svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ไชยา" ลั่นถอดปลั๊กหมูเถื่อน ย้ำของกลางที่ถูกจับกุม "ต้องทำลาย" เท่านั้น

28 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไชยา" ลั่นของกลางเนื้อหมูเถื่อน ที่ถูกจับกุมได้ในตู้คอนเทนเนอร์ ท่าเรือแหลมฉบัง "ต้องทำลาย" เท่านั้น เตรียมควงแขน "ธรรมนัส" Kick Off ถอดปลั๊กตู้หมูเถื่อน เพื่อป้องกันขบวนการนำหมูเถื่อน ออกมาหมุนเวียนในตลาด

28 กันยายน 2566 นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงปัญหาความล่าช้า ในการทำลายเนื้อหมูเถื่อน ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ สนธิกำลังร่วมกับ กรมศุลกากร และกรมปศุสัตว์ ตรวจค้นตู้คอนเทนเนอร์บรรจุหมูแช่แข็ง 161 ตู้ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง เบื้องต้นพบมูลค่าเลี่ยงภาษีอากร 460 ล้านบาท โดยนายไชยา ย้ำว่า หมูเถื่อนต้องทำลายเท่านั้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ขณะหลายฝ่ายกำลังตั้งข้อสงสัยว่า กระทรวงเกษตรฯ จะสามารถนำหมูเถื่อน ที่จับกุมโดย กรมปศุสัตว์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และกรมศุลกากร ทำลายได้จริงหรือไม่? เนื่องผลการสอบสวนขยายผล ไปถึงผู้ประกอบการค้าหมูรายใหญ่ในประเทศไทย"


นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์  

นายไชยา กล่าวว่า กรณีหมูเถื่อน จะเป็นตัวอย่าง และเป็นตัวที่จะจุดประกาย ในการแก้ไขกลไกการตลาด ให้กับประเทศไทย เพราะเนื้อหมูคืออาหารหลักที่คนไทย ส่วนใหญ่นิยมบริโภค คำประกาศสงครามปราบหมูเถื่อน คือหนึ่งในการทำงานของกระทรวงเกษตรฯ ที่จะสนองนโยบาย ที่จะให้ประชาชนบริโภคเนื้อหมูที่มีคุณภาพ ถูกสุขอนามัย คุ้มครองผู้เลี้ยงรายย่อย ภายใต้นโยบาย ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ ซึ่ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี วางหลักเอาไว้ 
\"ไชยา\" ลั่นถอดปลั๊กหมูเถื่อน ย้ำของกลางที่ถูกจับกุม \"ต้องทำลาย\" เท่านั้น
 

ขอยืนยันว่า การทำลายหมูเถื่อน จะต้องทำทันที แม้ว่าขณะนี้ จะมีข่าวว่าออกมาว่า อาจจะมีปัญหาหรือมีอุปสรรค เช่นมีฝนตกเข้าพื้นที่ในจุดทำลาย แต่ตนได้ให้แนวทางในการเคลื่อนย้ายหมูเถื่อน ออกจากตู้คอนเทรนเนอร์ ออกจากที่ควบคุมมายังภายนอกมากลางแจ้ง

โดยตนพร้อม รมว.เกษตรฯ จะเดินทางไป Kick Off ด้วยการถอดปลั๊กตู้หมูเถื่อนทั้งหมด เพื่อเป็นการทำลายด้วยตนเอง เพื่อป้องกันไม่ให้มีขบวนการ ลักลอบเอาหมูเถื่อน ออกมาหมุนเวียนเข้ามาในตลาดค้าหมูอีกต่อไป
\"ไชยา\" ลั่นถอดปลั๊กหมูเถื่อน ย้ำของกลางที่ถูกจับกุม \"ต้องทำลาย\" เท่านั้น
\"ไชยา\" ลั่นถอดปลั๊กหมูเถื่อน ย้ำของกลางที่ถูกจับกุม \"ต้องทำลาย\" เท่านั้น

มีรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (29 ก.ย.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ จะลงพื้นที่ ณ ด่านท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อทำการส่ง-รับมอบ ตู้สินค้าประเภทซากสุกรเพื่อไปทำลายจำนวน 161 ตู้ และจะเดินทางไปบริเวณสำนักงานชลประทานที่9 เพื่อเผาทำลายซากสุกรของกลาง
\"ไชยา\" ลั่นถอดปลั๊กหมูเถื่อน ย้ำของกลางที่ถูกจับกุม \"ต้องทำลาย\" เท่านั้น

logoline