svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

แกะรอย"ผู้กอง"ดอดบินดูไบเร่งปิดดีล จับท่าทีเกมอภิปรายในสภาเลือกฝั่งไหน

01 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นน่าติดตามเป็นกรณี "ผู้กองธรรมนัส"หวังคัมเเบ็กอาคารโอเอไอ ทาวเวอร์เเละรับการบ้านพท. เพื่อประสานงานกับ"ลุงป้อม" เพื่อคำตอบวันข้างหน้า การจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพลังประชารัฐจะบังเกิดผลหรือไม่ ติดตามได้เจาะประเด็น โดย "เมฆา ในวายุ"

 

กระเเส 24 ธันวาคมนี้จะเกิดการยุบสภา!?!เกิดจากการปั่นมาจากใครบางคนของฝ่ายค้านนั้น ตอนนี้เเกนนำรัฐบาลโยนให้ไปถาม"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เพียงผู้เดียวเเละคำตอบจากเบอร์1ไทยคู่ฟ้าเกี่ยวกับกระแสข่าวการยุบสภาในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ หลังการประชุมเอเปกนั้นล่าสุดสร.1ตอบว่า "ไม่ทราบครับ ไม่ทราบ" เเละ"ต้องไปถามคนปล่อยข่าว"

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกฯ เปิดให้สัมภาษณ์ครังแรกหลังประชุมครม.ถึงกระแสข่าวปล่อย "ยุบสภา"

หากมองมุมการเมือง ตอนนี้ไม่รู้ว่าการจัดเเถวส.ส.ของเเต่ละพรรคว่าจะย้ายค่ายหรือไม่..โดยเฉพาะพรรคที่หนุน"3ป."หลากสาขานั้นน่าจะไม่ลงตัวในตอนนี้เพราะยังไม่เเน่ชัดว่า"ลุงตู่"จะไปต่อหรือพอเเค่นี้ เเละ"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" จะเอาด้วยกับเเนวคิดนายกฯคนละครึ่ง หรือจับมือเพื่อไทยงวดหน้าตั้งรัฐบาลหรือไม่  ไฮไลท์การเมืองไทยคือตรงนี้ที่ยังอึมครึม...หากกระจ่างเเล้วจะไขข้อมูลได้หลายระดับ

 

ดังนั้นการปั่นว่า 24 ธันวาคม "นายกรัฐมนตรี"จะยุบสภานั้นจึงเป็นการนำเรื่องเก่า ( ที่มีเเผนไว้เเต่น่าจะยุติจังหวะไปเเล้ว ) มาปั่นใหม่ให้เกิดการกระเพื่อมเพื่อหวังผลบางอย่าง..
 

เเปลว่าการปั่นข่าวในตอนนี้ น่าจะใช้เค้าโครงเดิมของปฏิทินการเมืองของฝ่ายรัฐบาลเพราะเคยมีการคาดไว้ว่าสร.1จะยุบสภาหลังประชุมเอเปกจบในช่วงปีใหม่หรือใกลัเคียง

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม

 

เเต่เมื่อเกิดวิกฤตน้ำท่วม ภาวะเศรษฐกิจ การเมืองโลกเเปรปรวน ทำให้นายกฯดึงจังหวะไว้ระยะหนึ่ง

 

โดยข้อเท็จจริงเเล้ว จังหวะเปลี่ยนจากเเผนเดิม เพราะใครเป็นรัฐบาลยามนี้ที่ยังเเก้ปัญหาตรงหน้าไม่จบ หากเสี่ยงไขก๊อกยุบสภาก่อน รับรองว่างวดหน้ากลับบ้านเก่า ไม่ได้หวนคืนเวทีสภา บวกกับการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่จะเคาะว่า

 

"พ.ร.ป.พรรคการเมือง"  ประเด็นคุณสมบัติสมาชิก-ทำไพรมารีโหวต "พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส."  ปมสูตรหาร 100 ขัดหรือแย้งรัฐธรรมนูญหรือไม่ยังไม่รู้วันขี้ชะตา เเละการเเบ่งเขตเลือกตั้งใหม่นั้นกกต.ยังไม่ส่งสัญญาณออกมา?ตรงนี้จึงยังไม่รู้อนาคตที่เเน่นอนสำหรับฝ่ายการเมือง  อย่าลืมว่าฝ่ายค้านจองกฐินอภิปรายทั่วไปล็อก"ลุงตู่"มิให้ยุบสภาเเน่ในช่วงปลายเดือนนี้-กลางเดือนธันวาคม

 

พิจารณาจากมาตรา 97 ของรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. ต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมือง 90 วัน "นับถึงวันเลือกตั้ง" ยกเว้นกรณียุบสภาให้ลดเหลือ 30 วัน ตรงนี้จึงยังมีช่องให้ส.ส.เเละคนการเมืองรอดไปได้หากหวังย้ายพรรคจริง เเต่ตอนนี้จะเสี่ยงทำไม

 

"นักการเมืองบางราย-บางมุ้ง-บางพรรคที่ยังเจรจาไม่ลงตัวก็กินเงินเดือนหลวง น้ำเลี้ยงจากพรรคไปพลางๆในตอนนี้เเต่เชื่อว่าเร็วๆนี้คงจะเร่งปิดดีลให้ไวสุด" 

 

แกะรอย"ผู้กอง"ดอดบินดูไบเร่งปิดดีล จับท่าทีเกมอภิปรายในสภาเลือกฝั่งไหน

 

เเต่..กระเเสข่าวหนึ่งที่ควรให้ราคาบ้าง บางส่วนโยงใยกับข้อมูลข้างต้น คงหนีไม่พ้น ข้อมูลจากสื่อบางสำนักที่เผยว่า"รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า"  ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทยเดินทางไปดูไบเเละน่าจะไปพบคนเเดนไกลเพื่อปิดดีลย้ายพรรคนั้น

 

ตรงนี้คือสิ่งที่น่าติดตามเพราะรู้ทั้งเมืองเเล้วว่า"ผู้กองธรรมนัส"หวังคัมเเบ็กอาคารโอเอไอ ทาวเวอร์เเละรับการบ้านเพื่อไทยเพื่อประสานงานกับ"ลุงป้อม"เเละงานในทางลับเพื่อคำตอบวันข้างหน้าทางการเมืองของการจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทย/พลังประชารัฐเป็นการเฉพาะ...

 

เเต่หลายคนกระจ่างช่วงนี้เเล้วว่าเส้นทางกลับเพื่อไทยของ"ร้อยเอกธรรมนัส" นั้น พบว่าเเกนนำหลายขั้วในพรรคเพื่อไทยไม่เเฮปปี้กับภาพลักษณ์ที่ติดตัว "ร้อยเอกธรรมนัส" มาบวกกับเงื่อนไขบางข้อที่ส่อให้เกิดรอยปริ(การส่งผู้สมัครส.ส.ทับซ้อน)จึงยังเด้งเชือกบอกปัดไม่รับ ดังนั้นเพื่อความชัวร์ของ "ผู้กองคนดัง " การไปพบผู้บงการหลังม่านที่ชี้เป็นชี้ตายในเพื่อไทยได้เต็มร้อยนั้นน่าจะปิดดีลได้ง่ายสุดๆเเละไม่ต้องเเคร์เสียงนกเสียงกาในพรรค หากงานนี้คุยกันจบเชื่อว่าผู้กองคนดังสั่งยกพลขึ้นบกที่โอเอไอทาวเวอร์ชัวร์...รอเพียงวันเวลาเเบบ ทางการเท่านั้น

 

แกะรอย"ผู้กอง"ดอดบินดูไบเร่งปิดดีล จับท่าทีเกมอภิปรายในสภาเลือกฝั่งไหน
 

ดังนั้นจับตาว่าสมัยประชุมนี้ ส.ส.ปีก"ผู้กองคนดัง"ว่า จะอภิปรายถล่ม"ลุงตู่"หรือไม่เป็นชั้นต้น?


หากคนในปีกร้อยเอกธรรมนัส ยืนหนึ่งเเถวหน้าซัด"ลุงตู่" เมื่อใด ตรงนั้นเเปลความได้ตรงๆเลยว่าอาการผีไม่เผา เงาไม่เหยียบบังเกิด พร้อมรอลุ้นในจังหวะอื่นๆว่ารอยเเผลเก่าของใครบางคน บางค่ายจะโดนลากขึ้นมาชำเเหละประจานกลางเมืองหรือไม่

 

วันนั้นคงสนุกพิลึก?!?

logoline