svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

"กรุงไทย" คาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ส่งผลบาทแข็งใกล้ 34 บาทต่อดอลลาร์

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย คาดวันนี้ (29 มี.ค.66) กนง. ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ส่งผลบาทแข็งเข้าใกล้กรอบ 34.00-34.10 บาทต่อดอลลาร์ แนะผู้ประกอบการเงินบาทผันผวนสูง ควรใช้เครื่องมือการเงิน ลดความเสี่ยง

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า การของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในช่วงเวลา 14.00 น. วันนี้ (29 มี.ค. 66)  โดยคาดว่า กนง. จะมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับ “ขึ้น” ดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% สู่ระดับ 1.75%
 

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย

พร้อมกันนั้น กนง. อาจปรับคาดการณ์ อัตราการขยายตัวของการบริโภคในประเทศ และ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติดีขึ้น จากการประชุมเดือนธันวาคม ส่วนคาดการณ์ยอดการส่งออกอาจถูกปรับลง ตามแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและสอดคล้องกับรายงานข้อมูลการค้าระหว่างประเทศในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ที่ยอดการส่งออกมีโอกาสหดตัว

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท ในช่วงคืนที่ผ่านมา ค่าเงินบาท ทยอยปรับตัวแข็งค่าขึ้น ตามการย่อตัวลงของเงินดอลลาร์ และ การปรับตัวขึ้นต่อเนื่องของราคาทองคำ อย่างไรก็ดี การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทยังคงถูกจำกัดอยู่ เนื่องจากผู้เล่นส่วนใหญ่ อาจรอติดตามผลการประชุม กนง. ในวันนี้ เพื่อประเมินทิศทางดอกเบี้ยนโยบายของไทย

โดยมองว่าค่าเงินบาทอาจแข็งค่าขึ้นได้บ้าง ตามฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติที่เริ่มกลับมาซื้อสุทธิหุ้นไทยมากขึ้น อย่างไรก็ดี เราคาดว่าการแข็งค่าของเงินบาทอาจเป็นไปอย่างจำกัด จนกว่าตลาดจะรับรู้ผลการประชุม กนง. (เวลา 14.00 น.)

"กรุงไทย" คาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ส่งผลบาทแข็งใกล้ 34 บาทต่อดอลลาร์


ทั้งนี้หาก กนง. ปรับขึ้นดอกเบี้ยตามคาด และ ส่งสัญญาณพร้อมเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อ จากเหตุผลเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งอาจมีการปรับคาดการณ์เศรษฐกิจดีขึ้น และ มองอัตราเงินเฟ้อชะลอลงช้า ก็อาจหนุนให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นเข้าใกล้โซนแนวรับแถว 34.00-34.10 บาทต่อดอลลาร์ได้

แต่หาก กนง. ขึ้นดอกเบี้ยตามคาด แต่มีมติไม่เป็นเอกฉันท์ หรือ มีการส่งสัญญาณอาจหยุดการขึ้นดอกเบี้ย เพื่อรอประเมินสถานการณ์ เงินบาทก็มีโอกาสพลิกกลับมาอ่อนค่าลงได้บ้าง แต่เรามองว่า เงินบาทจะไม่อ่อนค่าไปมาก (มองว่าไม่ทะลุโซนแนวต้าน 34.40-34.50 บาทต่อดอลลาร์)

โดยในช่วงนี้มองว่า ความผันผวนของตลาดการเงินยังอยู่ในระดับสูง (ค่าเงินบาทผันผวนในระดับ 9-10% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมาที่ระดับ 5% เป็นอย่างมาก) ทำให้เรามองว่า ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.05-34.30 บาทต่อดอลลาร์

"กรุงไทย" คาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ส่งผลบาทแข็งใกล้ 34 บาทต่อดอลลาร์

logoline