svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

เส้นทาง"ธรรมนัส"และ "พรรคเศรษฐกิจไทย"ดูไม่สวยหรูนัก ในเมื่อคิดจะไปต่อ

11 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลันที่ "ธรรมนัส พรหมเผ่า" ทิ้งเก้าอี้หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยพร้อมตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ แม้ผู้กองคนดังอ้างว่า เพื่อเปิดโอกาสให้ ส.ส.ของพรรคได้ลงพื้นที่พบปะประชาชนอย่างคล่องตัว แต่เบื้องลึกแล้ว เป็นการเตรียมพร้อมสู่การยกคณะหาเส้นทางใหม่ทางการเมือง

 

จังหวะก้าวการเมืองอันโดดเด่นของ "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า"  ดูท่าจะเหลือทิ้งไว้เเค่ตำนาน เเบบจุดพลุทางการเมืองไปเเล้ว หลังลาออกจาก"หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย" เหลือสถานะส.ส.พะเยาไว้เท่านั้น

 

เส้นทาง"ธรรมนัส"และ "พรรคเศรษฐกิจไทย"ดูไม่สวยหรูนัก ในเมื่อคิดจะไปต่อ เพราะการย้ายพรรค/สลับตำเเหน่ง/เปลี่ยนจุดยืนทางการเมืองชนิดที่กำลังเป็น"ชายสามพรรค"(พรรคในอนาคต)  รังแต่สะท้อนถึงการเดินเกมทางการเมืองที่หวังก่อตั้งพรรคขึ้นมาหาความแน่นอนเอาไม่ได้  ถึงเเม้"ร.อ.ธรรมนัส"จะบอกว่ายังอยู่พรรคปัจจุบันเเต่ทำไมผู้กองคนดังจึงลาออกจากหัวหน้าพรรคที่ตัวเองตั้งขึ้นมา?

 

บทบาทของบุคคลที่แวดวงการเมืองเปรียบเปรยคือแกนหลักสำคัญ ในการขับเคลื่อนพรรครัฐบาลมาก่อน  เพราะเคยเป็นถึงเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  เคยเป็นระดับรมต. เเละลาออกจากหัวหน้าพรรคในเวลานี้ อะไรคือภาพจำของสังคมที่มีต่อ "ร.อ.ธรรมนัส"?!?

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย

 

เเต่วันนี้ชัดเเล้วว่า หลากพรรคเเทบปิดประตูไม่รับ"ร.อ.ธรรมนัส" เเละสมาชิกพรรคบางส่วนไม่ก้าวเดินกับ"ผู้กองคนดัง" เเบบว่าใครไหวตัวชิ่งทันก็เเล้วไป ใครยังเชื่อมั่นใน"ร.อ.ธรรมนัส" ก็ขอให้บุญรักษา

 

เพราะกระเเสข่าวว่า"ร.อ.ธรรมนัส"จะยกส.ส.ปัจจุบันของพรรค(เท่าที่มีเพราะหลายคนเเยกไปเปิดตัวกับพรรคภูมิใจไทยเเล้ว)และจ่อไปซบพรรคเพื่อไทย โดยอ้างกันว่า"ร.อ.ธรรมนัส"จะดูเเลพื้นที่ที่เพื่อไทยยังไร้เจ้าภาพเเละวางบทใต้ดินไว้ให้เล่นเป็นการเฉพาะ โดยคนเเดนไกลเเละเจ๊ใหญ่ภาคเหนือโอเคกับบทนี้ของ"ร.อ.ธรรมนัส"นั้นอาจไม่จริงทั้งหมด?!?

โลโก้พรรคเศรษฐกิจไทย  เวอร์ชั่นใหม่  หลังร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ลาออกจากหัวหน้าพรรค

เเม้  13 ส.ส.ในมือ "ร.อ.ธรรมนัส"จะมีไว้อ้างต่อรองกับคนแดนไกล เเต่เอาเข้าจริงส.ส.เหล่านั้นคราวที่เเล้วเข้ารัฐสภาได้อย่างไร คนการเมืองรู้ดีว่าคราวที่เเล้ว "ร.อ.ธรรมนัส"ใช้ฝีมือ/กระเเส/กระสุน/กลเกมอะไรบ้าง ? เเละส.ส.เหล่านี้จะล่มหัวจมท้ายกับ"ร.อ.เอกธรรมนัส"จริงหรือ?


อีกประการ ลีลา"ร.อ.ธรรมนัส"ที่เคยวางไว้กับเเกนนำพลังประชารัฐหลายมุ้งนั้น คิดว่าคนอื่นๆจะให้พื้นที่"ร.อ.ธรรมนัส" คัมเเบ็กพปชร.?

 

ดีลลับกับป.ที่สี่เมื่อปีที่เเล้วในการเลื่อยเก้าอี้ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" สร.1เเต่เเผนเเตกจน "ร.อ.ธรรมนัส"โดนปลดจาก รมช.เกษตรเเละสหกรณ์ คิดว่า "พล.อ.ประยุทธ์"จะปล่อย"ร.อ.ธรรมนัส"ไว้หรือ หากปล่อยให้"ร.อ.ธรรมนัส"ไปเเตะมือพรรคคู่เเข่ง คิดหรือว่า "พล.อ.ประยุทธ์" จะปล่อยให้"ร.อ.ธรรมนัส"มีที่ยืนบนเวทีการเมืองในวันข้างหน้า?

 

เส้นทาง"ธรรมนัส"และ "พรรคเศรษฐกิจไทย"ดูไม่สวยหรูนัก ในเมื่อคิดจะไปต่อ

 

จริงอยู่ที่คนแดนไกลอาจรับข้อเสนอของ "ร.อ.ธรรมนัส" เเต่วงในพรรคหลายคนไม่อาจฟันธงเปิดบ้านต้อนรับแบบเต็มที่เต็มใจ  เพราะเพื่อไทยมีการประเมินถึงผลดีผลเสีย พบว่า จะได้คะเเนนติดลบมากกว่าบวก

 

ก็ไม่แปลก ที่"นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่ตอบรับหรือปฏิเสธต่อข่าว ธรรมนัสยกคณะ 13 ส.ส. เข้ารังเพื่อไทย โดยกล่าวอย่างมีมารยาทว่า จะรับใครหรือไม่อย่างไร ก็ต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคตัดสินใจเสียก่อน 

 

วันนี้ลีลาการชักเข้าชักออกบนสนามการเมืองเช่นนี้ ใครมองออกว่าพลานุภาพแห่ง"ร.อ.ธรรมนัส"จะเสื่อมลงเเค่ไหน ?  อย่าลืมว่าคนของพรรคเพื่อไทยหลายคนปิดประตูการดำเนินการงวดนี้ เพราะรู้ล่วงหน้าว่าวันใดเปิดครอบครัวเพื่อไทยรับ "ผู้กองคนดัง" เเละคณะมาร่วมงาน กระเเสเชิงลบจะซัดกลับไปยังเพื่อไทยทันที กระทบเพื่อไทยเเลนด์สไลด์เเบบเลี่ยงไม่ได้

 

ไม่ว่าจะกระแสข่าวดีลกับคนแดนไกลเป็นที่เรียบร้อย จนต่อมา "ผู้กองคนดัง" ออกมาปฏิเสธข่าว ไม่มีการดีลลับแต่อย่างใด

 

อาจไม่สำคัญเท่ากับ ปฏิกิริยาของคนในครอบครัวเพื่อไทยที่กำลังดูทิศทางลมเหมือนกันว่า การเปิดรับสมาชิกพรรคใหมเข้าชายคา  จะช่วยต่อเติมขยายบ้านให้สวยงามสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์ได้จริงหรือไม่  

logoline