svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

บอร์ดรฟท.เคาะค่าโดยสารรถไฟฟ้า "สายสีแดง" 20 บาทตลอดสาย

“บอร์ด รฟท.” เด้งรับนโยบาย "สุริยะ"ไฟเขียวค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง 20 บาทตลอดสาย เตรียมเสนอครม.เร็ว ๆ นี้  คาดสูญรายได้ 80 ล้านบาทต่อปี เล็งของบชดเชย   

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ รฟท. ว่า ที่ประชุมอนุมัติค่าโดยสายรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต 20 บาทตลอดสาย   โดยจะเสนอเรื่องดังกล่าวให้กระทรวงคมนาคม พิจารณาในสัปดาห์หน้า

สำหรับขั้นตอนขอปรับลดค่าโดยสารจะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ตามมาตรา 27 ที่ระบุว่าหากหน่วยงานมีมาตรการหรือโครงการใด ๆ ที่กระทบต่อรายได้ขององค์กรสามารถดำเนินการได้ ซึ่งจะต้องกำ หนดแผนหรืองบประมาณที่ใช้จ่าย รวมทั้งระยะเวลาดำเนินการ และประโยชน์ที่จะได้รับด้วย

บอร์ดรฟท.เคาะค่าโดยสารรถไฟฟ้า \"สายสีแดง\" 20 บาทตลอดสาย

อย่างไรก็ตาม หากกระทรวงทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นชอบแล้ว จะเสนอให้ครม.อนุมัติต่อไป ส่วนของขั้นตอนการตรวจสอบทางการเงิน ตามมาตรา 27 จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลัง คาดว่าการปรับลดค่าโดยสารในครั้งนี้ให้ทันกับนโยบายของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่จะมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

“หลังจาก ครม.อนุมัติ รฟท. จะต้องหารือกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และธนาคารกรุงไทย เพื่อปรับปรุงระบบซอฟแวร์ ของรถไฟชานเมืองสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ให้สามารถเชื่อมถึงกันได้ แต่จะเสร็จเมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นผู้ปรับปรุงระบบ ” 

ส่วนการคิดค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายรฟท.จะสูญเสียรายได้ และรัฐต้องสนับสนุนเงินชดเชยประมาณ 80 ล้านบาทต่อปี แต่การลดค่าโดยสารนั้น จะช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประชาชนให้หันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งจะทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 5-20% ต่อปี ซึ่งจะมีผลทำให้รายได้ของ รฟท.เพิ่มขึ้นเช่นกัน   โดยปัจจุบันรถไฟชานเมืองสายสีแดง มีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ 2 หมื่นคนต่อวัน