svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ออมสินขานรับนโยบายรัฐ "แก้หนี้นอกระบบ" ปล่อยกู้ 5 หมื่นบาทต่อราย

29 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารออมสินเด้งรับนโยบายรัฐแก้ไขหนี้นอกระบบปลอยกู้ 50,000 บาทต่อราย ที่ประกอบอาชีพมีรายได้ อายุ 20 ปีขึ้นไป ชูดอกเบี้ย 0.75% ด้านนักวิชาการอิสระ แนะกระทรวงมหาดไทยขึ้นทะเบียนเจ้าหนี้

รายงานข่าวจากธนาคารออมสินแจ้งว่า หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประกาศเดินหน้า “การแก้ไขหนี้นอกระบบ” เป็นวาระแห่งชาติ  นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลังได้มอบหมายให้ธนาคารออมสินช่วยเหลือลูกหนี้เงินกู้นอกระบบที่เดือดร้อนจากการนำเงินกู้ไปใช้ประกอบอาชีพ โดยธนาคารเปิดให้กู้ “สินเชื่อธนาคารประชาชน เพื่อแก้ไขหนี้นอกระบบ” เพื่อใช้บรรเทาความเดือดร้อนภาระหนี้นอกระบบที่มีอยู่

ทั้งนี้ผู้มีสิทธิ์ยื่นกู้เป็นผู้ที่ประกอบอาชีพมีรายได้ อายุ 20 ปีขึ้นไป ไม่เกิน 65 ปีเมื่อรวมอายุตัวกับระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ วงเงินให้กู้รายละไม่เกิน 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 0.75% ต่อเดือน (Flat Rate) ระยะเวลาชำระคืนเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 5 ปี หรือ 60 งวด สามารถใช้บุคคลหรือหลักทรัพย์อื่นเป็นหลักประกันได้ 

ทั้งนี้สามารถติดต่อขอกู้ที่ธนาคารออมสินได้ทุกสาขา ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ GSB Contact Center โทร. 1115

นายอัทธ์ พิศาลวานิช นักวิชาการอิสระ  กล่าวว่า ได้ประเมินตัวเลขหนี้นอกระบบคาดว่าจะมีสัดส่วน 30% ของจีดีพี เพราะอาชีพอิสระหลายอย่างที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)  ไม่ได้นำไปรวมอยู่ในตัวเลขจีดีพี เช่น พ่อค้าหาบเร่ คนขับรถตุ๊กตุ๊ก ผู้ประกอบการอิสระ ลูกจ้างที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม ส่วนใหญ่มีหนี้นอกระบบ

ทั้งนี้หากประเมินมูลหนี้เท่ากับ 30% ของจีดีพี ข้อมูลปี 2565 จีดีพีไทยอยู่ที่ 17.4 ล้านล้านบาท หนี้นอกระบบก็จะมีมูลค่ากว่า 5.22 ล้านล้านบาท สะท้อนถึงเศรษฐกิจที่ไม่ดี คนต้องไปกู้หนี้ยืมสินนอกระบบ แม้ต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงกว่า 20% ต่อเดือนก็ตาม

ขณะที่หนี้ในระบบก็สูงถึง 15.96 ล้านล้านบาท คิดเป็น 90.7% ของ จีดีพี เมื่อนำ หนี้นอกระบบ 5.22 ล้านล้านบาท สัดส่วน 30% ของจีดีพี มารวมกัน วันนี้ คนไทยและครัวเรือนไทยมีหนี้มหาศาลถึง 21.18 ล้านล้าน บาท คิดเป็น 120.7% ของจีดีพี

สำหรับข้อเสนอแนะแนวทางออกการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ 1.บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด สำหรับ พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา ปี 2560 ที่ห้ามคิดอัตราดอกเบี้ยเกิน  5% (หากกระทำความผิดมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

2.ควรขึ้นทะเบียนเจ้าหนี้นอกระบบ กับกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้มีสถานะเป็นเจ้าหนี้ หากคิดดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด หรือมีการทำร้ายลูกหนี้ ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย หากเจ้าหนี้รายใดไม่มาขึ้นทะเบียนให้ถือเป็นเจ้าหนี้เถื่อน และถือว่าผิดกฎหมาย การดำเนินการในลักษณะนี้จะทำให้รัฐตรวจสอบเรื่องการเสียภาษี และจะมีรายได้เพิ่มจากภาษี

ออมสินขานรับนโยบายรัฐ \"แก้หนี้นอกระบบ\" ปล่อยกู้ 5 หมื่นบาทต่อราย

logoline