svasdssvasds
เนชั่นทีวี

วันนี้ในอดีต

17 กรกฎาคม 1955 สวนสนุก "ดิสนีย์แลนด์" เปิดให้บริการเป็นวันแรก ท่ามกลางความโกลาหลที่ไม่มีอะไรพร้อม

16 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

17 กรกฎาคม 1955 "ดิสนีย์แลนด์" เปิดให้บริการเป็นวันแรกตามความฝันของราชาการ์ตูนโลก “วอลต์ ดิสนีย์” ท่ามกลางความโกลาหลที่ไม่มีอะไรพร้อม ก่อนกลายมาเป็นสวนสนุกที่คนทั้งโลกใฝ่ฝันอยากไปเยือน

หากนึกถึงตำนานสวนสนุกที่ยิ่งใหญ่อลังการและเพียบพร้อมที่สุดบนโลกใบนี้ หลายคนคงพูดเป็นเสียงเดียวกัน ต้องยกนิ้วให้ “ดิสนีย์แลนด์” (Disneyland) เป็นดินแดนที่คนทั้งโลกอยากไปเยือนสักครั้งในชีวิต เพื่อตามหาตัวการ์ตูนที่ตัวเองชื่นชอบในเมืองที่เต็มไปด้วยความฝันและจินตนาการจากผู้สร้างมันขึ้นมา

 

Disneyland วันนี้ในอดีต

 

ย้อนกลับไป “วันนี้ในอดีต”  17 กรกฎาคม ค.ศ. 1955  เป็นวันถือกำเนิดสวนสนุกแห่งแรกของ “ดิสนีย์แลนด์ (Disneyland) หรือ "ดิสนีย์แลนด์พาร์ก" (Disneyland Park) ในเมืองแอนะไฮม์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา  เกิดขึ้นตามความฝันของ “วอลต์ ดิสนีย์”  (Walter Disney) "ราชาการ์ตูนโลก" ชายผู้ให้กำเนิด มิคกี้เมาส์ พิน็อคคิโอ้ สโนไวท์ และตัวการ์ตูนขวัญใจเด็กๆทั้งโลกอีกมากมาย

 

 

Disneyland วันนี้ในอดีต

 

จากความรุ่งเรืองของการ์ตูน “วอลต์ ดิสนีย์” ดังกล่าว นำพามาซึ่งอาณาจักรสวนสนุกที่ยิ่งใหญ่ของโลกอย่าง “ดิสนีย์แลนด์” ที่ราชาการ์ตูนได้เนรมิตมันขึ้นมาเพื่อชาวโลก

 

 

ย้อนความฝันของ “วอลต์ ดิสนีย์” ในการสร้าง “ดิสนีย์แลนด์” เขาปิ๊งไอเดียได้นำเสนอแนวคิดนี้ หลังจากไปเที่ยวสวนสนุกในที่ต่าง ๆ พร้อมกับลูกสาวของเขาในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1930 และ 1940 

 

มีเรื่องเล่าว่า "วอลต์ ดิสนีย์" ได้เดินทางไปเที่ยวกับลูกสาวของเขาที่ Griffith Park ในวันอาทิตย์ แล้วเขาก็นั่งบนเก้าอี้เฝ้ามองลูกสาวที่นั่งเล่นม้าหมุน จึงได้ไอเดียที่อยากจะสร้างสถานที่ที่คนในครอบครัวสามารถใช้เวลาหาความสุขร่วมกันได้ขึ้นมา แต่ในขณะเดียวกัน ลูกสาวคนโตของวอลต์เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อบางสำนัก  ถึงการสร้างสวนสนุกนี้เป็นความฝันของผู้เป็นพ่อมาตั้งแต่วัยเยาว์แล้ว

 

 

จุดนี้เอง ที่ทำให้ “วอลต์ ดิสนีย์”  คิดที่จะสร้างสวนสนุก Disney Land ที่ปัจจุบัน มีอายุอานามใกล้ 70 ปี และได้ขยายอาณาเขต จนถึงขั้นที่ขยายไปก่อตั้งในประเทศอื่นๆ 

 

Disneyland วันนี้ในอดีต

 

แผนดั้งเดิมนั้นจะสร้างขึ้นบนพื้นที่ 8 เอเคอร์ (ประมาณ 20.23 ไร่) ถัดจาก สตูดิโอ Burbank เพื่อให้ลูกจ้างและครอบครัวได้พักผ่อนกัน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ความคิดนี้ได้ถูกระงับไว้ชั่วคราว แต่ความฝันของวอลต์ ดิสนีย์ ยังดำเนินต่อไป เขาเริ่มมองว่าพื้นที่ 8 เอเคอร์นั้นน้อยเกินไป การสร้างสวนสนุกจะต้องใช้เงินลงทุนและพื้นที่จำนวนมาก มีเพียงวอลต์ ดิสนีย์ และรอย น้องชายของเขา และคนอื่นอีกไม่มากที่เชื่อว่าสวนสนุกนี้จะประสบความสำเร็จ วอลต์ ดิสนีย์ เคยพูดไว้ครั้งหนึ่งว่า 

 

“ผมไม่เคยให้ความเชื่อมั่นกับนักการเงินได้เลยว่า ดิสนีย์แลนด์จะเกิดขึ้นได้ เพราะความฝันเป็นหลักประกันที่น้อยเกินไป” 

 

 

วอลต์ ดิสนีย์ ตัดสินใจที่จะใช้ทีวีเผยแพร่ความคิดเกี่ยวกับดินแดนแห่งเวทย์มนต์ไปถึงบ้านประชาชน รายการนี้เรียกว่า ดิสนีย์แลนด์ และนี่เองได้นำความคิดไปสู่ความเป็นจริงสำหรับดิสนีย์สำหรับชาวอเมริกันในที่สุด

Disneyland วันนี้ในอดีต

และแล้วการก่อสร้างเริ่มขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1954 และได้เปิดตัวในงานแถลงข่าวถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอบีซีและเครือข่าย เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ค.ศ. 1955

 

วันดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าชมประมาณ 28,000 คน จากจำนวนแขกที่มหาศาลนี่เอง ทำให้เกิดความโกลาหลบนความไม่พร้อม ยางมะตอยบนถนนยังแห้งไม่สนิท ห้องน้ำกับของกินไม่เพียงพอ ขยะเกลื่อนเมืองแห่งความฝัน เรือล่องน้ำชมวิวก็เกือบจะล่ม เนื่องจากผู้โดยสารเยอะแย่งกันขึ้น แต่ที่สร้างความหัวเสียให้กับเจ้าของได้มากที่สุด คือการใช้ตั๋วปลอมหลายพันใบเข้ามาชม 

 

 

นอกจากนั้น ยังเกิดความวุ่นวายระหว่างการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ แม้จะมีการซักซ้อมกันมาบ้าง แต่เกิดการผิดคิว มีอาการเดดแอร์ขึ้นบ่อยจนคนดูรู้สึกได้ถึงความไม่พร้อมในครั้งนี้ 

 

17 กรกฎาคม 1955 สวนสนุก "ดิสนีย์แลนด์" เปิดให้บริการเป็นวันแรก ท่ามกลางความโกลาหลที่ไม่มีอะไรพร้อม

 

อย่างไรก็ตาม แม้วันเปิดตัวจะไม่ราบรื่นนักในสายตาของคนทั่วไป แต่ในมุมของ “วอลต์ ดิสนีย์” เขามีความสุขกับภาพบางมุมที่เกิดขึ้น จำนวนคนมหาศาลที่เข้ามายังสวนสนุก “ดิสนีย์แลนด์” ของเขาในวันเปิดตัวนั้น เป็นคำตอบให้กับความฝันของเขาได้เป็นอย่างดี ว่าสิ่งที่เขาทำได้เดินมาถูกทางแล้ว ผู้คนจากทั่วสารทิศต้องการมาดูเมืองแห่งความฝันและพบเจอกับเหล่าบรรดาตัวการ์ตูนที่พวกเขารักและผูกพัน ทำให้ดิสนีย์แลนด์กลายเป็นดินแดนที่หลายๆคนใฝ่ฝันอยากไปเยือนจนถึงทุกวันนี้ 

 

 

Disneyland วันนี้ในอดีต

 

ปัจจุบัน Disneyland (ดิสนีย์แลนด์) ดินแดนในฝันและจินตนาการ มีอยู่ 6 แห่งในโลก ประกอบด้วย 

 

1. Hongkong Disneyland
2. Tokyo Disneyland
3. Disneyland shanghai
4. Disneyland L.A California
5. Disney World Orlando Florida
6. Disneyland Paris

logoline