svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

"3 ป."กระเพื่อมแรงยุ"ป.4"จี้ประยุทธ์ปรับครม.ขยับอนุพงษ์พ้นเก้าอี้ มท.1.

12 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ชี้ชะตา "8 ปีนายก" ไม่ใช่แค่ขั้วตรงข้ามดาหน้าออกมาขย่มเก้าอี้ลุงตู่ ทั้งกรณีเพื่อไทยเตรียมยื่นศาลรธน. วินิจฉัย แต่ภายในอาณาจักรฝ่ายบริหาร ก็ใช้โอกาสนี้เชื่อมต่อ "3 ป." เพิ่มแรงกดดันไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ รับเงื่อนไขปรับครม.เพื่อให้ได้ไปต่อ

 

วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะครบ เมื่อใด โดยจะเริ่มนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ตั้งแต่ปี 2557 สมัยที่เข้ามาเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) หรือ นับตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2560 มีผลบังคับใช้ หรือนับตั้งแต่เป็นนายกฯ หลังการเลือกตั้ง ปี2562 

 

ปัญหาข้อถกเถียงความในรัฐธรรมนูญ นำมาซึ่งความเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายมิติ ที่แน่ชัดสุด "พรรคเพื่อไทย" กำหนดดีเดย์นำประเด็นข้อสงสัยตามรัฐธรรมนูญ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในวันที่ 16-17 ส.ค.นี้ 

 

ขณะที่ภาคนักวิชาการเตรียมจัดกิจกรรมกดดันการดำรงตำแหน่งนายกฯของ"พล.อ.ประยุทธ์"  อย่างเช่น กรณีของ ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่เคยผนึกเครือข่ายภาควิชาการ สื่อมวลชน ร่วมกันจัดทำการลงคะแนนอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯและ 11 รมต. สร้างความฮือฮามาแล้วระดับหนึ่งก็เตรียมเปิดตัวกิจกรรมใหม่ หยั่งเสียงประชาชนต่อวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ "8 ปีประยุทธ์" อยู่ต่อหรือพอแค่นี้ เร็วๆนี้

 

มิพักกล่าวถึงเครือข่ายภาคประชาชน นักศึกษา ที่ต่อต้านพล.อ.ประยุทธ์ มาต่อเนื่อง จะใช้โอกาสวันที่ 24 ส.ค. รวมตัวออกมาเคลื่อนไหวนอกสภา จัดกิจกรรม "ไม่เอาระบอบพล.อ.ประยุทธ์” 

 

ทว่า แรงกดดันทางการเมืองที่มีต่อพล.อ.ประยุทธ์  ไม่ใช่เฉพาะแค่ภาคการเมืองฝ่ายตรงข้ามพล.อ.ประยุทธ์  ยังมีปมการเมืองภายในที่ต้องการใช้โอกาสวันครบวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี มาเป็นเครื่องมือต่อรองทางการเมืองโดยมีความเคลื่อนไหวเกิดขึ้น เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 11 ส.ค.  

 

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. นอกจากเป็นวันครบรอบวันเกิด 77 ปี บิ๊กป้อม ยังมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจ

 

กลุ่มที่เป็นฝ่ายตรงข้ามพล.อ.ประยุทธ์ นำโดย "บิ๊กป."วางแผนใช้สถานการณ์การดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ บีบให้พล.อ.ประยุทธ์ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง หวังเปลี่ยนตัว รมว.มหาดไทย จาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ไปให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ควบอีกตำแหน่งเพื่อรองรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป 

 

ตรวจสอบจากวงใน ภายหลัง "ป.4 " พยายามเสนอเงื่อนไข ให้ "บิ๊กป้อม" เพื่อสื่อสารถึง "พล.อ.ประยุทธ์"  พบว่า "นายกฯ"มีท่าทีอ่อนลง คล้ายจะยอมทำตามเงื่อนไขเพื่อแลกกับข้อเสนอบางอย่าง  ขณะเดียวกันหากมีการปรับครม.ในตำแหน่ง รมว.มหาดไทย เกิดขึ้น พล.อ.อนุพงษ์ ก็มีแนวโน้มสูงที่จะถูกสลับไปดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน แทนนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน คนปัจจุบัน

 

พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ  รองนายกฯและห้วหน้าพปชร.กับ พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

 

สำหรับ "บิ๊ก ป." คนที่4 ดังกล่าว ถือเป็นคนที่กุมอำนาจตัวจริงคนหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวทางการเมืองในหลายวาระ มีคอนเน็กชั่นกว้างขวาง และยังมีความใกล้ชิดกับผู้มีมากบารมีคนหนึ่งในรัฐบาล และมีความสัมพันธ์อย่างแนบแน่นกับ"นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี 
 

logoline