svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

ยุบ แตก แยกย้าย ชะตากรรม"พรรคการเมือง"ฉากทัศน์บนความไม่แน่นอน

18 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การยุบสภาจะเกิดเมื่อใด ไม่มีใครอ่านใจ3ป.ได้ โดยเฉพาะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะที่"ลุงตู่"คือคนกดปุ่มคืนอำนาจสู่ประชาชน ติดตามได้จากเจาะประเด็น โดย "เมฆา ในวายุ"

 

ตอนนี้กระเเสการเมืองเริ่มเเรง เพราะไม่รู้ว่าการยุบสภาจะเกิดเมื่อใด ไม่มีใครอ่านใจ "3ป."ได้ โดยเฉพาะ "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา"ในฐานะที่"ลุงตู่"คือคนกดปุ่มคืนอำนาจสู่ประชาชน เเม้เเต่คนใน"พรรคพลังประชารัฐ" ออกอาการงงๆกันอยู่...กับชะตาการเมืองวันข้างหน้า

 

อย่าลืมว่า ตอนนี้หลากพรรคหลักงัดของหนักมาโชว์เเบบรัวๆ จากนี้รอการประกบคู่ว่าเขตไหน เเต่ละพรรคจะส่งใครลงเเข่ง เเละเมื่อประกบคู่ช้างชนช้างเเบบนี้ ย่อมประเมินสิ่งที่หลายพรรคเเสดงความพร้อมของพรรคหลักที่โชว์ตัวทางด้านนโยบายพรรค/ผู้สมัคร/เเคนดิเดตสร.1ในทุกมิติเพื่อโชว์พลังให้สังคมรับรู้ว่าพร้อมทุกเวลาเเละสังคมต้องตื่นรู้ว่าถึงเวลาเปลี่ยนขั้วการเมืองเเล้ว...เเละวันนั้นสิ่งที่หลากพรรคปั่นราคาไว้จะทราบคำตอบว่าสังคมไว้วางใจพรรคนั้นๆอย่างไร

 

เเต่ปัจจัยที่ละเลยไม่ได้คือท่าทีของ"พรรคพลังประชารัฐ" มาถึงตอนนี้ คนในพปชร.ยังไม่รู้ว่า"ลุงตู่" กับ"พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ"จะเอาอย่างไรกับถนนการเมืองในวันข้างหน้า?เเละยิ่งอายุงานของ"ลุงตู่"หากจะไปต่อบนเส้นทางนายกรัฐมนตรีนั้นก็รู้เเล้วว่า 5 เมษายน 2568 คือป้ายสุดท้ายบนเก้าอี้สร.1 !

 

ยุบ แตก แยกย้าย ชะตากรรม"พรรคการเมือง"ฉากทัศน์บนความไม่แน่นอน

 

ยิ่งเเกนนำพปชร.คนหนึ่งที่อยู่ในการเมืองมานานคือ "วีระกร คำประกอบ" ส.ส.นครสวรรค์ออกมาปั่นกระเเสความชัดเจนของสถานะ"ลุงตู่"  เส้นทาง3ป.และอนาคตของพปชร.เเบบถี่ๆรัวๆโดยขอคำตอบในสิ้นเดือนตุลาคมเช่นนี้  ยิ่งเป็นการสร้างแรงสั่นทางการเมืองให้หลายคนสับสนกันว่า คนในพรรคยังไม่รู้เรื่อง เเล้วการเมืองสนามใหญ่จะขยับเช่นใดในชั้นถัดๆไป

 

ส.ส.ที่จะย้ายพรรคก็ยังเเสดงออกไม่ได้เต็มที่เเละยังนับอายุงานไม่ได้เนื่องจากยังไม่รู้ว่า"ลุงตู่"จะยุบสภาเมื่อใดหรือจะลากครบวาระสี่ปึเเละปฏิทินวันเลือกตั้งจะยึดตามที่กกต.เสนอ( 7 พ.ค.2566 ) หรือไม่?

 

ยุบ แตก แยกย้าย ชะตากรรม"พรรคการเมือง"ฉากทัศน์บนความไม่แน่นอน

 

สรุปชั้นนึ้ คนการเมืองต้องรอ"ลุงตู่"เเละ "3ป."เคาะเรื่องในพรรครัฐบาลให้จบก่อน จากนั้นคนอื่นๆค่อยรู้ไทม์ไลน์ชีวิต เเต่ที่เเน่ๆ"ลุงป้อม" ลงพื้นที่หลักหลายจังหวัดในการเยี่ยมเยือนชาวบ้านที่กำลังระทมทุกข์ โดยรู้ๆกันว่า "ลุงป้อม"เดินทางไปยังพื้นที่ที่พอมีลุ้นเเละเเสดงลีลาว่าตัวเลข 150 ส.ส. "ลุงป้อม"ยังหวังอยู่เเม้วันนี้หลายคนมองไกลเเล้วว่าเลือกตั้งงวดหน้าพปชร.ของ"ลุงป้อม"ได้ส.ส.กลับมา 40 - 50 คน ถือว่าสำเร็จเเล้ว


เเรงขยับการเมืองตรงนี้หลายคนมองว่า"ลุงตู่"เเละ"3ป."กุมสภาพที่เหมือนเป็นรองให้มีเเต้มต่อบ้าง 

 

ความพยายามเดินเกมดึงระยะเวลาไว้เรื่อยๆ  มีผลทำให้ส.ส.พปชร.ไม่สามารถย้ายออกได้ง่ายๆ  เพราะการดึงเวลาให้เกิดความไม่เเน่นอนนั้นดีกว่าการปล่อยเสือเข้าป่า เเละไม่ไปเสริมทัพให้พรรคคู่เเข่งเเบบสบายๆ  ทุกคนทราบว่ากระเเส พปชร.ใช่ว่าจะดีเด่นเหมือนเกือบสี่ปีก่อน เเถมกระเเสข่าวคีย์เเมนเเต่ละมุ้งในพปชร.เตรียมชิ่งกันหนาหูอีก 

 

ยุบ แตก แยกย้าย ชะตากรรม"พรรคการเมือง"ฉากทัศน์บนความไม่แน่นอน

 

ดังนั้นเกมในบ้านของ"3ป."ต้องจบก่อนเกมที่ต้องปะทะกับคู่เเข่ง อย่างที่เห็นและเป็นอยู่ พรรคอื่นๆที่เเม้วันนี้จะเป็นพันธมิตรบนเรือเหล็กเเต่วันข้างหน้าต้องปะทะกันหนักบนเวทีหาเสียง แม้แต่ขั้วตรงข้าม(พรรคเพื่อไทย/ก้าวไกล)ที่ต้องโจมตีรัฐบาลเเละ3ป. นั้นน่าจะงัดของหนักมาจัดเเบบรัวๆ เเละล่าสุดฝ่ายค้านนำโดยพรรคเพื่อไทยซัดหมัดตรงปลายคางคือเสนอขอยุบพรรคภูมิใจไทยไปเเล้วจากกรณี"ผลักดันกัญชาเสรี" เเต่พรรคสีน้ำเงินไม่ยอมพร้อมอัดกลับเเบบไม่เว้นวรรค  เเปลว่าสมรภูมิรบของภูมิใจไท-เพื่อไทยเป็นอีกคู่หนึ่งที่มิอาจละสายตาไปได้

 

ยุบ แตก แยกย้าย ชะตากรรม"พรรคการเมือง"ฉากทัศน์บนความไม่แน่นอน

 

บนสนามเลือกตั้ง "พรรคเพื่อไทย"ต้องประกบกับ"ก้าวไกล"ในหลายเขตเลือกตั้งเพื่อชิงเเต้มทั้งปาร์ตี้ลิสต์เเละระบบเขต  เห็นง่ายๆคนเเดนไกลบิวท์อัพลูกสาวคนเล็กเนืองๆ จนหลายคนยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยงัดชินวัตรเเฟมิลี่-ประชานิยมยุค"เเม้ว สันกำเเพง-นารีขี่ม้าขาว"มาใช้หาเเต้มหวังเเตะเเลนด์สไลด์  ขณะที่พรรคก้าวไกลปูนโยบาย"ไทยก้าวหน้า"หาเเต้มคนรุ่นใหม่และบรรดาเเฟนคลับอดีตพรรคอนาคตใหม่ในประเด็นร้อนที่หลายพรรคไม่กล้าเเตะ

 

การควบรวมพรรคกล้า และ พรรคชาติพัฒนา เป็นชาติพัฒนากล้า มีกรณ์ จาติกวณิช เป็นหน้าพรรค

 

ประการต่อมา ปรากฎการณ์พรรคขนาดกลาง ที่เกิดขึ้นแล้วเเละอาจเกิดขึ้นต่อไปคือ"การควบรวมพรรค" ของหลายกลุ่มการเมืองโดยเฉพาะคนการเมืองทึ่ย้ายมาตั้งพรรคเอง  เช่น "พรรคชาติพัฒนากล้า"(เเกนนำพรรคกล้า นำโดยกรณ์ จาติกวณิช ลาออกจากหัวหน้า"พรรคกล้า" มาสวมเสื้อหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า) เพราะคีย์เเมนพรรคกล้าที่ย้ายออกจากพรรคประชาธิปัตย์มาระยะนาน น่าจะมองเเล้วการออกลุยไปเรื่อยๆในช่วงที่ผ่านมา ราคาของพรรคไม่ได้พุ่งดั่งที่หวังดังนั้นการเเตะมือกับพรรคที่เคมีตรงกันน่าจะดีกว่าเเล้วรอลุ้นในยามหน้า

 

ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย
 

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า" ส.ส.พะเยาที่เพิ่งไขก๊อกหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยเเละยังไม่รู้ว่าจะยกทีมไปเเตะมือพรรคใดเเม้ตัวเต็งของร้อยเอกธรรมนัสคือพรรคเพื่อไทยก็ยังเเทงกั๊กทั้งสองฝ่าย
เเต่ที่เเน่ๆราคาของร้อยเอกธรรมนัสมิเฟื่องเหมือนสมัยสังกัดกับลุงป้อม100%

 

วาระการหารือเรื่องการเเตะมือของพรรคไทยสร้างไทยกับพรรคสร้างอนาตตไทยที่ตอนนี้เเกนนำสองพรรครับสภาพเเล้วว่าเคยหารือเรื่องนี้เเต่ยังไม่มีบทสรุป นัยว่าเคาะกันไม่ลงตัว   เคสนี้อาจเป็นหมันเพราะ สิ่งที่ถอดความได้คือการขึ้นเเท่นผู้นำพรรรค เเคนดิเดตสร.1 ระหว่าง"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์"กับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ว่าใครคือตัวจริง  ผู้สมัครส.ส.ระบบเขตที่ทับซ้อนหรืออาจจะรวมงบประมาณในการบริหารพรรคไปด้วยก็ได้

 

ยุบ แตก แยกย้าย ชะตากรรม"พรรคการเมือง"ฉากทัศน์บนความไม่แน่นอน

 

ที่ผ่านมา"สมคิด" เคยยืนหลังม่านพรรครวมใจไทยชาติพัฒนามาครั้งหนึ่ง หรือ"สุรนันทน์ เวชชาชีวะ"ก็มีบทเรียนกับพรรคเพื่อเเผ่นดิน เเละรับรู้ว่าการฉีกตัวออกมาลุยเองกับพันธมิตรบางส่วนเพื่อสู้กับพรรคหลักๆไม่ใช่ง่ายดั่งที่คิด  ขณะที่"คุณหญิงหน่อย" ออกจากเพื่อไทยมาลุยเองจนเจอใบสั่งสกัดดาวรุ่งจากคนเคยใกล้ตัวจน"คุณหญิงหน่อย"น่าจะเหนื่อยกว่าที่คาดคิด

 

คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธ์  หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ท่ามกลางกระแสข่าวการรวมพรรคกับสร้างอนาคตไทย
เเม้"สมคิด"จะออกมาชี้มุมบวกในการรวมพรรคเเละมอง"คุณหญิงหน่อย" เสมือนน้องสาวที่ร่วมงานกันมานาน ดังนั้นดีเอ็นเอที่คล้ายกันสมควรเเตะมือกันเป็นหนึ่งเดียวเเล้วร่วมรบจะง่ายกว่า  โดยที่ "คุณหญิงหน่อย" พอหาเเต้มในกทม.-อีสาน-เหนือบางส่วน ส่วนพรรคของ"สมคิด" เจาะปักษ์ใต้เเละชนชั้นกลางขึ้นไปรวมทั้งนักลงทุนได้บ้าง  เเต่ระดับเเกนนำคนอื่นของสองพรรคนั้นอาจมองคนละมุมเเละขบเหลี่ยมกันในหลากมิติ!ตรงนี้เเหละที่ทำให้การดีลรวมพรรคไม่ลงตัว

 

เมื่อสถานการณ์ยังคลุกฝุ่นเเบบนี้ พรรคใดที่พร้อมก็เเสดงตน พรรคใดอึมครึมจะออกตัวช้า เเต่ปัญหาของประเทศที่ยังมีอีกมากมาย รอเเนวนโยบายของหลากพรรคในการหยิบมาผลักดันนั้น วันนี้ดูเเววเเล้วยากที่จะวางใจเพราะตอนนี้คนการเมืองหลายชีวิตยังไม่ชัดเจนเลยว่าตัวเองจะสังกัดพรรคใดลงสมัคร


เอวัง! ณ ตอนนี้

logoline