svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ ลุยตรวจ เครื่องชั่งน้ำหนัก กระเป๋าในสนามบิน ดูแลผู้ใช้บริการ

11 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์ ลงตรวจเครื่องชั่งกระเป๋าสัมภาระ รักษาความเป็นธรรม ให้ประชาชนที่เดินทาง โดยเครื่องบิน ในช่วงวันหยุดสงกรานต์

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ จะเป็นช่วงที่ประชาชนเดินทางไปต่างจังหวัด และ ต่างประเทศโดยเครื่องบินกันมากขึ้น โดยในส่วนของท่าอากาศยานดอนเมืองก็เริ่มมีผู้มาใช้บริการค่อนข้างหนาแน่น เฉลี่ยวันละกว่า 80,000 คน 

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ตรวจเครื่องชั่งน้ำหนักกระเป๋า

กรมการค้าภายในจึงได้สั่งการให้นายตรวจชั่งตวงวัดทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบเครื่องชั่งน้ำหนักกระเป๋าสัมภาระในท่าอากาศยานพาณิชย์ทั้ง 33 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งมีเครื่องชั่งน้ำหนักกระเป๋าสัมภาระรวม 1,044 เครื่อง 

โดยเมื่อวานที่ผ่านมา (10 เม.ย.66) ได้ร่วมกับนายสุทัศน์ สุวรรณผ่องใส รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง นำเจ้าหน้าที่นายตรวจชั่งตวงวัดลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องชั่งน้ำหนักกระเป๋าที่ใช้งานที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งมีทั้งหมด 200 เครื่อง

เป็นเครื่องชั่งในอาคาร 1 จำนวน 100 เครื่อง เครื่องชั่งในอาคาร 2 จำนวน 94 เครื่อง และเครื่องชั่งกลางสำหรับให้บริการประชาชน จำนวน 6 เครื่อง ผลการตรวจสอบพบว่าเครื่องชั่งน้ำหนักกระเป๋าทุกเครื่องมีความถูกต้องเที่ยงตรง

พาณิชย์ ลุยตรวจ เครื่องชั่งน้ำหนัก กระเป๋าในสนามบิน ดูแลผู้ใช้บริการ

 

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า การตรวจสอบเครื่องชั่งน้ำหนักกระเป๋า ในช่วงเทศกาลที่มีประชาชนเดินทางโดยเครื่องบินเป็นจำนวนมากเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่กรมฯ ให้ความสำคัญ นอกเหนือจากการตรวจสอบ ให้คำรับรองเครื่องชั่งน้ำหนักกระเป๋า ที่ต้องดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้วในทุก 2 ปี เนื่องจากน้ำหนักของกระเป๋าสัมภาระ อาจมีผลต่อการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมของสายการบิน

พาณิชย์ ลุยตรวจ เครื่องชั่งน้ำหนัก กระเป๋าในสนามบิน ดูแลผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมฯ ได้รับความร่วมมือจากกรมท่าอากาศยาน บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นอย่างดีมาโดยตลอด สำหรับผู้ที่ใช้เครื่องชั่งโดยที่รู้อยู่ว่าเครื่องชั่งนั้นแสดงผลผิดหรือไม่เที่ยงตรงเกินกฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ตาม พ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัดฯ หากประชาชนพบเห็นการใช้เครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐาน เสื่อมคุณภาพ หรือไม่เที่ยงตรง สามารถแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือทางแอพลิเคชั่นไลน์ @MR.DIT

พาณิชย์ ลุยตรวจ เครื่องชั่งน้ำหนัก กระเป๋าในสนามบิน ดูแลผู้ใช้บริการ

logoline