svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

มีเเวว 4 ปี! จับจังหวะการเมือง"รัฐบาลลุงตู่"นิ่ง-สงบ-ลากยาว

20 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กำลังเป็นคำถามถึงการยุบสภาจะเกิดขึ้นเมื่อใด 3ป. คิดอ่านตัดสินใจแบบไหน โดยเฉพาะ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้กุมรีโมทกดปุ่มคืนอำนาจสู่ประชาชน ติดตามได้จากเจาะประเด็น โดย "เมฆา ในวายุ"

อ่านจังหวะบ้านเมืองเพลานี้เเล้ว ซื้อขนมกินล่วงหน้าจากร้านใดก็ได้ว่า เเนวโน้ม ครม. "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ตอนนี้เเละวันหน้า ลุงตู่น่าจะลากยาว เผลอๆอาจจะอยู่เเบบปริ่มๆ หมดเวลาหรืออยู่ครบวาระสี่ปีด้วยซ้ำ....

 

ด้วยเหตุจากน้ำท่วมหลายพื้นที่ เหตุสลดที่ จ.หนองบัวลำภู การจัดประชุมเอเปคเดือนพ.ย.นี้ ภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ภาวะเศรษฐกิจโลกที่กระเทือนหลายเรื่อง หรือกระทั่งมวยคู่เอกพี่ศรี-พี่ศักดิ์ ที่เป็นเรื่องร้อนๆบนกระดานข่าวเมืองไทยตอนนี้

 

มองโลกออนไลน์กันก่อนมวยระหว่างพี่ศักดิ์-พี่ศรี ชิงพื้นที่ไปเยอะ จนเกิดวิวาทะของสองฝั่งปั่นกันขึ้นมาใหม่ เเละอาจทำให้ความไม่ปรองดองปะทุขึ้นมาอีกครั้ง เพราะตอนนี้กองเชียร์สองฝั่งปะทะกันสนั่นโลกออนไลน์ จนบางคนหยิบไปใช้หาเเต้มทางการเมืองเเบบมิสมควรเเล้ว

 

ส่วนอีกเรื่องร้อน คือ น้ำท่วมหลายพื้นที่นั้น ลุงตู่สั่งเเล้วว่าสามเดือนนี้การเยียวยาประชาชนต้องเเล้วเสร็จ เเต่มองเเล้ว น่าจะทอดเวลาไปกว่านั้น เพราะการเยียวยาภัยธรรมชาติกว่าจะฟื้นตัวนั้นไม่ใช่สั่งเเล้วได้เลยพูดง่ายๆ เเค่เรื่องน้ำเรื่องเดียวก็ลากไส้ความไม่เป็นงานของลุงตู่ได้เยอะเเล้ว

เเต่ 3ป. ยังเป็นมวย เพราะกริยาของ "ลุงตู่" กับ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี เเละหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ตอนนี้ "นิ่ง" กับคำถามเกี่ยวกับการเมืองเเทบทั้งหมด เเม้เเต่โหมดเปิดสมัยประชุมสภาผู้เเทนฯ ในช่วงเดือนหน้า ฝ่ายค้านจองกฐินเเล้วว่า จะเจอกระทู้สดเเทงความล้มเหลวของครม.ชุดนี้เเบบรัวๆ เเละหลังเอเปค "ลุงตู่" เจออภิปรายทั่วไปเเบบไม่ลงมติเเน่นอน

 

เเละการขอปรับครม.โควต้ารมช.มหาดไทยของพรรคประชาธิปัตย์ดูเเล้วน่าจะชะลอไปก่อน บวกกับยังไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเคาะการวินิจฉัยรับวินิจฉัยกฎหมายลูก 2 ฉบับ "เลือกตั้งส.ส.-พรรคการเมือง" ในวันใดเเละผลจะออกมาเช่นใด

 

ภาวะเมินการบริหารการเมือง ใส่ใจบริหารบ้านเมืองของ 3ป. เยี่ยงนึ้ อาจทำให้การเมืองขั้วรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐไม่กระเพื่อม ทำให้การกุมเกมการเมืองยังอยู่ในคอนโทรลของลุงตู่เป็นหลัก เเละอาจรักษาทรงไปได้ระยะหนึ่ง เเต่ขั้วตรงข้ามจะขยับอะไรก็สุดเเท้เเต่จะหาจังหวะมาเดินหมาก เเต่จะบวกหรือลบเช่นใด อยู่ที่กุนซือเเต่ละพรรคจะวางกลยุทธชิงเเต้มมวลชน

 

เเน่นอนว่าเเผนปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หลากวาระที่สะท้อนรอยเเผลในตอนนี้เช่น ปฏิรูปตำรวจ การปราบยาเสพติด การเเก้ปัญหาน้ำเเล้ง-น้ำท่วม เเผนการสร้างงานเเละอาชีพ เเผนพลังงาน การวางนโยบายเศรษฐกิจ การบริหารราชการเเผ่นดินในช่วงแปดปี (นาฬิกาลุงป้อมยืมใส่ไม่ใช่ของเพื่อน? สิบตำรวจหญิงคดีดังรับราชการยุคไหน?) ที่เริ่มเปิดปากเเผลบ้างเเล้ว ฯลฯ ขั้วตรงข้ามหยิบตรงไหนมาขย้ำลุงตู่เเละคณะก็ช้ำตรงนั้นทันที 

ดังนั้น การบ้านเหล่านี้ ของขั้วตรงข้ามลุงตู่จะหยิบมาปั่นได้เเค่ไหน เเละหาเเนวทางที่เหนือกว่าขายฝันให้คนไทยเคลิ้มได้เพียงใด ต้องรอดูฝีมือ

 

เหลียวมองจังหวะ 3ป. ในตอนนี้บ้าง

 

เมื่อ 3ป. ไม่ส่งสัญญาณให้จับอาการทางการเมืองได้ถนัดถนี่ ภาวะตอนนี้เมื่อ 3ป. ไม่ขยับเเนวคำตอบด้านการเมืองกับสื่อมวลชน เเต่มอบให้ทีมโฆษกสำนักนายกฯสื่อความเเทน นัยว่า ครม. ขอให้น้ำหนักกับการบริหารบ้านเมืองช่วงปลายฝนต้นหนาว เพื่อให้ความทุกข์ของคนไทยคลายตัวเร็วที่สุดคือภารกิจเร่งด่วนซี่งหน้า  

 

เหตุข้างต้นทำให้การประมวลผลเเละจับจังหวะอายุรัฐบาลว่าจะสิ้นเมื่อใด ยากประเมิน (หาก 3ป.เร่งแก้เหตุปัญหาได้ไว เเม้ขั้วตรงข้ามจะหาจังหวะขย่มเเบบรายวันก็เหนื่อยเว้นเเต่ว่า ครม.ลุงตู่ เดินเกมพลาดเอง...)

 

เเละขอฝากไปยังพรรคต่างๆ ที่จะออกมาประชันโฉมขายไอเดียเเก้ปัญหาเเละพัฒนาบ้านเมืองนั้น หากเบาการตำหนิข้อผิดพลาดของ ครม. เเล้วเสนอเเนวคิดพลิกบ้านเมืองให้ชาวบ้านให้ราคาในยามหน้า น่าจะเหมาะสมกว่า!

 

ดังนั้น เมื่อลุงตู่เจียนอยู่เจียนไปเเบบนี้ เเต่ภาวะบ้านเมืองยังไม่นิ่ง โอกาสลากยาวบนเก้าอี้ สร.1 นั้น น่าจะเพิ่มวันเวลาไปเรื่อยๆ คนที่ร้อนใจ คือ พรรคต่างๆ เพราะจะขยับอาวุธเเบบสุดตัวลำบากเเล้วในตอนนึ้

logoline