svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เมืองไทยประกันชีวิตชี้เทรนด์ "ดอกเบี้ยขาขึ้น" หนุนประกันออมทรัพย์โต

21 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองไทยประกันชีวิตเผยทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น ธุรกิจหันมาทำประกันออมทรัพย์คึกคัก ระบุมาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS 17 เป็นตัวแปรสำคัญวางยุทธ์ศาสตร์การทำตลาด   

นายสาระ ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ MTL เปิดเผยว่า ทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นเริ่มเห็นตลาดกลับมาออกประกันสะสมทรัพย์เพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่าภาพรวมธุรกิจประกันยังให้ความระมัดระวังกับการออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าว แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันหากเทียบกับในอดีตนับแต่ปี 2540 ก็ถือว่ายังไม่ได้สูงมากนัก

“ ความท้ายทายของบริษัทประกันตอนนี้ไม่ได้เฉพาะเรื่องดอกเบี้ย เงินเฟ้อ หากยังมีมาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS 17 ที่จะเป็นตัวแปรสำคัญของการวางยุทธศาสตร์ของบริษัทที่นำไปสู่การออกผลิตภัณฑ์ที่สร้างผลกำไร สร้างความมั่นคงให้กับบริษัท เพื่อสามารถจ่ายเงิน หรือจ่ายเคลมต่าง ๆ ได้ตามเงื่อนไขกรมธรรม์”



 

ดร.สุธี โมกขะเวส กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต กล่าวว่า  ดอกเบี้ยระยะยาวคงไม่ได้อยู่ในระดับสูง ส่วนหนึ่งมาจากโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนไปเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society)

ทั้งนี้จากสถิติที่ผ่านมาผู้สูงวัยไม่ค่อยมีค่าใช้จ่าย ไม่มีภาระสูงเหมือนวัยหนุ่มสาว เงินส่วนใหญ่จึงเก็บออมมากกว่าบริโภค และเมื่อเป็นการเปลี่ยนเชิงโครงสร้าง ก็ทำให้เงินออมในระบบเพิ่มขึ้น เพราะไม่มีการนำออกไปทำให้ผู้รับฝากก็ไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ย เพื่อระดมเงินฝาก

สำหรับการใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับสังคมสูงอายุ ส่วนหนึ่งที่สำคัญคือ ค่ารักษาพยาบาล  ขณะที่เงินเฟ้อของค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นทุกปีเฉลี่ย 10-12% ซึ่งหากวางแผนการเงินไม่เพียงพอต่อเงินเฟ้อของค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ก็อาจส่งกระทบต่อเงินที่ออมมาทั้งชีวิตได้  ดังนั้น ประกันสุขภาพ ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถเติบโตได้อีกในระยะยาว

ขณะเดียวกันบริษัทฯ  ได้มองรางวัลให้กับโรงพยาบาลคู่สัญญา ผ่านโครงการ Muang Thai Life Assurance Hospital Awards 2022 เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอย่างรอบด้านของโรงพยาบาลคู่สัญญา รวมถึงเพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างบริษัทและโรงพยาบาลคู่สัญญา 417 แห่งทั่วประเทศ ในการยกระดับการให้บริการด้านการคุ้มครองสุขภาพ เพื่อให้ลูกค้าคนสำคัญได้รับการบริการที่เป็นเลิศ มีมาตรฐาน และเกิดความพึงพอใจสูงสุด

ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ Happiness Reinvented  มุ่งเน้นการส่งมอบความสุขและรอยยิ้มให้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ควบคู่ไปกับการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในทุกมิติ ในฐานะคู่คิดด้านชีวิตและสุขภาพที่ลูกค้าวางใจ  ด้วยผลิตภัณฑ์ บริการ และนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค ครอบคลุมทุกเพศทุกวัย  

 

 

logoline