svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

เริ่มชัด"พปชร.-รทสช." แยกกันเดิน ร่วมกันตี จับจังหวะผ่านถ้อยความ"ลุงป้อม"

28 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นการตอบคำถามสื่อถึงประเด็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งแรก ของ"บิ๊กป้อม" บ่งบอกถึงความเป็นไปของ"พลังประชารัฐ" และ "รวมไทยสร้างชาติ" จะก้าวไปอย่างไรบนสนามการเมือง ติดตามเจาะประเด็น โดย "เมฆาในวายุ"

 

..."เขารู้จักกัน ก็พรรคเดียวกัน" ...

 

 "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ตอบคำถามสื่อถึงประเด็นความคลุมเคลือ "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี จะแยกย้ายไปร่วมงานการเมืองกับ"พรรครวมไทยสร้างชาติ"  ซึ่งถือเป็นพรรคพี่พรรคน้องกันใช่หรือไม่  เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

เมื่อพินิจสิ่งที่ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐตอบคำถามสื่อมวลชนต่อความเคลื่อนไหวของ "พล.อ.ประยุทธ์" จะไปเเตะมือ "พรรครวมไทยสร้างชาติ" นั้น ประตูบานนี้เปิดให้ "ลุงตู่" ไปเกินร้อยละ 99 เเละ "ลุงป้อม" ยืนยันอีกว่า สองพรรคนี้คือพรรคเดียวกัน!


มาถึงตรงนี้ คงไม่ต้องลุ้นกันแล้ว นับเเต่นี้ไป "3ป."เวอร์ชั่นเเรกน่าจะใกล้ลาโรง เพียงเเต่รอกำหนดการอย่างเป็นทางการ "ลุงตู่"ย้ายค่ายเเน่นอน เเต่มองเเล้ว "ลุงตู่" ยังเเตะมือกับ"ลุงป้อม"ที่ต้องปั้น "3 ป.เวอร์ชั่นสอง"ขึ้นมาเเทนเเละรู้กันเเล้วว่า "อดีตพลตำรวจเอก" สองนาย จะขึ้นมารับไม้เเละร่วมเปิดหน้าลุยกับ"ลุงป้อม"

 

เมื่อพิจารณาจากไทม์ไลน์การเมือง จังหวะ"ลุงตู่"จะเลือกวันเวลาที่ได้เปรียบทางการเมืองเมื่อใดนั้น คือ

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

 

1.หาก "พล.อ.ประยุทธ์" อยู่ครบวาระสี่ปี ( 23 มีนาคม 2566 ) ส.ส.ต้องรีบย้ายพรรค เพราะมาตรา 97 (3) เเห่งรัฐธรรมนูญ กำหนดว่า ในกรณีที่รัฐบาลอยู่ครบวาระ ให้คนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ต้องสังกัดพรรคการเมือง ไม่น้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง

 

ฉะนั้นห้วงเวลา 90 วันที่อยู่ในเซฟโซนต่อการย้ายพรรคคือ 23 ธันวาคม 2565 ก่อนรัฐบาลครบวาระสี่ปี  (23 มีนาคม 2566)
เวลาดังกล่าว จะเปิดทางให้ ส.ส.ที่ชั่งใจว่า "พล.อ.ประยุทธ์" จะย้ายไปสร้างดาวดวงใหม่มีเวลาต่อการตัดสินใจภายใน 23 ธันวาคม 2565

 

2. กรณี ส.ส.พรรคต่างๆที่สังคมเริ่มรู้เเล้วว่า เเตะมือสาย "พล.อ.ประยุทธ์" หรือขึ้นตรงกับ"พล.อ.ประวิตร" การขยับเเบบนี้น่าจะคาดหมายว่า นายกรัฐมนตรีจะส่งสัญญาณเป็นระยะ เกี่ยวกับการย้ายพรรคเพื่อเป็น "ว่าที่เเคนดิเดตนายกฯ" สมัยที่สาม ไปจนถึงเดือนมกราคม 2566 เเละตอนนั้น"พล.อ.ประยุทธ์" จึงจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งนักวิเคราะห์ทางการเมืองหลายคนประเมินว่า "พล.อ.ประยุทธ์" น่าจะอยู่ครบวาระสี่ปี ( 23 มีนาคม 2566) 

 

เป็นเช่นนี้ จะมีการเลือกตั้งส.ส.ภายใน 45 วัน ดังนั้นการเลือกตั้งจะตรงกับ"วันที่ 7 พฤษภาคม 2566" ตามปฏิทินที่กกต.กำหนด

 

ห้วงเวลาที่ส.ส.จะย้ายสังกัดน่าเริ่มนับได้ตั้งแต่ ช่วงปลายเดือนมกราคม 2566 (ถ้านับการสังกัดพรรค 90 วันจนถึงวันเลือกตั้ง คือนับหนึ่งตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 จนถึง 7 พฤษภาคม 2566 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้ง การย้ายสังกัดไปยังพรรคใหม่ของ ส.ส.ชุดปัจจุบันในช่วงเดือนมกราคม 2566 ถือว่ายังมีห้วงเวลาตามกฎหมายเพียงพอในการลงสมัคร )

 

3.หาก "พล.อ.ประยุทธ์" "ยุบสภา " ก่อนครบวาระ  กฎหมาย ระบุว่า ระยะเวลาการสังกัดพรรคของว่าที่ผู้สมัครส.ส.จะลดลงจาก 90 วัน เหลือ 30 วัน (นับถึงวันเลือกตั้ง ) และจะต้องเลือกตั้งภายในเวลาไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน

 

เริ่มชัด"พปชร.-รทสช." แยกกันเดิน ร่วมกันตี จับจังหวะผ่านถ้อยความ"ลุงป้อม"

 

ทางเลือกนี้ ก็ยังมีโอกาสเพราะต้องดูตัวเเปรทางการเมืองภายในของพลังประชารัฐในขั้ว "3ป.เวอร์ชั่นเเรก" ว่า มุ้งใดจะอยู่  มุ้งใดจะไป เเละต้องจับอาการมุ้งอื่นๆในพปชร.เคียงข้างกันด้วยว่าจะขยับเเบบใด ( ตอนนี้บางมุ้งในพปชร.ส่งสัญญาณขั้นต้นเเล้วเเละต้องจับตาพรรคอื่นๆประกอบกัน)


เเต่ตอนนี้ควรจับอาการของ"พล.อ.ประวิตร" ว่าจะเปิดตัว"3ป.เวอร์ชั่นสอง" เมื่อใด นโยบายพรรคจะเป็นอย่างไร  เเคนดิเดตสร.1ในมือ"ลุงป้อม"จะชูใคร  เเละมุ้งใดยังยืนหยัดกับ"พล.อ.ประวิตร" บ้าง...น่าติดตาม

logoline