svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ลุ้นกกพ.เคาะลด"ค่าไฟ" ภาคธุรกิจ 28 ธ.ค.นี้

26 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ห่วงภาคธุรกิจสั่ง "สุพัฒนพงษ์"ลดค่าไฟด่วน  ด้านบอร์ดกกพ.รับลูกถกประชุม 28 ธ.ค.นี้  ด้านกฟผ.โอดไม่สามารถกู้เงินได้อีกแล้ว รัฐต้องยกเว้นเงินนำส่งเข้าคลัง-หาเงินมาอุดหุนน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยความคืบหน้าการปรับลดค่าไฟฟ้าภาคธุรกิจลงจาก 5.69 บาทต่อหน่วยว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้ตนเข้ามาดูแลข้อเรียกร้องของภาคเอกชน และให้พิจารณาทบทวนราคาค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) ให้ถูกลงกว่าเดิมที่ 190.44 สตางค์ต่อหน่วยได้หรือไม่

ซึ่งในวันที่  28 ธ.ค.นี้จะประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อคำนวณตัวเลขใหม่อีกครั้ง

ทั้งนี้ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้อยากผลักภาระให้กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีบุญคุณต่อการเติบโตของประเทศซึ่งตัวเลข Ft จะลดลงแน่นอน แต่อาจไม่ถูกใจใคร   ดังนั้นอยากให้ทุกฝ่ายหันมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ส่วนการพิจารณาตัวเลขคืนเงินให้กับกฟผ.ที่ 0.33 สตางค์ต่อหน่วยนั้นถือว่าต่ำที่สุดแล้ว

นอกจากนี้ที่ผ่านมาไทยเผชิญวิกฤติพลังงาน การนำเข้าราคาก๊าซธรรมชาติ LNG สูงมากระดับ 29-30 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู  เพราะผลกระทบจากสงครามรัสเซียและยูเครนที่  ซึ่งเป็นต้นเหตุให้ค่าไฟสูง   ขณะที่ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)  หรือ ปตท.สผ. จะเร่งกำลังผลิตในอ่าวไทยให้มากขึ้น

ทั้งนี้เป็นไปได้หรือไม่ที่เอกชนบางส่วนที่ใช้ก๊าซธรรมชาติในการผลิตให้มีการใช้ลดลงเพื่อลดนำเข้า LNG โดยหันไปใช้น้ำมันเตา และดีเซล แทนเป็นการชั่วคราว 

ซึ่งเอกชนเหล่านี้ก็อยู่ในคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) เช่นเดียวกับสมาคมธนาคารไทยสามารถลดอัตราดอกเบี้ยช่วยเหลือกันเองได้หรือไม่ รวมถึงการทบทวนค่าความพร้อมจ่าย(AP)ที่กฟผ.พร้อมจะเจรจาเอกชนอยู่แล้ว เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม  วันนี้เรานำเข้าพลังงานแพง ผลิตไฟฟ้าราคาไม่คิดค่าสายส่งราวหน่วยละ 6.50 บาท หากรวมราวหน่วยละ 7-8 บาท เราจะต้องลดการนำเข้าก๊าซ LNG ใช้น้ำมันดีเซลมาผลิตไฟเดือนละ 400 ล้านลิตร หรือ 15% และการขยายเวลาใช้ถ่านหิน 5% รวมเป็น 20% เข้าไปแล้ว  

นอกจากนี้ที่ผ่านมา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แบกหนี้กว่า 1 แสนล้านบาท ดังนั้น ภาคธุรกิจฟื้นตัวดีขึ้น การใช้ไฟฟ้ามาก และยิ่งมากเท่าไหร่เราต้องนำเข้า LNG มากขึ้นเท่านั้น

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่ากฟผ. กล่าวว่า กฟผ.ยังจำเป็นจะต้องได้รับเงินเพื่อทยอยจ่ายคืนหนี้ซึ่ง ณ สิ้นเดือนธ.ค. จะรวมเป็น 1.6 แสนล้านบาท เพราะไม่สามารถกู้เงินได้อีกแล้ว

หากจะช่วยเหลือค่าไฟจำเป็นที่รัฐจะต้องพิจารณางบประมาณมาสนับสนุน หรือ การยกเว้นการนำเงินส่งเข้าคลังของกฟผ.ทั้งหมดในปีงบประมาณ 2565 เท่านั้น

เพื่อมาชดเชยกับภาระที่กฟผ.จะได้รับทยอยคืนเงินจากการคำนวณค่าไฟงวดม.ค.-เม.ย. 66 เฉลี่ยที่คำนวณไว้ราว 0.33 บาทต่อหน่วย

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานและในฐานะโฆษกกกพ. กล่าวว่า ขณะนี้กกพ.ได้รับข้อมูลจากกระทรวงพลังงานและบอร์ดกกพ.จะหารือ 28 ธ.ค.นี้ส่วนจะลดลงได้มากน้อยแค่ไหนอยู่ที่ 2 ส่วนสำคัญคือ

 1. กฟผ.จะมีความสามารถในการเลื่อนชำระหนี้ได้มากน้อยเพียงใดเพราะงวดม.ค.-เม.ย.66 ได้มีการคำนวณค่าไฟทยอยคืนกฟผ. 0.33 บาทต่อหน่วยหรือคิดเป็นวงเงิน 2 หมื่นล้านบาทต่องวดจากยอดหนี้รวม 1.2 แสนล้านบาท(ณ เดือนส.ค.65)โดยทยอยจ่ายคืนภายใน 2 ปี 

2. บมจ.ปตท.มีการทบทวนตัวเลขราคาก๊าซฯสำหรับโรงไฟฟ้าเอกชน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บอร์ด ปตท. เตรียมพิจารณามาตรการช่วยเหลือด้านพลังงาน 6,000 ล้านบาท ในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ ซึ่งตามมติคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ (กพช.) นั้นได้มีการหารือต่อเนื่องจากรอบที่แล้วหารือกันเบื้องต้นไปแล้ว

ทั้งนี้เห็นว่าวิธีการช่วยทำได้หลายวิธีอาจจะไม่ได้เป็นในรูปตัวเงินก็ได้ เพียงแต่บริหารจัดการอย่างไรให้ต้นทุนลดลงไปให้ได้  เพื่อนำเอาส่วนที่ลดลงมาช่วยภาคประชาชนกลุ่มเปราะบาง ซึ่งการดำเนินงานเราก็จะดูแลไม่ให้มากระทบผลการดำเนินงาน ปตท. 

logoline