svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สนามบินดอนเมืองเคลียร์ปม"ดราม่า"ผู้โดยสารแออัด

26 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่าอากาศยานดอนเมืองออกโรงชี้แจงข้อเท็จจริง หลังจากมีผู้แชร์ภาพความแออัดผู้โดยสารขาออกภายในประเทศจนทำให้ไม่ได้รับความสะดวกการใช้บริการ เผยเที่ยวบินขาออกภายในประเทศมากถึง 37 เที่ยวบิน แต่ระบายผู้โดยสารภายใน 14.5 นาที ต่ำกว่าค่ามาตรการสากลของ IATA ระบุไว้ 15 นาที

รายงานข่าวจากท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.)แจ้งว่า  จากกรณีที่มีผู้แชร์ภาพในโซเชียลเกี่ยวกับความหนาแน่นของผู้โดยสารขาออก ภายในประเทศ ณ ท่าอากาศยานดอนเมืองจนทำให้ไม่ได้รับความสะดวกการบริการนั้น   ขอเรียนชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงเช้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เที่ยวบินมีความหนาแน่น(Peak Hour) ประกอบกับในช่วงนี้มีผู้ใช้บริการเดินทางภายในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

โดยในช่วงเวลา 06:00 - 08:00 น. ของวันเสาร์ที่ 25 ก.พ. 66 มีจำนวนเที่ยวบินขาออกภายในประเทศจำนวน 37 เที่ยวบิน มีจำนวนผู้โดยสารประมาณ 6,000 คน ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบติดตามและตรวจนับความหนาแน่นของผู้โดยสารแบบเรียลไทม์ (Realtime Passenger Tracking and Counting System) บริเวณจุดตรวจค้นอาคารภายในประเทศ ของวันดังกล่าว พบว่า ในช่วงระหว่าง 05.00-07.00 น. มีคิวผู้โดยสารมากที่สุดในช่วงเวลา 06.30 น. ทั้งนี้ ทดม. สามารถบริหารจัดการ และระบายผู้โดยสารได้ภายในเวลาประมาณ 14.5 นาที ซึ่งต่ำกว่าค่ามาตรฐานสากลของ IATA กำหนดไว้ที่ 15 นาที

ทั้งนี้ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาในช่วงดังกล่าว โดยในบริเวณพื้นที่จุดตรวจค้นผู้โดยสาร และสัมภาระไม่ลงทะเบียนภายในประเทศ ได้เปิดให้บริการจุดตรวจบัตรโดยสาร จำนวน 9 ช่อง จัดเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวก และแนะนำผู้โดยสารให้เตรียมข้อมูลก่อนตรวจบัตรโดยสาร รวมถึงเปิดใช้เครื่อง X-Ray ทั้งหมด 11 เครื่อง เพื่อเป็นการเร่งระบายจำนวนผู้โดยสารให้เร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่จราจรบริเวณชานชาลาขาออกจำนวน 10 คน เพื่อบริหารจัดการจราจรให้เกิดความสะดวกคล่องตัว และรวดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานดอนเมืองมุ่งหวังให้การบริการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงความสะดวกของผู้โดยสารและผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ ซึ่งต้องขออภัย หากผู้โดยสารไม่ได้รับความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้

ขณะที่นายนิตินัย ศิริสมรรถการ  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด หรือทอท. ได้โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า  AOT ในยุคดิจิตัล แม้ ผดส. จะมาก แต่เราบริการได้ดีกว่ามาตรฐาน IATA : ตามที่มีข้อร้องเรียนว่า "เช้าวันนี้ (25/2/66) ที่ สนามบินดอนเมืองภายในประเทศ ระบบ ผ่าน เครื่อง X-Ray ช้า และ โกลาหล มากๆ ผดส.ตกเครื่องฯ และ แสดงถึง การบริหาร ของ AOT ที่สนามบินดอนเมือง ไม่ดีเลย" นั้น

ทาง ทดม. ได้เร่งทำการตรวจสอบจากระบบ Realtime Passenger Tracking แล้ว พบว่า มีความคับคั่งของ ผดส. จริง ในช่วงเวลา 6.00-7.00น.ซึ่งแม้ในช่วงเวลาที่คับคั่งมากที่สุด ณ 6.30น. ทดม. สามารถระบาย ผดส. ได้ภายในเวลา 14.5 นาที ดีกว่ามาตรฐานสากลของ IATA ที่ 15 นาที

 

สนามบินดอนเมืองเคลียร์ปม"ดราม่า"ผู้โดยสารแออัด

logoline