svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เปิดรายชื่อ 18 ราย! ก.ล.ต.แจ้งเอาผิดต่อ บก.ปอศ. เหตุร่วมปั่น "หุ้น MORE"

10 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์ และ ตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ยื่น 18 รายชื่อ ต่อ บก.ปอศ. เอาผิดกรณีปั่นราคา "หุ้นMORE" เผยพบมีความสัมพันธ์ ระหว่างกัน ทั้งด้านส่วนตัว และการเงิน

สำนักงาน คณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์ และ ตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรณีการซื้อขายหุ้น MORE ของกลุ่มบุคคลที่อาจเข้าข่าย เป็นการสร้างราคา และ ข้อมูลจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.)  

กรณีมีบริษัทหลักทรัพย์รวม 10 แห่ง ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับบุคคลหลายรายในข้อหาฉ้อโกง หลอกลวง ซื้อขายหลักทรัพย์ เป็นเหตุให้บริษัทหลักทรัพย์ ได้รับความเสียหาย และ ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดเกี่ยวกับราคา หรือ ปริมาณการซื้อขายหุ้น MORE 

โดยจากการตรวจสอบ ก.ล.ต. พบว่า ผู้กระทำความผิดทั้ง 18 ราย ซึ่งมีความสัมพันธ์ระหว่างกัน ทั้งด้านความสัมพันธ์ส่วนตัว ทางเงิน การซื้อขายหลักทรัพย์ รวมถึงช่องทางและสถานที่ในการส่งคำสั่งซื้อขาย

เปิดรายชื่อ 18 ราย! ก.ล.ต.แจ้งเอาผิดต่อ บก.ปอศ. เหตุร่วมปั่น \"หุ้น MORE\"

ได้แบ่งหน้าที่กัน ในการซื้อขายหุ้น MORE ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 โดยสั่งซื้อขายแบบจับคู่ซื้อขายกันในปริมาณมาก ทำให้ราคาเปิดของห MORE สูงกว่าราคาปิดของวันก่อนหน้า อันเป็นการทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดเกี่ยวกับราคาหรือปริมาณการซื้อขายของหลักทรัพย์ MORE อันเข้าข่ายเป็นฝ่าฝืนมาตรา 244/3 (1) ประกอบมาตรา 244/5 และมาตรา 244/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
พ.ศ. 2535

ทั้งนี้ บุคคลที่กระทำผิดทั้ง 18 ราย ประกอบด้วย 

1. นายอภิมุข บำรุงวงศ์
2. นายเอกภัทร พรประภา
3. นายอธิภัทร พรประภา
4. นางอรพินธุ์ พรประภา
5. นายประยูร อัสสกาญจน์
6. นายวสันต์ จาวลา
7. Mr. Shubhodeep Prasanta Das
8. บริษัท ตงฮั้ว แคปปิตอล จำกัด
9. บริษัท ตงฮั้ว มีเดีย แล็บ จำกัด
10. นายสมนึก กยาวัฒนกิจ
11. นางสาวจิระวรรณ ไชยพงศ์ผาติ
12. นางสาวปุณฑรีก์ อิศรางกูร ณ อยุธยา
13. นางสาวอัยลดา ชินวัฒน์
14. นางสาวสุร์ศิริ ปรีดาสุทธิจิตต์
15.นายอิทธิวรรธน์ วรรณะเอี่ยมพิกุล
16. นายมั่นคง เสถียรถิระกุล
17. นายโสภณ วราพร
18. นายอมฤทธิ์ กล่อมจิตเจริญ ต่อกอง

นายอภิมุข บำรุงวงศ์ ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 4 ของหุ้น MORE

ทั้งนี้ ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษบุคคลทั้ง 18 ราย ต่อ บก.ปอศ. เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป พร้อมกับรายงาน การดำเนินการดังกล่าว ต่อ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อพิจารณาตามกฎหมาย เนื่องจากความผิดครั้งนี้ เป็นการกระทำ อันไม่เป็นธรรม เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542
และที่แก้ไขเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ของกระบวนการ บังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใด เป็นผู้กระทำผิดกฎหมาย เป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจของศาลยุติธรรม ตามลำดับ

 

logoline