svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เตือนภัย! เทคนิคใหม่มิจฉาชีพ ส่ง SMS ปลอมแปลงชื่อผู้ส่งจากธนาคารได้สมจริง

13 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มธนาคารแจ้งเตือน มิจฉาชีพ ใช้เทคนิคใหม่ ปลอม SMS โดยใช้ชื่อผู้ส่งเป็นธนาคารอย่างสมจริง ทำลูกค้าหลงเชื่อ ดาวน์โหลด คลิกลิงก์ ยืนยัน กลุ่มแบงก์ยกเลิกการแนบลิงก์ พร้อม SMS แล้ว อย่าหลงเชื่อดำเนินการ

หลายธนาคาร ออกแจ้งเตือนลูกค้า ให้ระมัดระวังภัยการเงิน หลังพบกลุ่มมิจฉาชีพ มีการใช้เทคนิคใหม่ในการส่ง SMS หลอกลวงกันต่อเนื่อง โดย “ธนาคารกรุงเทพ” แจ้งเตือนว่า ปัจจุบันมิจฉาชีพมีการใช้เทคนิคใหม่ สามารถปลอมแปลงชื่อผู้ส่ง SMS เป็นชื่อธนาคารหรือองค์กรต่าง ๆ ได้เหมือนกับหน่วยงานจริง โดยส่งแบบไม่ผ่านเครือข่ายของผู้ให้บริการ (False Base Station (FBS) Attack)

โดยเมื่อชื่อผู้ส่งเหมือนกัน มือถือจะจัดให้อยู่ในกล่องข้อความเดียวกัน ทำให้ข้อความของมิจฉาชีพดูแนบเนียนดังนั้น เมื่อเห็นข้อความแล้วอย่าตกใจ อย่ากดลิงก์ ธนาคารกรุงเทพ ไม่มีการส่ง SMS แบบแนบลิงก์ หากได้รับ SMS จากธนาคารแล้วมีการแนบลิงก์ ให้สงสัยได้เลยว่าเป็นมิจฉาชีพ!

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงเทพ เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุเพื่อผู้ประสบภัยทางการเงินที่ได้รับผลกระทบจากมิจฉาชีพลูกค้าธนาคารที่ได้รับความเสียหายหรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่ โทร 1333 หรือ 02-645-5555 กด *3 ตลอด 24 ชั่วโมง

เตือนภัย!  เทคนิคใหม่มิจฉาชีพ ส่ง SMS ปลอมแปลงชื่อผู้ส่งจากธนาคารได้สมจริง

ขณะที่ “ธนาคารกสิกรไทย” โพสต์ข้อความผ่านทางเพจเฟซบุ๊กว่า เคยสงสัยไหมว่า…มิจฉาชีพส่ง SMS ปลอมอยู่รวมกับ SMS จริงในกล่องข้อความเดียวกันได้อย่างไร?

พร้อมเฉลยว่า วิธีการของมิจฉาชีพนั้น จะเป็นการส่งข้อความโดยไม่ผ่านเครือข่ายของผู้ให้บริการ หรือเรียกว่า “False Base Station (FBS)” และตั้งชื่อผู้ส่งให้เหมือนกับองค์กรต่าง ๆ เพราะระบบมือถือเมื่อเป็นชื่อผู้ส่งเดียวกัน ก็จะจัดให้อยู่ในกล่องเดียวกัน ทำให้ลูกค้าเกิดความเข้าใจผิด หลงเชื่อว่าข้อความดังกล่าวเป็นขององค์กรนั้น ๆ จริง

ทั้งนี้ ธนาคารได้ยกเลิกการส่ง SMS แบบแนบลิงก์ ดังนั้น หากลูกค้าได้รับ SMS ที่มีลิงก์แนบ จะไม่ใช่ข้อความที่มาจากธนาคารอย่างแน่นอน?? (ยกเว้น ข้อมูลที่ลูกค้าขอผ่านช่องทางของธนาคาร)

เตือนภัย!  เทคนิคใหม่มิจฉาชีพ ส่ง SMS ปลอมแปลงชื่อผู้ส่งจากธนาคารได้สมจริง

ด้าน " ธนาคารไทยพาณิชย์" ได้ระบุว่า แจ้งเตือน! มิจฉาชีพแอบอ้างเป็นธนาคาร โดยใช้ account ปลอมชื่อ SCB Security center พร้อมส่งข้อความผ่านทางไลน์ และอื่นๆ ขอเรียนว่าธนาคารไม่มีชื่อ account ดังกล่าว และไม่มีนโยบายชักชวนให้ลูกค้าทำการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพื่อความปลอดภัยใดๆทั้งสิ้น

สําหรับลูกค้าที่ต้องการแจ้งเหตุต้องสงสัย หรือภัยทางการเงินจากมิจฉาชีพ สามารถติดต่อ SCB Hotline ได้ที่ 02-777-7575 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง (ติดต่อบริการอื่นๆ โทร 02-777-7777)

เตือนภัย!  เทคนิคใหม่มิจฉาชีพ ส่ง SMS ปลอมแปลงชื่อผู้ส่งจากธนาคารได้สมจริง

logoline