svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

จากดาวรุ่งสู่ด้านมืด! ย้อนชีวิต "ควินซี โพรเมส" หลังโดนสั่งคุก 6 ปี คดีขนโคเคน 1.3 ตัน

15 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนเส้นทางชีวิตของ "ควินซี โพรเมส" จากดาวรุ่งพุ่งแรงจนเป็นที่หมายปองของบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรป แต่วันนี้กลับเลือกเส้นทางผิดพลาด จนล่าสุดถูกศาลสั่งจำคุก 6 ปี จากการพัวพันคดีขนโคเคน 1.3 ตัน

ย้อนกลับไปในช่วงทศวรรษที่ 2010s ชื่อของ "ควินซี โพรเมส" เป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่น่าจับตามองมากที่สุดคนหนึ่งของยุโรป หลังโชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรงให้กับ โก อเฮด อีเกิลส์ และ เอฟซี ทเวนเต้ กระทั่งทีมดังอย่าง ยูเวนตุส และ บาเลนเซีย ต่างให้ความสนใจ

แต่ ณ วันนี้ เส้นทางอาชีพนักฟุตบอลของ ควินซี โพรเมส กำลังจบลง หลังถูกศาลสั่งจำคุก 6 ปี จากการมีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรค้ายาเสพติดข้ามชาติ และพัวพันกับการขนโคเคนจำนวนถึง 1.3 ตัน คิดเป็นมูลค่าเกือบ 3 พันล้านบาท 

ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้หลายคนเกิดคำถามว่า จากดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งวงการลูกหนัง กลับเลือกเส้นทางชีวิตสู่ด้านมืดเช่นนี้ได้อย่างไร

ชีวิตวัยเด็ก ที่มีแค่ "ฟุตบอล" เป็นเพื่อน
ควินซี โพรเมส เกิดเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 1992 ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยคุณพ่อของเขาซึ่งเคยเป็นนักฟุตบอลอาชีพในประเทศ ซูรินาม ได้ปลูกฝังความรักในกีฬาฟุตบอลให้กับลูกชายตั้งแต่เด็ก 

แต่ก็เช่นเดียวกับครอบครัวผู้อพยพทั่วไปที่ต้องเผชิญกับความยากจน ทำให้ชีวิตวัยเด็กของ ควินซี โพรเมส ไม่ได้มีของเล่นเหมือนเด็กคนอื่น รวมถึงไม่ได้รับการศึกษาอย่างที่ควร ทำให้ "ฟุตบอล" คือสิ่งเดียวที่ทำให้เจ้าตัวมีความสุขได้

ควินซี โพรเมส เล่นฟุตบอลตามท้องถนนทุกวันจนคุณพ่อของเขาตัดสินใจสนับสนุนให้เป็นนักฟุตบอลอย่างจริงจัง ด้วยการพาไปฝึกฟุตบอลในทีมท้องถิ่น แม้คุณแม่ของเขาจะพยายามคัดค้านเนื่องจากต้องการให้ลูกชายมุ่งมั่นกับการเรียนเพื่ออนาคต แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผล

ชีวิตวัยเด็กของ ควินซี โพรเมส ที่มีแค่ฟุตบอล (ภาพ : lifebogger)

ควินซี โพรเมส ฝึกฟุตบอลในทีมท้องถิ่นแค่ไม่นานก็ฉายแววจนไปเข้าตาแมวมองของ อคาเดมี่ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ที่ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์ฝึกฟุตบอลที่ดีที่สุดเป็นอันดับต้นๆของโลก ทำให้ครอบครัวเริ่มมั่นใจว่า อนาคตการเป็นนักฟุตบอลอาชีพของเขามีโอกาสเป็นจริงได้

อย่างไรก็ตามเมื่อ ควินซี โพรเมส อายุได้ 16 ปี เจ้าตัวก็ต้องเจอเรื่องช็อก เมื่อถูก อาแจ็กซ์ ปล่อยตัวออกจาก อคาเดมี ด้วยมองว่าฝีเท้าและทัศนคติไม่เป็นที่น่าประทับใจ ทำเอาเจ้าตัวเสียใจอย่างหนักถึงขั้นเกือบตัดสินใจเลิกเล่นฟุตบอลทีเดียว

"มันเหมือนโลกถล่มในชั่วข้ามคืน" โพรเมส กล่าวถึงวันที่โดนตัดชื่อจาก อาแจ็กซ์ "ผมเกือบถอดใจเลิกเล่นฟุตบอลไปแล้ว แต่แม่ของผมบอกว่าชีวิตแก้ไขได้ ความล้มเหลวนี่แหละเป็นครูที่ดีที่สุด ผมเลยตัดสินใจเดินหน้าต่อ"

เริ่มต้นใหม่กับ ทเวนเต้
หลังถูกตัดชื่อออกจากอะคาเดมีของ อาแจ็กซ์ ควินซี โพรเมส เลือกย้ายไปอยู่ในศูนย์ฝึกของ เอฟซี ทเวนเต้ และค่อยๆไต่เต้ามาตามลำดับ กระทั่งได้รับสัญญาเป็นนักเตะอาชีพครั้งแรกเมื่อปี 2011 และหลังจากได้รับโอกาสลงสนามก็ยังโชว์ฟอร์มได้ดี จนได้รับการต่อสัญญายาว ก่อนปล่อยตัวไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับทีม โก อเฮด อีเกิลส์ ทีมในลีกรองของเนเธอร์แลนด์ ที่มี เอริก เทน ฮาก เป็นกุนซือ

ช่วงที่เล่นให้ โก อเฮด อีเกิลส์ นี้เอง ที่ทำให้ ควินซี โพรเมส กลายเป็นที่จับตามอง หลังระเบิดฟอร์มยิงถึง 17 ประตูกับอีก 11 แอสซิสต์ พร้อมพาทีมเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดได้สำเร็จ ทำให้ ทเวนเต้ เรียกตัวกลับสู่ทีมในซีซั่นถัดมาทันที

ควินซี โพรเมส สมัยร่วมงานกับ เอริก เทน ฮาก ในทีม โก อเฮด อีเกิลส์ (ภาพ : livebogger)

แม้จะกลับสู่ทีมใหญ่อย่าง ทเวนเต้ แต่ ควินซี โพรเมส ก็ยังรักษาฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมไว้ได้ กระทั่งถูกเรียกติดทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ภายใต้การคุมทีมของ หลุยส์ ฟาน กัล โดยช่วงนี้เริ่มมีข่าวว่า ทีมดังอย่าง ยูเวนตุส และ บาเลนเซีย ได้ให้ความสนใจอย่างมาก แต่ไม่สามารถตกลงค่าตัวกับ ทเวนเต้ ได้ สุดท้ายกลายเป็น สปาร์ตัก มอสโก ยักษ์ใหญ่จากรัสเซีย ที่ยอมทุ่มเงินถึง 11.5 ล้านยูโร คว้าตัวไปร่วมทีม

ในการเล่นที่รัสเซีย ควินซี โพรเมส กลายเป็นขวัญใจแฟนบอล สปาร์ตัก หลังระเบิดฟอร์มยิงไปถึง 65 ประตูจากการลงสนาม 135 นัดตลอดระยะเวลา 4 ฤดูกาล จน เซบีย่า แห่งศึก ลา ลีก้า สเปน ยอมทุ่มเงินเป็นสถิติถึง 20 ล้านยูโร คว้าตัวไปร่วมทัพ อย่างไรก็ตาม โพรเมส กลับล้มเหลวกับการเล่นในสเปนจนถูกปล่อยตัวออกมา และสุดท้ายเป็น อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ต้นสังกัดในวัยเด็ก ที่ตัดสินใจดึงตัวไปร่วมทีมในฤดูกาล 2019/20 ด้วยค่าตัว 16 ล้านยูโร
ควินซี โพรเมส
เริ่มเดินทางผิด
เมื่อ ควินซี โพรเมส ได้โอกาสกลับไปค้าแข้งในบ้านเกิด ทำให้เจ้าตัวกลับไปสู่สังคมและสภาพแวดล้อมแบบเดียวกับวัยเด็กอีกครั้ง ซึ่งแม้ว่าครอบครัวของเขาจะมีฐานะดีแล้วเนื่องจากมีรายได้จากการเป็นนักฟุตบอลอาชีพที่ค่อนข้างสูง แต่เพื่อนฝูงในวัยเด็กยังอยู่ในวังวนของอาชญากรรม แก๊งอันธพาล และยาเสพติด

ควินซี โพรเมส เริ่มเข้าไปพัวพันกับแก๊งค้ายาเสพติด จากที่เริ่มต้นเป็นเพียงเพื่อนร่วมดื่มในงานปาร์ตี้ ดำดิ่งสู่การร่วมลงทุนในขบวนการขนยาและค้ายาเสพติด รวมถึงการใช้ความรุนแรงต่างๆ

เดือน พ.ย. 2020 ควินซี โพรเมส ตกเป็นข่าวหน้า 1 หลังก่อเหตุใช้มีดแทงญาติของตัวเอง ซึ่งมีรายงานในภายหลังว่าสาเหตุมาจากการถูกขโมย "ของที่เป็นของเขา" ไป และมีจุดมุ่งหมายถึงขั้นเอาชีวิตด้วยซ้ำ

ชีวิตนอกสนามของ ควินซี โพรเมส ก็เริ่มวุ่นวายขึ้นเรื่อยๆ จนสุดท้าย อาแจ็กซ์ ต้องตัดสินใจปล่อยตัวออกจากทีม และเป็น สปาร์ตัก มอสโก อดีตต้นสังกัด ที่ดึงตัวกลับไปอีกครั้งด้วยค่าตัว 15 ล้านยูโร

ยิ่งถลำลึก
การเล่นให้ สปาร์ตัก มอสโก แม้ว่า ควินซี โพรเมส จะยังโชว์ฟอร์มได้ตามมาตรฐาน แต่เรื่องราวนอกสนามก็ยังไม่หลุดพ้นจากวังวนของอาชญากรรมและยาเสพติด

และในเดือน พ.ค. 2023 เจ้าตัวก็ตกเป็นข่าวอื้อฉาวอีกครั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการยึดของกลางเป็นยาเสพติดประเภทโคเคน 2 ชุด ปริมาณกว่า 1.3 ตัน คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 65 ล้านยูโร ที่บริเวณท่าเรือเมืองอันทเวิร์ป ประเทศเบลเยียม และจากการสืบสวนในเวลาต่อมาพบว่า ควินซี โพรเมส มีส่วนกับการขนโคเคนครั้งนี้ด้วย

จากนั้นในเดือน มิ.ย. คดีทำร้ายร่างกายญาติเมื่อปี 2020 ก็สิ้นสุด เมื่อศาลสั่งจำคุก 18 เดือน พร้อมจ่ายเงินชดใช้เหยื่ออีก 7,000 ยูโร และล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ศาลก็มีคำตัดสินในคดีขนยาเสพติด โดยสั่งจำคุก ควินซี โพรเมส เป็นเวลา 6 ปี 

ทั้งนี้คาดว่าเจ้าตัวจะเดินเรื่องยื่นอุทธรณ์ทั้งสองคดีต่อไป แต่เนื่องจากรัสเซียและเนเธอร์แลนด์ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน ทำให้ในเวลานี้ ควินซี โพรเมส ยังใช้ชีวิตอยู่ใน มอสโก ต่อไปได้ ขณะที่ทางฝั่งต้นสังกัดก็ยังไม่มีแถลงการณ์แสดงท่าทีใดๆ

จากดาวรุ่งสู่ด้านมืด! ย้อนชีวิต \"ควินซี โพรเมส\" หลังโดนสั่งคุก 6 ปี คดีขนโคเคน 1.3 ตัน

logoline