svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ส.อ.ท.วอนรัฐบาลหนุนเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุน

ส.อ.ท.วอนรัฐให้ออกมาตรการกำกับ ดูแล ตรวจสอบสถาบันการเงินในการกำหนดอัตราดอกเบี้ย ทั้งเงินฝากและสินเชื่อ รวมทั้งมีการประกาศกำหนดส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม เพื่อช่วยลดต้นทุนทางการเงินให้กับผู้ประกอบการ

รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. มนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ ระบุ อัตราดอกเบี้ยของไทยในปัจจุบันมีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (Spread) อยู่ในเกณฑ์สูงเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เพราะฉะนั้น อยากให้ออกมาตรการกำกับ ดูแล ตรวจสอบสถาบันการเงินในการกำหนดอัตราดอกเบี้ย ทั้งเงินฝากและสินเชื่อ รวมทั้งมีการประกาศกำหนดส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (Spread) ที่เหมาะสม เพื่อช่วยลดต้นทุนทางการเงินให้กับผู้ประกอบการ

ส.อ.ท.วอนรัฐบาลหนุนเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุน

ส่วนมาตรการการเงินอยากให้สนับสนุนส่งเสริม  Green loan ที่บริษัทใหญ่และเอสเอ็มอีต้องทำ แต่ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยยังสูง หากลดลงจะทำให้เอสเอ็มอีมีศักยภาพในการกู้ไปทำธุรกิจกรีนซึ่งเป็นตามทิศทางของโลก หากไม่สนับสนุนส่งเสริมตอนนี้อีก 5-10 ปีค่อยคิดทำจะช้าเกินไป

สำหรับผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนมกราคม ปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศสะท้อนจากคำสั่งซื้อและยอดขายสินค้าที่เร่งขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อรองรับการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประกอบกับอานิสงส์มาตรการ Easy E-receipt ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ และมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว วีซ่า-ฟรี (Visa-Free) ส่งผลให้ในช่วงเดือนมกราคม 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยกว่า 2,743,147 คน เพิ่มขึ้น 27.8%

ส.อ.ท.วอนรัฐบาลหนุนเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุน

ขณะที่ภาคการส่งออกฟื้นตัวดีขึ้นตามอุปสงค์ในตลาดโลก และคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นจากประเทศคู่ค้าสำคัญ อาทิ สหรัฐฯ ตะวันออกกลาง และอินเดีย

ส.อ.ท.วอนรัฐบาลหนุนเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุน

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยลบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่อยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ต้นทุนการดำเนินกิจการเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะ SMEs ขณะที่สถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อมากขึ้นจากความกังวลปํญหาหนี้ครัวเรือน