svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

ถอดรหัส"วิษณุ"ปิดทางยุบสภาช่วง 4 วันอันตราย? 

20 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การออกมาให้ความเห็นล่าสุดของ "วิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกูรูกฎหมายของประเทศ ทำให้คาดการณ์ได้ว่า การเผชิญปมการดำรงตำแหน่งนายกฯครบ 8 ปี แล้วหรือยัง จะไม่นำไปสู่การตัดสินใจยุบสภาก่อนรู้คำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ 

จากคำให้สัมภาษณ์ของ "วิษณุ เครืองาม" ทนายหน้าหอ สรุปประเด็นได้ดังนี้ 

 

1.นายกฯยังปฏิบัติราชการต่อไปได้หลังวันที่ 23 ส.ค.ได้ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ หรือมีคำวินิจฉัยทางใดทางหนึ่งออกมา 

 

2.ศาลรัฐธรรมนูญอาจสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่หยุดก็ได้ เพราะในอดีตก็เคยมีบางคดีที่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ 

 

3.แม้จะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ หรือถูกศาลวินิจฉัยว่านั่งนายกฯ ครบ 8 ปีแล้ว แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังรักษาการในตำแหน่งได้อยู่ดี เพราะไม่ได้พ้นตำแหน่งเนื่องจากการกระทำความผิด (ระยะเวลาการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ไม่ใช่การกระทำผิด ที่ต้องห้ามการรักษาการในตำแหน่งต่อไป)   

 

4.สถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่แค่รักษาการ แต่ยังยุบสภาได้ด้วย แม้ศาลจะชี้ว่าดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีแล้ว เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีสถานะเป็นนายกฯรักษาการ และจะรักษาการไปจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ารับหน้าที่ 

จากคำให้สัมภาษณ์ของ วิษณุ จึงถอดรหัสได้ว่า 

 

-ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่รอดปม 8 ปี ก็น่าจะรักษาการต่อ ยกเว้นตัดสินใจไม่อยู่รักษาการเอง ก็จะเปิดทางให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ คนที่ 1 ขึ้นเป็นรักษาการโดยอัตโนมัติ ระหว่างนั้นก็จะมีการซาวเสียงหานายกฯคนใหม่ 

 

-ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่รอดปม 8 ปี และตัดสินใจยุบสภา ก็มีโอกาสได้รักษาการยาว และจะเป็นผู้ตราพระราชกำหนด เพื่อกำหนดกติกาการเลือกตั้ง เนื่องจากจนถึงปัจจุบันกฎหมายลูก 2 ฉบับ ยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 

นอกจากนี้ เมื่อตราพระราชกำหนดออกมาแล้ว ถ้าใครหรือพรรคไหนข้องใจสงสัย ก็ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอีก ซึ่งก็จะทำให้เกิดสุญญากาศ รักษาการยาว 

 

ทั้งหมดจึงเป็นแนวทางที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเลือกเดิน ขึ้นอยู่ว่าจะเลือกช่องทางไหน ซึ่งชัดเจนว่าไม่มีความจำเป็นต้องตัดสินใจยุบสภาในช่วง 4 วันอันตราย หรือก่อนวันที่ 24 ส.ค. ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์

logoline