svasdssvasds
เนชั่นทีวี

วันนี้ในอดีต

23 กรกฎาคม ของทุกปี วันฮอทดอก (Hot Dog Day)

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รู้หรือไม่ ! 23 กรกฎาคม วันฮอทดอก (Hot Dog Day) ซึ่งริเริ่มขึ้นโดยสภาฮอตดอกและไส้กรอกแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา

ฮอทดอก (Hot Dog) ไส้กรอกนึ่งหรือย่างซึ่งวางในขนมปังที่ผ่ากลางแนวยาว โดยรับประทานในรูปแบบคล้ายแซนด์วิช นับเป็นเมนูอาหารสุดโปรดของใครหลายคน แต่รู้หรือไม่เมนูอาหารชนิดนี้มีวันมีวันสำคัญของตัวเองด้วย นั่นก็คือวันที่ 23 กรกฎาคม ของทุกปีคือวันฮอทดอก (Hot Dog Day)

 

23 กรกฎาคม ของทุกปี วันฮอทดอก (Hot Dog Day)

วันฮอทดอก ริเริ่มขึ้นโดยสภาฮอทดอกและไส้กรอกแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ซึ่งในวันนี้จะมีการจัดกิจกรรมมากมาย เช่น การแข่งขันสุนัขพันธุ์ดัชชุน หรือที่บ้านเรารู้จักกันในชื่อ "สุนัขไส้กรอก" การแข่งดื่มรูทเบียร์ และการแต่งใบหน้าด้วยสีสันและลวดลายต่างๆ เป็นต้น

สำหรับ “ฮอทดอก”  ที่แปลว่า "หมาร้อน" มาจาก ในปี ค.ศ. 1906 นักวาดการ์ตูนชื่อ โทมัส ดอร์แกน ได้แรงบันดาลใจจากรูปร่างที่โค้งงอคล้ายสุนัขดัชชุนของไส้กรอก และจากเสียงพ่อค้า "เห่า" ตะโกนเรียกคนซื้อ กอร์ดอนจึงได้วาดรูปสุนัขดัชชุนราดด้วยมัสตาร์ดประกบด้วยขนมปัง และเขียนบรรยายใต้รูปว่า "ซื้อหมาร้อน ๆ" (Get your hot dogs!) เล่ากันว่าดอร์แกนไม่สามารถสะกดคำว่า ดัชชุน ได้ถูกต้อง จึงใช้คำว่า "หมา" แทน ปรากฏว่าคำว่าฮอทดอกกลายเป็นคำที่ติดปากชาวอเมริกันทั่วไป จนเลิกเรียกไส้กรอกด้วยคำอื่น ๆ และยังทำให้ชาวโลกคิดว่าฮอทดอกเป็นอาหารที่ชาวอเมริกันคิดขึ้นมาอีกด้วย

 

23 กรกฎาคม ของทุกปี วันฮอทดอก (Hot Dog Day)

และถึงแม้ว่าเมนูฮอทดอก อาจทำให้บางบุคคลคิดว่ามีเนื้อสุนัขเป็นส่วนประกอบหลัก แต่เนื้อสัตว์ที่นิยมใช้ทำฮอทดอกคือเนื้อวัว, หมู หรือ ไก่ หรืออาจเป็นเนื้อสัตว์สามหรือสองชนิดนี้ผสมรวมกันก็ได้ เครื่องปรุงที่นิยมรับประทานข้างเคียงได้แก่ มัสตาร์ด, ซอสมะเขือเทศ, หอมใหญ่, มายองเนส, แตงกวาดอง, เนยแข็ง, ชีลีกอนการ์เน และเซาเออร์เคราท์

โดยทั่วไปมักเชื่อว่าฮอทดอกมีแหล่งกำเนิดจากชาวเยอรมันที่อพยพไปอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา จนทำให้เป็นอาหารข้างถนนที่มีความนิยมสูงในสหรัฐอเมริกา โดยถือว่าเป็นอาหารอเมริกันได้เลยทีเดียว ในสหรัฐอเมริกา ฮอทดอกส่วนใหญ่มักมีจำหน่ายตามรถขายอาหารเคลื่อนที่ซึ่งมักอยู่ใกล้บริเวณสนามเบสบอล จนทำให้เป็นอาหารที่ชาวอเมริกันทุกคนนึกถึงเมื่อไปชมเบสบอล

 

23 กรกฎาคม ของทุกปี วันฮอทดอก (Hot Dog Day)

 

แต่ความจริงแล้ว ฮอทดอกถือกำเนิดมานานกว่า 3,500 ปีแล้วในยุคบาบิโลเนีย มีลักษณะเป็นเนื้อหมักเครื่องเทศ ยัดไว้ในไส้สัตว์ ชาวโรมันเรียกอาหารประเภทนี้ว่า "Salsus" และเป็นที่ของคำว่า "Sausage" หรือไส้กรอกในภาษาอังกฤษ ในยุคกลาง เมืองต่าง ๆ ของทวีปยุโรปได้พัฒนาสูตร รสชาติ และรูปร่างของไส้กรอกของตนเอง และตั้งชื่อไส้กรอกตามชื่อเมืองที่เป็นถิ่นกำเนิด เช่น ไส้กรอกเวียนนา เป็นต้น

 

23 กรกฎาคม ของทุกปี วันฮอทดอก (Hot Dog Day)

logoline