svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวจะนะบุกสภาพัฒน์ฯ เร่งเดินหน้าโครงการ”เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมแห่งอนาคต”

12 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนประชาชนจาก 3 ตำบลของ อ.จะนะ จ.สงขลา ผู้สนับสนุนโครงการเมืองต้นแบบที่ 4 หรือ เมืองอุตสาหกรรมแห่งอนาคต” ซึ่งเป็นโครงการที่ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นชอบ เพื่อการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

12 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนประชาชนจาก 3 ตำบลของ อ.จะนะ จ.สงขลา ผู้สนับสนุนโครงการเมืองต้นแบบที่ 4 หรือ เมืองอุตสาหกรรมแห่งอนาคต” ซึ่งเป็นโครงการที่ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นชอบ เพื่อการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำโดยนายเจ๊ะโส๊ะ หัดเหาะ นายเขียน ชูเขียว และนาย ซอแหละ มะหย่อ ได้เดินทางไปยัง สภาพัฒนาเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติ ( สศช.) เพื่อขอเข้าพบ เลขาธิการ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อติดตามความก้าวหน้าของ โครงการเมืองต้นแบบที่ 4 หรือ”เมืองอุตสาหกรรมแห่งอนาคต” ที่รัฐบาล มอบให้ “สภาพัฒน์ฯ เป็นผู้ รับผิดชอบ แทน ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต.

โดย ตัวแทนชาวบ้านทั้ง 3 ตำบล ที่เป็นที่ตั้งโครงการ และมี ส่วนได้ส่วนเสีย เห็นว่า โครงการนี้ หลังจากที่ สภาพัฒน์ เข้ามารับผิดชอบ มีความล่าช้า ไม่มีความคืบหน้าของโครงการ และ ตัวแทนจาก สภาพัฒน์ฯ เมื่อลงพื้น ก็มีการพบกับ”เอ็นจีโอ” ที่เป็นฝ่ายต่อต้านโครงการ แต่ไม่เคยพบกับฝ่ายประชาชนในพื้นที่ ซึ่งต้องการให้มีโครงการนี้เกิดขึ้น เพื่อแก้ปัญหา ความยากจน และ ว่างงาน

ซึ่งจากการพบกับเลขาธิการสภาพัฒน์ฯ ในครั้งนี้ ตัวแทนของประชาชน 3 ตำบล ได้เรียนกับ เลขาธิการสภาพัฒน์ฯและคณะ ที่เข้ามารับฟังตัวแทนของประชาชนว่า ประชาชนส่วนใหญ่กว่า ร้อยละ 80 ที่ต้องการให้โครงการนี้เดินหน้า มีความกังวลว่า สภาพัฒน์ฯ ถูก เอ็นจีโอ แทรกแซง เพราะ เจ้าหน้าที่ของ สภาพัฒฯ เมื่อลงพื้นที่ ฟังแต่ข้อมูลของ เอ็นจีโอ แต่ไม่ให้ความสำคัญกับข้อมูลของประชาชนในพื้นที่ และ ประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยกับการที่สภาพัฒน์ฯใช้เวลาถึง 3 ปี ในการศึกษา SEA ซึ่งสามารถทำได้ไม่เกิน 1 ปี 6 เดือน โดยตัวแทนประชาชนกลุ่มที่เห็นด้วยกับโครงการขอเข้าร่วมในการทำการศึกษา และขอให้การศึกษา ใช้หลักการที่ชอบธรรมด้วยเหตุผล สุจริต ทั่วถึง รวมทั้งได้มีการอธิบายให้ เลขาสภาพัฒน์ฯ และคณะได้ทราบถึงข้อเท็จจริงในการสนับสนุนและในการคัดค้านของ เอ็นจีโอ

ซึ่งเลขาธิการสภาพัฒน์ฯ ได้กล่าวว่า สภาพัฒน์ ฯเข้ามารับผิดชอบโครงการนี้เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2564 เป็นต้นมา สิ่งที่ทำคือ รองบประมาณ เมื่อได้งบมาแล้วก็มีการประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนด” ทีโออาร์ “และ สรรหาที่ปรึกษา และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยจะมีการจัดประชุมครั้งแรกในวันที่ 14 ม.ค. 2566 นี้ที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยการศึกษาหรือทำ SEA ใช้เวลาไม่เกิน 1 ปีครึ่ง และ สภาพัฒน์ฯ ยินดีที่จะให้ตัวแทนประชาชนทุกภาคส่วนเข้าร่วมรับฟัง

โดยตัวแทนของชาวจะนะทั้ง 3 ตำบล กล่าวว่า บรรยากาศการเข้าพบกับ เลขาธิการสภาพัฒน์ฯ เป็นไปด้วยดี เขารับฟังทุกปัญหาที่เราได้บอกเล่า และรับทุกข้อเสนอที่เราเสนอไป ทำให้เรามีความรู้สึกที่ดีขึ้น และเชื่อว่า สภาพัฒน์ฯ จะเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งส่วนหนึ่ง เป็นการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในพื้นที่ อ.จะนะ ที่มีปัญหาเรื่อง อาชีพ ความยากจน ว่างงาน และ ลูกหลาน ที่จบการศึกษาออกมา ว่างงาน หางานทำไม่ได้

logoline