svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมศุลกากร เปิดตู้ของกลางซากหมูเถื่อน 161 ตู้ เตรียมส่งทำลายหลังตรวจเสร็จ

05 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

กรมศุลกากร เปิดตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ บรรจุชื้นส่วนหมูเถื่อน จำนวน 161 ตู้ ร่วมกับ DSI และตัวแทนเกษตรกร เตรียมพร้อมส่ง ด่านกักกันสัตว์ชลบุรี กรมปศุสัตว์ ทำลายหลังตรวจสอบเสร็จสิ้น

ช่วงเช้าวันนี้ (5 ก.ค.66) นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร มอบหมายให้ นางนันท์ฐิตา ศิริคุปต์ รองอธิบดีกรมศุลกากร และนายสุรเดช ตรงศิริวิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง พร้อมคณะ ร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ 
กรมปศุสัตว์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สภาเกษตรกรแห่งชาติ  และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ 
เพื่อตรวจสอบ ตู้ของตกค้างประเภทสุกรแช่แข็ง ที่ตกเป็นของแผ่นดิน จำนวน 161 ตู้คอนเทนเนอร์ ณ ท่าเทียบเรือ D1 ท่าเรือแหลมฉบัง ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

กรมศุลกากร เปิดตู้ของกลางซากหมูเถื่อน 161 ตู้ เตรียมส่งทำลายหลังตรวจเสร็จ

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง กรมศุลกากร ได้ตรวจยึดซากสุกรแช่แข็งตกค้าง ณ ท่าเรือแหลมฉบัง จำนวน 161 ตู้ จากการตรวจสอบพบซากสัตว์ที่ยึดได้ทั้งหมด มีแหล่งกำเนิดจากต่างประเทศและไม่มีแหล่งที่มาอย่างชัดเจน ประกอบกับไม่มีเอกสารรับรองการฆ่าสัตว์หรือสุขศาสตร์ของสัตวแพทย์ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดหรือพาหะของโรคระบาดสัตว์

ที่อาจเป็นอันตราย ต่อผู้บริโภค และ เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ภายในประเทศ อันจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศได้ ต่อมากรมศุลกากรได้มีหนังสือถึงกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง

กรมศุลกากร เปิดตู้ของกลางซากหมูเถื่อน 161 ตู้ เตรียมส่งทำลายหลังตรวจเสร็จ

ทั้งในฐานะนิติบุคคลและในฐานะส่วนตัว ในความผิดฐานนำเข้าซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งต่อมา กรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ ที่ 59/2566 กรณี ขบวนการนำเข้าสินค้าประเภท
ซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย 

ทั้งนี้ กรมศุลกากรได้มีหนังสือ ส่งมอบตู้สินค้าประเภทสุกรแช่แข็งตกค้าง ให้แก่ด่านกักกันสัตว์ชลบุรี กรมปศุสัตว์  เพื่อทำลายซึ่งภายหลังจากการตรวจสอบตู้สินค้าดังกล่าวเสร็จสิ้น ด่านกักกันสัตว์ชลบุรี กรมปศุสัตว์จะนำไปทำลาย ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ประกอบระเบียบกรมปศุสัตว์ว่าด้วยการทำลายหรือจัดการ  

โดยวิธีอื่นซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ที่นำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. 2563 ต่อไป เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่ถูกต้อง โปร่งใส สอดคล้องกับพันธกิจของกรมศุลกากรด้านการปกป้องสังคมและส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน

กรมศุลกากร เปิดตู้ของกลางซากหมูเถื่อน 161 ตู้ เตรียมส่งทำลายหลังตรวจเสร็จ

logoline