svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

"บิ๊กตู่" เยือนแดน"มะขามหวาน" หรือสุดท้ายกลายพันธุ์เป็น"มะขามป้อม"

23 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความสัมพันธ์ของพี่น้อง 2 ป. ระหว่าง"ลุงป้อม"และ"ลุงตู่" กำลังถูกโฟกัสจากสายตาทุกคู่ ว่าท้ายที่สุดจะร่วมกันเดินหน้าการเมือง หรือจบลงแบบ “คอนเวิรส์” ยังคงเป็นความคลุมเครืออยู่เวลานี้

 

เนื่องจากมีกระแสข่าว "พล.อ.ประยุทธ์" ได้วันราชาฤกษ์ 21 พ.ย. สมัครเข้าร่วมทัพจับศึกกับ "รวมไทยสร้างชาติ" เพื่อสู้เลือกตั้งสมัยหน้า

 

แม้การเข้าร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายในแวดวงการเมืองต่างฉายสปอร์ตไลท์ ว่าจะจริงหรือไม่ แต่ก็พอเริ่มเห็นเค้าลางกันอยู่เนืองๆ หลัง "บิ๊กตู่" ให้คำตอบกับผู้สื่อข่าว ภายหลังเป็นประธานในพิธีการประชุมสมัชชาสมาพันธ์ทหารผ่านศึกอาเซียน​ ครั้งที่ 21​ 

 

ผู้สื่อข่าวได้พยายามถามย้ำ ถึงการส่งใบสมัครเป็นสมาชิก "พรรครวมไทยสร้างชาติ" แล้วใช่หรือไม่ ก่อนที่ นายกรัฐมนตรี ส่ายหน้า​ พร้อมกล่าวสั้นๆ เพียงว่า "กำลังพิจารณาอยู่" ดังนั้น จึงพอเห็นแนวทางความเป็นไปได้ กับทิศทางการเมืองไทยต่อจากนี้

 

ทว่า ประเด็นที่น่าจับตา คือ การลงพื้นที่จ.เพชรบูรณ์ ของ "ลุงตู่" ในวันที่ 24 พ.ย. โดยจะใช้เวลาเพียง 1 ชม. เพื่อคิกออฟมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และที่บอกว่าน่าจับตา เนื่องจากเมืองมะขามหวาน ถือเป็นอีกหนึ่งบ้านใหญ่การเมืองของ"พลังประชารัฐ"

 

ในพื้นที่นี้ ประกอบด้วยบ้านใหญ่ อย่าง "สันติ พร้อมพัฒน์" รมช.คลัง ในฐานะแม่บ้าน พปชร. "จักรัตน์ พั้วช่วย" ส.ส.เขต 2 หลาน "จรัส พั้วช่วย" อดีตรัฐมนตรีหลายสมัย ซึ่งจักรัตน์ ยังมีพี่น้องอีก 2 คน คือ กิตติ พั้วช่วย นายกเทศมนตรีเมืองหล่มสัก และ ณัฐวุฒิ พั้วช่วย ส.อบจ.เพชรบูรณ์ ซึ่งนับเป็นฐานการเมืองท้องถิ่นที่สำคัญ รวมไปถึง "เอี่ยม ทองใจสด" ส.ส.เขต 5 พลังประชารัฐ

 

การลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ ครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสและจังหวะพอดิบพอดี ที่พี่ใหญ่ป้อม เดินทางไปปฏิบัติราชการแทนนายกฯ ที่ประเทศกัมพูชา ในการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ย.นี้ 

 

เพราะการไปเยือนของนายกฯครั้งนี้ มีกระแสข่าวว่า จะพบกับ 2 บ้านใหญ่ ที่ไม่ใช่ "พร้อมพัฒน์" เพื่อทาบทามเข้าร่วม รทสช. จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยให้รอดู และถ้าช่วงโค้งสุดท้ายของรัฐบาล เกิดปรากฏการณ์บางอย่างใน พปชร. โดยเฉพาะไทม์ไลน์ยุบสภา ซึ่งมีการจับยามสามตาว่า อาจเกิดในช่วงราวๆ เดือน ธ.ค. นั้น

 

หาก 2 บ้านใหญ่จรลี เท่ากับ "ตระกูลพร้อมพัฒน์" อาจระเห็จตาม "บิ๊กตู่" ไปด้วย เพราะอีกมุมหนึ่งเริ่มแน่ชัด ที่ "ลุงป้อม" จะดึง "ผู้กองธรรมนัส" หวนคืนพลังประชารัฐ มาเป็นขุนพลคู่กาย ช่วยทำพื้นที่ แน่นอนว่า หากเป็นไปตามข่าวที่ว่า ก็ส่งให้เก้าอี้ "สันติ" กับตำแหน่งเลขาฯพรรค ต้องง่อนแง่น

 

อีกทั้ง ต้องไม่ลืมว่า ก่อนหน้าที่เคยอยู่บ้านเดียวกัน ทั้ง "สันติ" และ "ผู้กองนัส" มีข่าวเรื่องความไม่ลงรอยกัน กระทั่งท้ายที่สุด พปชร. มีมติให้ "ธรรมนัส" และพวก ราว 20 คน ต้องออกไปหาที่อยู่ใหม่ คือ "พรรคเศรษฐกิจไทย"

 

ถ้าถามว่าพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ สำคัญแค่ไหน ต้องย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2565 หรือ 3 เดือนที่ผ่าน ช่วง "ลุงป้อม" ทำหน้าที่รักษาการนายกฯ ได้ยกคณะไปเยือน ซึ่งครั้งนั้น มีบรรดาส.ส.พรรคพลังประชารัฐ แห่ตบเท้าไปต้อนรับ อาทิ "วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์" จักรัตน์ ส.ส.เพชรบูรณ์ สัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ นายเพชรภูมิ อาภรรัตน์ ส.ส. กำแพงเพชร รอต้อนรับ และส.ส.พลังประชารัฐ บางส่วนไปรอรับอยู่ที่วัดโบสถ์ชนะมาร

 

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งปี 62 จ.เพชรบูรณ์ ถูกแบ่งออกเป็น 5 เขต พรรคพลังประชารัฐสามารถชนะและกวาดมาได้ยกจังหวัด ประกอบด้วย

 

-เขต 1 พิมพ์พร พฤฒิพันธุ์

 

-เขต 2 "จักรัตน์ พั้วช่วย" 

 

-เขต 3 "วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์" 

 

-เขต 4 สุรศักดิ์ อนรรฆพันธ์

 

-เขต 5 "เอี่ยม ทองใจสด"

 

ทว่า การแบ่งพื้นที่ในการเลือกตั้งรอบใหม่ ได้เพิ่มมาอีก 1 เขต รวมเป็น 6 เขต และหาก "บิ๊กตู่" ไปรวมไทยสร้างชาติ และซื้อใจมุ้ง "มะขามหวาน" หันมาร่วมพรรค จะช่วยส่งผลต่อการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเฉพาะเป้าเบื้องต้นที่วาง ส.ส.ไว้ 40-50 เก้าอี้ จะขยับจากพรรคเหล้าเก่าในขวดใหม่ ขึ้นมาเป็นพรรคระดับร่วมรัฐบาลในอนาคต

 

ท่ามกลางคลื่นลมโหมกระหน่ำในทางการเมือง โดยเฉพาะความสัมพันธ์ 2 ศรีพี่น้อง “บิ๊กป้อม” และ “บิ๊กตู่” ย่อมส่งผลต่อบรรดาพลพรรคที่อยู่บ่อเดียวกัน จะเลือกเส้นทางใด ซึ่งต้องลุ้นกันว่าการลงพื้นที่ของพล.อ.ประยุทธ์ ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ จะเป็นจุดหักเหให้เมืองมะขามหวาน จะกลายสภาพเป็น "มะขามป้อม" หรือ "มะขามตู่" หรือท้ายที่สุดเหลือไว้เพียง มะขาม"เปราะ"

 

logoline