svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

ส่อง 10 ประเด็นความสัมพันธ์ 3ป. ยังรัก..หรือหักใน?

12 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คำถามที่หลายฝ่ายยังฉงน โดยเฉพาะความสัมพันธ์ 3ป. "บิ๊กป้อม-ปิ๊กป๊อก-บิ๊กตู่" หลังเข้าร่วมงานวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 77 ปี พล.อ.ประวิตร ณ บ้านป่ารอยต่อ วานนี้ แต่น้องเล็กประยุทธ์ กลับไม่ร่วมฉายภาพ เหลือไว้เพียง 2 ศรีพี่ใหญ่ บันทึกภาพกันไป ต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา

วันนี้ ถ้าบอกว่า 3ป. หวาน แล้วที่ผ่านมาคืออะไร 

 

ส่อง 10 ประเด็นความสัมพันธ์ 3ป. ยังรัก..หรือหักใน?

 

1.ที่บอกว่า 3ป.ไม่มีทะเลาะกันนั้น ประเด็นนี้ต้องบอกว่า "เป็นเรื่องจริง" เพราะระบบ 3ป. ก็คือระบบทหาร เคารพอาวุโส "พี่" คือ ใหญ่สุด คนเป็น "น้อง" ยังไงก็ไม่ไปทะเลาะด้วย (โดยเฉพาะนายร้อย จปร. ที่มีวัฒนธรรมแบบนี้) 

 

***แต่การไม่ได้ทะเลาะกัน ก็ไม่ได้แปลว่าในใจไม่คิดอะไร 

 

***เช่นเดียวกัน ด้วยความที่ผ่านสมรภูมิและเส้นทางชีวิตราชการเกื้อหนุนกันมาตลอด 40 กว่าปี รวมช่วงเวลาหลังเกษียณอีกเป็น 10 ปี นับรวมก็ 50 ปี หรือครึ่งศตวรรษ แน่นอนว่าต้อง "รักกัน" และรัก ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่ "หักข้างใน" 

 

***อีกมุมหนึ่งที่น่าคิดคือ ไม่ทะเลาะกัน แต่ "อยู่ด้วยกันเพราะหน้าที่" ซึ่งความรู้สึกแบบนี้ คู่ผัวตัวเมียรู้กันดี อยู่กันมานานๆ ความรัก ความหวาน ก็หมดไป เหลือแต่หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน จึงต้องอยู่ด้วยกัน แบบนี้เปรียบกับ 3ป.ได้หรือไม่ 

 

2.มีหลายเรื่องที่สังคมคาใจ ซึ่งแน่นอนว่า 3ป. ไม่มาตอบแน่ แต่คิดด้วยตรรกะเหตุผลว่า การอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ จะแปลว่ายังรักกันดี สามัคคีกันมาก อย่างนั้นจริงหรือ

หนึ่ง ความเห็นแตกต่างเรื่องสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ นายกฯชัดเจนหนุนหาร 500 "บิ๊กป้อม" หาร 100  แต่เคยเปรยตอนประชุมแกนนำพรรคร่วมก่อนโหวตมาตรา 23 ว่า จะเอาอย่างไรก็ได้ คำถาม คือ การทำสภาล่ม เพื่อพลิกเกมกลับมาหาร 100 ทั้งๆ ที่โหวตหาร 500 ผ่านไปแล้ว แบบนี้ถือว่าหักกันหรือไม่ ซึ่งแน่ๆ คือ เห็นไม่ตรงกันแน่นอน 

 

สอง นายกฯเห็นด้วยหรือไม่ที่สภาล่ม และเป็นการทำให้ล่มอย่างจงใจจาก ส.ส.พลังประชารัฐที่เคยโหวตหนุนหาร 500 

 

สาม เรื่อง "ดีลลับ" ทำให้เกิดความกินแหนงแคลงใจกันหรือไม่ หรือว่ายังเชื่อใจพี่ใหญ่ ทั้งๆ ที่ 2 พรรคใหญ่ที่จับมือกันล่มสภา คือ เพื่อไทย กับ พลังประชารัฐ 

 

สี่ มีการสั่งการ ส.ส.พลังประชารัฐ และ ส.ว.บางกลุ่มบางสาย อย่างชัดเจน ในเรื่องล่มองค์ประชุม 

 

ห้า สูตรหาร 100 จะทำให้พรรคพลังประชารัฐกลับมาเป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างไร จะชนะเลือกตั้งมาได้จริงหรือ แบบนี้เท่ากับปลิดชีพตัวเอง หรือมีดีลอะไรรออยู่ 

 

หก คะแนนโหวตศึกซักฟอก ทำให้เกิดความสบายใจ เชื่อใจกันทั้ง 3ป. หรือไม่ เพราะคะแนนไว้วางใจ "บิ๊กป้อม" ทิ้งห่าง "บิ๊กป๊อก" ถึง 23 เสียง ส่วนคะแนนไม่ไว้ววางใจ "บิ๊กป้อม" ก็ต่ำกว่า "บิ๊กป๊อก" 19 เสียง ในขณะที่ "บิ๊กป้อม" คือ ผู้จัดการรัฐบาล คือ คนคุมเสียง ส.ส.ทั้งหมด 

 

เจ็ด การที่กลุ่มสมุทรปราการ 6 เสียง โหวตสวน"บิ๊กป๊อก" แล้ว "บิ๊กป้อม" ไปรับปากปูนบำเหน็จด้วยเก้าอี้รัฐมนตรี แบบนี้ "บิ๊กป๊อก" จะคิดอย่างไร หรือว่าเฉยๆ เพราะรักพี่ และจนป่านนี้ก็ไม่มีกระบวนการสอบสวนใดๆ สำหรับการโหวตแหกมติพรรค

 

แปด การแอบสนับสนุนพรรคเศรษฐกิจไทยคืออะไร (หลักฐานชัด มีคนของพรรคเศรษฐกิจไทย รับคำสั่งผู้ใหญ่ในไปเกณฑ์ ส.ส.รัฐบาล ออกจากห้องประชุม คือ ยังทำหน้าที่เป็นวิป ทั้งๆ ที่พรรคนี้ลาออกจากวิปไปหมดแล้ว เพราะย้ายไปเป็นฝ่ายค้าน) 

 

 

***แปลว่าพรรคเศรษฐกิจไทยยังเป็นเครื่องมือการเมืองให้ "พี่ใหญ่" รวมทั้งการปล่อยให้แกนนำพรรคออกมาแถลงขย่มนายกฯ และโหวตสวนนายกฯ ใช่หรือไม่ 

 

เก้า การสร้างพรรคสาขาเพิ่ม อย่างพรรครวมแผ่นดิน คืออะไร และการที่นายกฯส่งซิก สะกิดขา ให้คนใกล้ชิดไปตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ แปลว่าอะไร 3ป. ยังรักกันดีอยู่จริงหรือ และถ้าใช้สูตรหาร 100 เท่ากับขัง "บิ๊กตู่" ไว้กับพลังประชารัฐ ใช่หรือเปล่า เนื่องจากพรรคใหม่ เพิ่งตั้ง จะกวาด ส.ส.เกิน 25 ที่นั่งเป็นเรื่องยาก หากเทียบกับภูมิใจไทยตั้งมานานกว่า กระสุนเยอะกว่า แต่ยังได้แค่ 50-51 เก้าอี้ 

 

สิบ ในทางทฤษฎี แน่นอนว่า 3ป. มาด้วยกัน ต้องไปด้วยกัน แต่ในความเป็นจริง ด้วยคอนเนคชั่น บารมี และอาการบาดเจ็บน้อยกว่าคนอื่น "บิ๊กป้อม" ย่อมเหนือกว่าน้องรองกับน้องเล็ก และมีโอกาสไปต่อ ซึ่งถ้าไปต่อจริง ก็จะมีคำอธิบาย 2 อย่าง 

 

-ระวังหลังให้น้อง

 

-อยู่ในอำนาจต่อไปเพื่อไม่ให้น้องอันตราย โดนเช็คบิล

logoline