svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เช็กทิศทางราคาทองคำสัปดาห์นี้ร่วงต่อไหม !

14 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาทองคำตั้งแต่ต้นเดือนส.ค.-ปัจจุบันร่วง 45 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  แต่ได้รับแรงพยุงจากความหวังเฟดชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย  ส่วนทิศทางในสัปดาห์นี้จะปรับตัวลงต่อหรือไม่ไปดูข้อมูลกันเลย

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด  เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า  ราคาทองคำช่วงต้นเดือน ส.ค.ถึงปัจจุบันราคาปรับตัวลงมาประมาณ 45 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์แนวโน้มทิศทางทองคำราคายังคงมีการแกว่งตัวในกรอบที่ค่อย ๆ อ่อนตัวลง( Sideway down)

ทั้งนี้ราคาทองคำได้รับแรงหนุนพยุงราคาไว้ จากนักลงทุนเพิ่มความหวัง ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย และเพิ่มโอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยลงในช่วงต้นปีหน้า

หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.ค. ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้นเพียง 3.2% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.3%  ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 4.7% เมื่อเทียบรายปี 

ด้านนางแมรี ดาลี ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังเปิดเผยดัชนี CPI ว่า แม้ตัวเลขเงินเฟ้อกำลังเคลื่อนไหวในทิศทางที่เหมาะสม แต่มองว่าข้อมูลเงินเฟ้อจำเป็นต้องมีความคืบหน้ามากกว่านี้ ก่อนที่จะรู้สึกมั่นใจว่าเฟดได้ดำเนินนโยบายคุมเข้มมากเพียงพอแล้ว มุมมองดังกล่าว ส่งผลให้ให้นักลงทุน ลดความหวังว่าเฟดจะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย หรือ อาจลดดอกเบี้ยลง

เช็กทิศทางราคาทองคำสัปดาห์นี้ร่วงต่อไหม !

ปัจจัยบวกลบที่ต้องติดตาม

- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะเปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 25-26 ก.ค. เพื่อประกอบกับ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะได้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือไม่ แม้ว่านายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจนถึงเรื่องนี้ในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังการประชุมเฟด

- ปัญหาเศรษฐกิจจีน หลังมีแนวโน้มเติบโตจีนกำลังเผชิญภาวะเงินฝืดหลังราคาผู้บริโภคลดลง เช่นเดียวกับราคาหน้าโรงงานในเดือนก.ค. ที่ลดลงเช่นกัน รวมไปถึงปัญหาการว่างงานของเยาวชนที่สูง และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนที่ย้ำแย่

- ความสัมพันธ์ระหว่างจีน และสหรัฐฯ หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหาร ห้ามการลงทุนใหม่ของสหรัฐฯในจีน สำหรับเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหว เช่น ชิปคอมพิวเตอร์ ซึ่งจีนแสดงความกังวลเกี่ยวกับคำสั่งล่าสุดของสหรัฐฯ และประกาศจะใช้มาตรการตอบโต้ ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนของจีน

- นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ยังตั้งเป้าขยายกำลังการผลิตอาวุธ  และ เรียกร้องให้กองทัพทำการฝึกซ้อมด้วยอาวุธและยุทโธปกรณ์ สหรัฐและเกาหลีใต้ ที่มีกำหนดซ้อมรบร่วมกันทางทหารระหว่างวันที่ 21-24 ส.ค. ซึ่งเกาหลีเหนือมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง

นอกจากนี้เกาหลีเหนือมีกำหนดจัดขบวนพาเหรดกองทหารอาสาสมัครในวันที่ 9 ก.ย. ซึ่งเป็นวันครบรอบ 75 ปีวันสถา ปนาสาธารณรัฐเกาหลีเหนือ

- กลยุทธ์การลงทุน

 หลังจากราคาทองคำปรับตัวลง และราคาฟื้นตัวขึ้นช่วงสั้น ทั้งนี้มีแรงขายทำกำไรสลับเข้ามาเพิ่ม  อย่างไรก็ตาม ราคายังคงมีการแกว่งตัวในกรอบ Sideway down เหมือนช่วงก่อนหน้า

แนะนำหาจังหวะเปิดสถานะขายบริเวณแนวต้าน 1,929 - 1,932 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์(ตัดขาดทุนหากหลุด 1,947 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์) เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,909-1,893  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์หากราคาสามารถยืนได้แนะนำ แบ่งปิดสถานะขาย เพื่อทำกำไร

logoline