svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"กรมการค้าภายใน" จับมือ 3 ปั๊ม แจกมะม่วงแฟนซี 1 ล้านกิโลกรัม

02 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายในจับมือสถานีจำหน่ายน้ำมัน 3 รายใหญ่ “พีที พีทีที สเตชัน และบางจาก” รับซื้อมะม่วงแฟนซี กว่า 1 ล้านกิโลกรัม แจกเป็นของสมนาคุณให้กับผู้เติมน้ำมัน ในพื้นที่ 11 จังหวัด

2 มิถุนายน 2566 "นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม" อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับสถานีบริการน้ำมัน 3 รายใหญ่ ประกอบด้วย พีที พีทีที สเตชั่น และบางจาก รับซื้อมะม่วงแฟนซี ได้แก่ R2E2 จินหงส์ งาช้างแดง แดงจักรพรรดิ และมหาชนก กว่า 1 ล้านกิโลกรัม (กก.)

"กรมการค้าภายใน" จับมือ 3 ปั๊ม แจกมะม่วงแฟนซี 1 ล้านกิโลกรัม

เพื่อจัดทำโปรโมชันเป็นของสมนาคุณให้กับผู้ใช้บริการในสถานีจำหน่ายน้ำมันในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคตะวันออก ครอบคลุมพื้นที่ 11 จังหวัด จำนวน 812 สาขา ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 5 มิถุนายน 2566 หรือจนกว่าของจะหมด โดยกรมฯ ช่วยสนับสนุนค่าบริหารจัดการ เพื่อช่วยขยายช่องทางในการกระจายผลผลิตให้แก่เกษตรกร

ทั้งนี้ ผลจากการที่กรมฯ ได้เข้าไปเชื่อมโยงผู้ประกอบการให้เข้าไปรับซื้อผลผลิตมะม่วงแฟนซีจากเกษตรกร ภายใต้มาตรการอมก๋อย โมเดล ทำให้ราคามะม่วงแฟนซีปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาปัจจุบันอยู่ที่ 10-12 บาท/กก. สูงกว่าปีที่แล้วที่ราคา 5-10 บาท/กก. เพิ่มขึ้น 47% และมั่นใจว่าราคามะม่วงแฟนซี จะทรงตัวอยู่ในระดับราคาดังกล่าวจนสิ้นสุดฤดูกาลผลิตปีนี้ 

"กรมการค้าภายใน" จับมือ 3 ปั๊ม แจกมะม่วงแฟนซี 1 ล้านกิโลกรัม

"ขอเชิญชวนให้ประชาชนช่วยกันบริโภคมะม่วงแฟนซี หลังจากที่ฤดูการผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้ และมะม่วงฟ้าลั่น จบฤดูกาลไปแล้ว โดยสามารถหาซื้อได้ตามห้างค้าส่งค้าปลีก จุดจำหน่ายโมบายพาณิชย์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และจุดจำหน่ายในโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน ออนทัวร์ทั่วไทย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในการจำหน่ายผลผลิต" นายวัฒนศักย์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 พ.ค.2566 กรมการค้าภายใน ได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ลงพื้นที่ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ เพื่อคิกออฟ “อมก๋อยโมเดล” โดยจัดได้ให้มีพิธีลงนามสัญญาข้อตกลงมาตรฐาน และบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การรับซื้อมะม่วงในราคานำตลาด

"กรมการค้าภายใน" จับมือ 3 ปั๊ม แจกมะม่วงแฟนซี 1 ล้านกิโลกรัม

โดยผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตรเครือข่ายภาคเอกชน 10 ราย ประกอบด้วยผู้รวบรวม ผู้ส่งออก เช่น บริษัท เอ็ม ที ฟรุ๊ตแลนด์ จำกัด บริษัท มาตา เทรดดิ้ง จำกัด บริษัท นานา ฟรุ๊ต จำกัด บริษัท สตูดิโอ จีบาร์ จำกัด และบริษัท มิสเตอร์ฟรุ๊ตตี้ จำกัด ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง เช่น แม็คโคร โลตัส บิ๊กซี เดอะมอลล์ และท็อปส์ สถานีให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิง เช่น พีที และบางจาก เข้ารับซื้อผลผลิตจากกลุ่มเกษตรกร จำนวน 6 กลุ่ม 2 จังหวัด กว่า 100 ครัวเรือน ได้แก่ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ และอ.บ้านโฮ่ง อ.เวียนหนองล่อง จ.ลำพูน ปริมาณรับซื้อรวม 38,800 ตัน (มะม่วงน้ำดอกไม้ 6,000 ตัน และมะม่วงแฟนซี 32,800 ตัน) คิดเป็นมูลค่า 448 ล้านบาท

"กรมการค้าภายใน" จับมือ 3 ปั๊ม แจกมะม่วงแฟนซี 1 ล้านกิโลกรัม

นอกจากนี้ ยังได้จัดทำมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุกปี 2566 โดยมีมาตรการทั้งสิ้น 22 มาตรการ ดูแลตั้งแต่การผลิต การตลาดในประเทศ ต่างประเทศ และด้านกฎหมาย เพื่อดูแลผลผลิตผลไม้ที่คาดว่าจะออกสู่ตลาดประมาณ 6.78 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 3%

โดยได้เตรียมมาตรการหาตลาดล่วงหน้าไว้รวมกว่า 700,000 ตัน และตั้งเป้าผลักดันการส่งออกผลไม้สดและแปรรูป 4.44 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 10% รวมทั้งได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

"กรมการค้าภายใน" จับมือ 3 ปั๊ม แจกมะม่วงแฟนซี 1 ล้านกิโลกรัม

ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น ผู้ประกอบการผลไม้ ผู้แทนเกษตรกร ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง สถานีบริการน้ำมัน โลจิสติกส์ สายการบิน ผู้แทนสถาบันการเงิน เพื่อเตรียมพร้อมมาตรการดูแลผลไม้ ปี 2566

logoline