svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

รำลึก 51 ปี ย้อนรอยโศกนาฎกรรม พระเอกตกฮ. “มิตร ชัยบัญชา”

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนรำลึกถึงเหตุการณ์สุดเศร้าที่พรากพระเอกดังในตำนาน “มิตร ชัยบัญชา” ไปจากวงการบันเทิงไทย เป็นระยะเวลา 51 ปีแล้ว

ย้อนรอยโศกนาฎกรรม พระเอกตกฮ.  การสูญเสียพระเอกดังตลอดกาล “มิตร ชัยบัญชา” กับฉากที่ไม่สามารถแก้ตัวใหม่ได้อีก ในวันที่ 8 ตุลาคม 2513 หรือ 51 ปีที่แล้ว

รำลึก 51 ปี ย้อนรอยโศกนาฎกรรม พระเอกตกฮ.  “มิตร ชัยบัญชา”

 

ในวันเกิดเหตุ การถ่ายทำสำเร็จได้ด้วยดี กระทั่งฉากสุดท้าย ถ่ายทำที่หาดดงตาล พัทยาใต้ จังหวัดชลบุรี  เวลา 09.00 น.  ตามท้องเรื่องหลังจากอินทรีแดงปราบผู้ร้ายได้แล้ว ต้องหนีตำรวจออกจากรังของคนร้าย โดยโหนบันไดเชือกจากเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งมีวาสนาเป็นผู้ขับ ซึ่งเตรียมกันว่ากล้องจะเก็บภาพเฮลิคอปเตอร์พาอินทรีแดงบินหายลับไป

ด้วยชะตาชีวิตถูกกำหนดมาแล้วหรืออย่างไรไม่ทราบได้ เพื่อความสมจริงของหนัง ประกอบกับความไม่พร้อมด้านเสื้อผ้าของนักแสดงแทน มิตรจึงตกลงว่าจะเล่นฉากนี้ด้วยตัวเอง โดยกำหนดแนวทางการถ่ายทำไว้อย่างละเอียด

 

แต่ด้วยความผิดพลาดทางเทคนิค ที่ตัวมิตรไม่อาจรู้ได้  เพราะกำลังแสดงอยู่ ปรากฏว่าด้วยแรงกระตุกของเครื่องขณะบินขึ้นโดยที่มิตรไม่ได้เหยียบบนบันได  และต้องโหนตัวอยู่กับบันได เครื่องไม่ได้ลงจอดเมื่อผ่านหน้ากล้องแล้ว

 

รำลึก 51 ปี ย้อนรอยโศกนาฎกรรม พระเอกตกฮ.  “มิตร ชัยบัญชา”

 

มิตร พยายามให้สัญญาณด้วยการตบเท้าเข้าหากัน ในขณะที่นักบินมองไม่เห็นความผิดปกติและการให้สัญญาณจากพื้นล่าง ยังบินสูงขึ้นต่อไป และเกิดแรงเหวี่ยงในจังหวะที่เครื่องเลี้ยวกลับ ระหว่างนั้นมิตรได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการใช้ข้อมือซ้ายเกี่ยวพันกับบันไดลิง แต่เนื่องจากเชือกบาดข้อมือจนเกือบขาด จนทนความเจ็บไม่ไหว จึงตัดสินใจแกะเชือกที่รัดข้อมือ แล้วปล่อยตัวลงมา

 

ตั้งใจว่าจะลงสู่บึงข้างล่างจะได้รอดชีวิต แต่ปรากฏว่าลมตีร่างมิตร ตกลงมากระแทกกับพื้น ตรงจอมปลวก จากความสูง 300 ฟุต เขาถูกนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชาด้วย เฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวภายใน 5 นาที แต่ก็สายเกินไปแล้ว

 

ผลการชันสูตรศพยืนยันว่า มิตรเสียชีวิตทันที  เมื่อเวลาประมาณ 16.13 น.

 

รำลึก 51 ปี ย้อนรอยโศกนาฎกรรม พระเอกตกฮ.  “มิตร ชัยบัญชา”

 

หนังสือพิมพ์หน้าหนึ่งในยุคนั้น วันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2513 ตีข่าวการเสียชีวิตของมิตรทุกฉบับ ข่าวกระจายไปถึงประเทศญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน 

ศพของมิตร ชัยบัญชา ตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดแคนางเลิ้ง บรรดาแฟนคลับหรือแม่ยกหลั่งไหลเข้าไปร่วมงาน แต่บางส่วนยังไม่เชื่อว่ามิตรได้เสียชีวิตแล้ว ต่างภาวนาว่าไม่ใช่เรื่องจริง ทำให้ทางวัดไม่มีทางเลือก จึงยกร่างไร้วิญญาณให้ได้เห็นกับตาทางหน้าต่าง

 

รำลึก 51 ปี ย้อนรอยโศกนาฎกรรม พระเอกตกฮ.  “มิตร ชัยบัญชา”

 

หลังจากครบ 100 วัน พิธีพระราชทานเพลิงศพ เมื่อ 21 มกราคม พ.ศ. 2514 มีประชาชนหลั่งไหลเข้าไปร่วมงานจำนวนหลายหมื่นคน สำหรับการพระราชทานเพลิงศพย้ายจากวัดแคไปวัดเทพศิรินทร์ มีประชาชนหลั่งไหลไปร่วมงานกว่า 3 แสนคน แม้แต่ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ยังต้องออกปาก เป็นงานศพของสามัญชนที่มีผู้ไปร่วมงานมากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย

 

 

รำลึก 51 ปี ย้อนรอยโศกนาฎกรรม พระเอกตกฮ.  “มิตร ชัยบัญชา”

มิตร ชัยบัญชา เกิดเมื่อวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2477 หรือชื่อจริง พันจ่าอากาศโท พิเชษฐ์ ชัยบัญชา (นามสกุลเดิม พุ่มเหม) เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงปลายปี พ.ศ. 2500 เป็นพระเอกภาพยนตร์ไทยในช่วง พ.ศ. 2500 - 2513 มีผลงานภาพยนต์ทั้งสิ้นเกือบ 300 เรื่อง ทั้งบทบู๊ รักกุ๊กกิ๊ก รักรันทด ตลก หรือชีวิตเศร้าเคล้าน้ำตา อาทิ ภาพยนตร์เรื่อง ใจเพชร , เงิน เงิน เงิน ,มนต์รักลูกทุ่ง อินทรีแดง

 

มิตร ชัยบัญชา และ เพชรา เชาวราษฎร์

 

มิตร ชัยบัญชา ยังมีนางเอกคู่ขวัญที่แสดงภาพยนต์ด้วยกันมากที่สุดคือเกือบ 200 เรื่องคือ เพชรา เชาวราษฎร์ จนแฟนภาพยนต์บางคนเข้าใจผิดว่าทั้งคู่เป็นคู่รัก แต่ทั้งคู่เป็นเพียงเพื่อนร่วมงานที่ดีเท่านั้น เพราะมิตร ชัยบรรชามีภรรยา 3 คน และคนที่รักมากที่สุดคือนางเอกสาวดาวค้างฟ้า กิ่งดาว ดารณี ที่เพิ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 64 ในวัย 81 ปี

 

มิตร ชัยบัญชา และ กิ่งดาว ดารณี

 

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์สุดเศร้าได้ผ่านมาแล้ว 51 ปี มิตร ชัยบรรชา ในวัยวัย 36 ปี   ได้เสียชีวิตระหว่างถ่ายภาพยนต์  ซึ่งหากเขายังมีชีวิตอยู่จนถึงปีนี้เจ้าตัวจะมีอายุ ถึง 87 ปี

logoline