชีกับลิลีเบตไม่ได้ฐานันดร "เจ้าชายกับเจ้าหญิง" เพราะมีเลือดผสมผิวสี แต่ความเป็นจริงคือในตอนนั้นทั้งคู่เป็นเพียง "พระราชปนัดดา" หรือเหลนในสมเด็จพระราชินี ไม่ใช่ "โอรสหรือธิดา" ของกษัตริย์ในอนาคตจึงยังใช้ไม่ได้ ส่วนคำนำหน้า His และ Her Royal Highness (HRH) สามารถใช้ได้ถ้าอยากใช้

\"แฮร์รี-เมแกน\" เรียกลูกสาวว่า \"เจ้าหญิง\"

ส่วน พิธีล้างบาปของลิลีเบตเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2566 ถือว่า "ไม่ถูกจารีต" นัก เพราะผู้ที่ทำพิธีคือ "สาธุคุณ จอห์น เทย์เลอร์" อาร์คบิชอปแห่งลอส แองเจลิส แห่งโบสถ์ Episcopal ซึ่งเป็นเครือข่ายคริสต์จักร " Anglican Communion" ในขณะที่สมาชิกพระราชวงศ์อังกฤษทุกพระองค์ยึดถือนิกาย "Church of England" และการที่ไปทำพิธีที่สหรัฐฯ แล้ว ย่อมหมายความว่าลิลีเบตจะไม่ได้เป็นสมาชิก Church of England แต่สามารถเปลี่ยนไปเข้าได้ถ้าไปอังกฤษ และการที่ Anglican Communion มีเครือข่ายเป็นที่ยอมรับทั่วโลกก็ถือว่ายอมรับได้ที่อังกฤษเช่นกัน ไม่จำเป็นต้องทำพิธีล้างบาปใหม่ 

\"แฮร์รี-เมแกน\" เรียกลูกสาวว่า \"เจ้าหญิง\"

เมแกนซึ่งแม้จะเรียนโรงเรียนแคทอลิคในสหรัฐฯ แต่ตอนเข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายแฮร์รี ได้เข้าเป็นสมาชิก Church of England แบบส่วนตัวเมื่อปี 2561 โดยผู้ทำพิธีคือ อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์บิวรี "จัสติน วิลบี้" ที่ Chapel Royal โดยใช้เวลา 45 นาที แต่การทำพิธีให้ลีลีเบตที่สหรัฐฯ ถือเป็นการแหวกธรรมเนียมดั้งเดิม เพราะแม้แต่อาร์ชีโอรสองค์โตก็ยังได้รับการทำพิธีโดยอาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์บิวรี ที่โบสถ์น้อยเซนต์ จอร์จ (St George's Chapel) ในเขตพระราชฐานวินด์เซอร์ เมื่อเดือนกรกฏาคม 2562

\"แฮร์รี-เมแกน\" เรียกลูกสาวว่า \"เจ้าหญิง\"

logoline