svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'เศรษฐา' ดันประเทศไทยกลับสู่จอเรดาร์โลก

02 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลให้ความสำคัญกับนโยบายเชิงรุกในด้านการต่างประเทศ ซึ่งทำให้ไทยได้รับการยอมรับและมีสถานะดีขึ้น จากการเดินทางเยือนต่างประเทศ รวมถึงรับการเยือนไทยจากหลายประเทศเช่นกัน

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ปานปรีย์ พหิทธานุกร แถลงผลการเยือนต่างประเทศในรอบ 6 เดือนของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับนโยบายเชิงรุกในด้านการต่างประเทศ ซึ่งทำให้ไทยได้รับการยอมรับและมีสถานะดีขึ้น จากการเดินทางเยือนต่างประเทศ รวมถึงรับการเยือนไทยจากหลายประเทศเช่นกัน

\'เศรษฐา\' ดันประเทศไทยกลับสู่จอเรดาร์โลก

รัฐบาลให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูและเพิ่มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยใช้การทูตสนับสนุน การเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีก็มีความหมายมาก โดยเฉพาะที่นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ได้พบบริษัทชั้นนำของโลกมากถึง 60 บริษัท และชักชวนให้มาลงทุนในไทย

 

ความตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งมีการลงนาม FTA ระหว่างไทยและศรีลังกาไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ และกำลังอยู่ระหว่างเจรจา FTA กับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และการเจรจา FTA กับสหภาพยุโรป (อียู) ก็เชื่อว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2568

ส่วนแผนการทำงานในอีก 6 เดือนข้างหน้า เช่น จะนำผลการเยือนมาสู่การปฏิบัติ เร่งรัดติดตามผลการหารือระหว่างรัฐกับรัฐหรือรัฐกับเอกชน เร่งรัดและขยายการเจรจา FTA กับประเทศอื่นๆ ผลักดันการยกเว้นวีซ่าให้คนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศ การเข้าเป็นสมาชิกองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) การเปิดตลาดใหม่ในทวีปแอฟริกา เอเชียใต้ เอเชียกลาง และการเยือนประเทศสำคัญอีกในอนาคต

\'เศรษฐา\' ดันประเทศไทยกลับสู่จอเรดาร์โลก

\'เศรษฐา\' ดันประเทศไทยกลับสู่จอเรดาร์โลก

\'เศรษฐา\' ดันประเทศไทยกลับสู่จอเรดาร์โลก

วันนี้อาจกล่าวได้ว่าไทยกลับขึ้นมาอยู่บนจอเรดาร์ของโลกแล้ว จากการที่ประเทศต่าง ๆ เปิดไทยเยือนต่างประเทศในระดับสูงและมีการหารือในเรื่องความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการต่างประเทศ อีกเรื่องคือจากการเยือนของต่างประเทศในไทย ล้วนเป็นประเทศที่มีความสำคัญ เช่น ประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ และจีนที่นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวสหรัฐ ได้พบหารือกับนายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ใช้พื้นที่ของไทยในการพูดคุยในเรื่องความสำคัญของโลก และประธานาธิบดีของเยอรมนีก็มาเยือนไทยเช่นกัน ชี้ให้เห็นว่าเวลานี้กำลังให้ความสนใจประเทศไทยอย่างมาก

logoline