svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

"ลุงตู่-บิ๊กป้อม"สู่เเนวรบการเมือง เดินหน้าเช็กเสียงฝ่าสมรภูมิเลือกตั้ง

30 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความชัดเจนทางการเมืองเริ่มแจ่มชัด ใกล้แตะระดับฟูลเอชดี ภายหลัง"ศาลรธน." ไฟเขียวร่างกม.ลูกพรรคการเมือง และร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส. สูตรหารร้อย ส่งผล"ลุงตู่ -บิ๊กป้อม"และหลายพรรค ยิ่งรุกหนักงัดทุกกลวิธีพร้อมสู่สนามเลือกตั้ง ติดตามได้เจาะสนามเลือกตั้ง

 

ทันทีที่"ศาลรัฐธรรมนูญ" วินิจฉัย ให้ร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. สูตรหาร 100 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ โดยที่ร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองผ่านการวินิจฉัยของศาลรธน.ไปก่อนหน้านี้แล้วเช่นกัน เริ่มทำให้ภาพ "สนามการเลือกตั้งใหญ่" มีความชัดเจนขึ้นตามลำดับ

 

อย่างน้อย"ทีมข่าวเนชั่น" รับทราบมาว่า ในวันที่ 1 ธันวาคม 2565 กกต.จะได้ร่วมกับสำนักเลขาธิการครม. คณะกรรมการกฤษฏีกา ตรวจถ้อยคำความถูกต้องของร่างกม.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ให้เรียบร้อยเพื่อเตรียมเข้าสู่ขั้นตอนนำขึ้นทูลเกล้าฯ

 

ไทมไลน์ถัดจากนั้น พรรคการเมืองรอลุ้นว่าการจัดเขตเลือกตั้งใหม่ที่งอกมา 50 พื้นที่ (ส.ส.เขตจะเพิ่ม 50 คน จากปัจจุบัน 350 คน รวมเป็น 400 คน เเละ 100 คนจะเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ) กกต.จะเเบ่งเขตใหม่อย่างไร พรรคการเมืองใดจะยิ้มมุมปาก,พรรคใดโวยวายเพราะเสียเปรียบ? ตรงนี้รออีกพักหนึ่งจนกว่าจะสะเด็ดน้ำ

 

"ลุงตู่-บิ๊กป้อม"สู่เเนวรบการเมือง เดินหน้าเช็กเสียงฝ่าสมรภูมิเลือกตั้ง

 

เมื่อถึงเวลานั้น ถึงจะคาดเดาว่า "สร.1" จะเลือกอนาคตทางการเมือง อย่างไร ในการอยู่ครบวาระ ยุบสภา ห้วงเวลาที่รอ"การจัดเขตเลือกตั้งใหม่" ตอนนี้ เป็นไทม์มิ่งที่ "พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา" จะส่งทีมงานไปเทียบเชิญส.ส.-คนการเมืองให้มาเเตะมือร่วมส่ง"ลุงตู่"คัมเเบ็กไทยคู่ฟ้าวาระที่สามให้บรรลุผล?!?  รวมทั้ง"ลุงตู่" คงวางคิวเดินสายพบชาวบ้านทั่วไทยในพื้นที่เป้าหมายในเชิงเช็กเรตติ้งไปในตัว

 

อีกความชัด ปรากฎผ่าน "ครม.ลุงตู่ชุดใหม่" ด้วยการปรับเสริมสามเก้าอี้ เป็น"ครม.คนละครึ่ง" ของ "พลเอกประยุทธ์" เเละ"พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ด้วยการส่งคนในสังกัดเข้ารับเก้าอี้รมต. พร้อมคลายความกดดันจากพรรคประชาธิปัตย์ที่ยื่นโควต้ารมช.มหาดไทยนานถึงเจ็ดสัปดาห์จนแต่งตั้งให้ในที่สุด เเละเมื่อเช็กเเรงกระเพื่อมจากมุ้งอื่นๆ พรรคร่วมรัฐบาลนั้นพบว่า"ไม่ปรากฏ ..."

 

ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  กับสถานการณ์ไล่เช็กเสียงกลุ่มต่างๆจะไปต่อพปชร.มากน้อยขนาดไหน

 

(คอลัมน์นี้ขอเว้นวรรคไม่วิจารณ์นโยบายพรรคต่างๆในตอนนี้ เนื่องจากยังไม่สะเด็ดน้ำ ไม่ตื่นเต้น เท่ากับการเปิดตัวคนการเมืองของเเต่ละพรรค หากถึงเวลาอันสมควรจะถอดรหัสนโยบายพรรคต่างๆความเป็นไปได้ในการนำนโยบายพรรคไปหาเสียงเเละชนะเลือกตั้ง)

 

รอลุ้นคดีการเมือง (จำนำข้าวรอบสอง+จำนำมันสำปะหลัง เเละคดีของคนการเมืองในมือป.ป.ช.ว่าจะชี้มูลทันปีนี้หรือไม่ ,คดีเสียบบัตรเเทนกัน ) จะออกมาในเชิงไหน กระทบกับพรรคใดบ้าง...

 

ดังนั้นเวลานี้ ถอดรหัสได้ว่า "ครม.คนละครึ่ง" ของ"ลุงตู่-บิ๊กป้อม"ดีลลงตัว" การเเยกทางกันเดินนั้น "3 ป."ใช้กลยุทธ์"เเยกกันเดิน รวมกันตี" โดยที่"ลุงป้อม"ได้สิทธิ์เเตะมือพรรคอื่นๆ เช่น"พรรคเพื่อไทย"ในการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้สะดวก( พรรคเพื่อไทยยืนยันไม่เเตะมือลุงตู่ )

 

เมื่อ"ลุงตู่"เเยกไปสร้างรังใหม่ ณ ซอยอารีย์ 5  "พรรครวมไทยสร้างชาติ" โดยมีการเช็กชื่อกำลังพลที่อำลา"พรรคพลังประชารัฐ"เเน่นอนแล้ว ผ่านความเคลื่อนไหวใน"บ้านพักค่ายทหาร" เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

 

ไม่ว่าเป็นคณะของรมว.เเรงงาน " สุชาติ  ชมกลิ่น" ตัวตั้งตัวตีเชิญบ้านใหญ่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ชลบุรี ระยอง จันทบุรี หรือแม้แต่เพชรบุรีมารายงานตัว  รวมถึง กลุ่มส.ส.ปักษ์ใต้ ถึงขนาด "พยม พรหมเพชร" ส.ส. จากสงขลา พลังประชารัฐ เปิดหมดเปลือกผ่านเนชั่นทีวีออนไลน์ ได้เข้าไปเช็คชื่อที่บ้านพักนายกฯในกรมทหาร" เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนมาแล้วเช่นกัน 

 

ยังตามมาด้วย "ธนกร วังบุญคงชนะ" เพิ่งได้รับมอบความไว้วางใจจาก"ลุงตู่"แต่งตั้งให้เป็นรมต.สำนักนายกฯคนใหม่ เพื่อหวังเข้าไปช่วยนำทัพภาคใต้ให้กับ"พรรครวมไทยสร้างชาติ"อีกแรง ,รวมไปถึงปีกของดร.หิมาลัย  ผิวพรรณ ,ส.ส.กทม.บางคน โดยไม่ขัดเเย้งกับโควตารมต.ที่"ลุงป้อม"ได้รับไปในพื้นที่ของพรรคพลังประชารัฐ 

 

พรรครวมไทยสร้างชาติ  ที่ค่อนข้างแน่นอน จะมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เตรียมนำทัพ

 

เพราะ"ลุงป้อม"นั้นตรวจสอบเบื้องต้นเเล้วว่า มุ้งปากน้ำที่ได้"สุนทร ปานเเสงทอง" เป็นรมช.เกษตรฯป้ายเเดง,มุ้งของสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง,วิรัช รัตนเศรษฐ เเห่งเมืองโคราช,มุ้งกำเเพงเพชร ของ วราเทพ รัตนากร,ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอสที่กุมบางชีวิตส.ส.ไว้ในมือยังเเนบเเน่นกับบ้านป่ารอยต่อฯ 

 

อีกทั้ง"ลุงป้อม"รอสอยบางคนจาก"พรรคเศรษฐกิจไทย"มารายงานตัวที่สังกัดเดิม สำคัญกว่านั้นค่อนข้างแน่นอนเเล้วว่าประตูพปชร.ไม่เปิดรับ "ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า" ที่กำลังจะเผชิญคดีใหม่ๆจากเคสทุนจีนสีเทา

 

"สุชาติ  ตันเจริญ"  นักการเมืองดังจากแปดริ้ว  ที่ยังปักหลักอยู่กับพลังประชารัฐ

 

ควรจับตามุ้งอื่นๆในพปชร.ตอนนี้ เช่น "กลุ่มสุชาติ ตันเจริญ", "มุ้งเมืองชล"ของตระกูลคุณปลื้ม,"กลุ่มสามมิตร"จะเอาเช่นใดกับชีวิต

 

แต่ตอนนี้ต้องจับตาสถานการณ์เเรงปะทะร่างกฎหมายกัญชาระหว่าง"พรรคภูมิใจไทย"กับ"พรรคประชาธิปัตย์"จะสานไมตรีหรือสะดุดสัมพันธ์อย่างไร 

 

สองพรรคนี้ ต่างซ่อนดาบในรอยยิ้มไว้ ต่างมีเเผลใจกันในการเเข่งขันเลือกตั้งส.ส.หลายเขตในงวดที่เเล้ว เเละงวดที่ใกล้จะถึงนี้,การขยับของมุ้ง-บ้านใหญ่ในพรรคอื่นๆ,การย้ายเข้าย้ายออกของคนการเมืองปีกลุงตู่-ลุงป้อม ว่าจะเกิดภาวะใดบ้าง

 

พิจารณาแต่ละกรณี ส่งเเรงกระเพื่อม อ่านรหัสบางอย่างได้ล่วงหน้า,กระเเสข่าวดีล"พรรคไทยสร้างไทย"กับ"พรรคสร้างอนาคตไทย" ตอนนี้"เกือบลงตัวเเล้ว" หลังปิดกล่องต่อรองไม่ได้มาระยะหนึ่ง ตามมาด้วยกระเเสข่าว "นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" จะอำลาพรรคเฮียกวงไปขึ้นตรงกับลุงป้อม,การปะทะกันของส.ส.พรรคเพื่อไทย-อดีตส.ส.ที่ดีลไม่ลงตัวในการส่งคนลงสมัคร?!?

 

ปรากฏการณ์ทั้งหลายทั้งปวงตามที่กล่าวข้างต้น จะบ่งชี้อนาคตอันใกล้ได้ว่าขุมกำลังของพรรคใด,มุ้งไหน, ขั้วใด เเรงดีไม่มีตก-เสมอต้นเสมอปลาย-กระเเสเเผ่ว (ขาดปัจจัยหนุน?)-เเซงโค้งสุดท้ายได้เเบบหักปากกาเซียน....

 

ความน่าตื่นเต้นคงไม่เเพ้การเมืองยุคก่อน ดีไม่ดีสนุกกว่าด้วยซ้ำ เพราะวันนี้ข่าวสารรวดเร็วว่องไว ขนาดแอบซุ่มเข้าไปเช็กชื่อกันใน"บ้านพักค่ายทหาร" ก็ยังหลุดรอดสู่สายตาสาธารณชน

 

ฉะนั้น ความจริงเเท้ ความลวง บนสมรภูมิเลือกตั้ง กำลังปรากฏขึ้นในไม่กี่อึดใจ?!?

logoline