svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

เยือนอียิปต์ ดำดิ่ง teamLab 6 พิพิธภัณฑ์น่าเที่ยวปี 2024

22 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปี 2024 ก็มาพร้อมกับที่เที่ยวใหม่ๆ โดยเฉพาะพิพิธภัณฑ์ที่ปีนี้หลายแห่งทั่วโลกกำลังเตรียมตัวเปิด และรอรับนักท่องเที่ยวให้เข้าไปเยี่ยมชม คอลัมน์ ‘CuriousCity’ มาแนะนำพิพิธภัณฑ์น่าเที่ยวประจำปีที่ทั้งสวยและรุ่มรวยวัฒนธรรม

บรรยากาศต้นปีแบบนี้ จะมีอะไรดีกว่าการมองไปยังอนาคต และเราอาจจะเริ่มวางแผนท่องเที่ยวไปยังประเทศต่างๆ โดยหนึ่งในหมุดหมายการท่องเที่ยวที่หลายคนชื่นชอบนั่นคือพิพิธภัณฑ์ ซึ่งปีนี้ทั่วโลกเองก็ยังคงมีการลงทุนและเปิดพื้นที่พิพิธภัณฑ์ หลายแห่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เราตั้งตาคอย

สำหรับพิพิธภัณฑ์เอง การลงทุนสร้างและการออกแบบพิพิธภัณฑ์เป็นอีกพื้นที่ที่แสดงทั้งตัวตนของเมืองหรือประเทศนั้นๆ เป็นพื้นที่ที่สิ่งที่เคยเป็นนามธรรม เป็นมรดก เป็นตัวตน ถูกสร้างเป็นพื้นที่กายภาพ เป็นอาคาร เป็นสถาปัตยกรรม การเปิดพิพิธภัณฑ์ใหม่ค่อนข้างสัมพันธ์กับการให้ความสำคัญกับพื้นที่ทางวัฒนธรรมและพื้นที่สาธารณะที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก

ในครั้งนี้ คอลัมน์ ‘CuriousCity’ ชวนไปตั้งตารอ และรู้จักกับเหล่าพิพิธภัณฑ์ใหม่ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในปีนี้ (อาจต้องตรวจสอบวันเปิดอย่างเป็นทางการอีกครั้งถ้ามีแผนเดินทางไป) ในปีนี้พิพิธภัณฑ์สำคัญที่ตั้งตารอกันมานานแสนนานคงเป็นพิพิธภัณฑ์ใหม่ของกรุงไคโร นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ในลอนดอนที่ตั้งใจทำให้เป็นเวทีการแสดงและพื้นที่อินเตอร์แอ็กทีฟของเชกสเปียร์ ส่วนแฟนเกมเตรียมวางแผนกับพิพิธภัณฑ์ Nintendo ได้เลย และการกลับมาอีกครั้งของ teamLab ไปจนถึงพิพิธภัณฑ์และแกลเลอรีริมน้ำของนอร์เวย์และจีน

Grand Egypt Museum, Cairo

Grand Egypt Museum, Cairo

เรามีฝันที่จะได้ไปอียิปต์ ไปสัมผัสความงดงามยิ่งใหญ่ของอาณาจักรไอยคุปต์สักครั้ง แต่เดิมพื้นที่ความรู้และพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับอียิปต์ในอียิปต์—โดยเฉพาะในไคโร—มีไม่มากและไม่ยิ่งใหญ่นัก พิพิธภัณฑ์ ‘Grand Egypt Museum’ ที่กรุงไคโร เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เริ่มสร้างใหม่ตั้งแต่ปี 2013 มีภาพตัวอย่างที่น่าตื่นตาตื่นใจหลายอย่างทั้งการจัดแสดงโบราณวัตถุ พื้นที่ที่ตั้งอยู่ใกล้มหาพีระมิดแห่งกีซา กลุ่มพีระมิดที่สำคัญและยังหลงเหลืออยู่ ตัวสถาปัตยกรรมเองก็เป็นสถาปัตยกรรมใหม่ที่มีความยิ่งใหญ่และบรรจุเรื่องราวเก่าแก่ไว้ได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

ทว่า พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีกำหนดเปิดและเลื่อนการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการมาจนถึงปี 2024 นี้ คาดว่าปีนี้น่าจะได้เปิดจริงแล้ว ปัจจุบันทางพิพิธภัณฑ์ให้เยี่ยมชมเป็นกลุ่มขนาดเล็ก และคาดว่าจะเปิดให้บริการจริงช่วงกลางปี (ยังไม่กำหนดวัน)
 

Museum of Shakespeare, London

Museum of Shakespeare, London

สำหรับคนรักวรรณคดีน่าจะตื่นเต้นกับพิพิธภัณฑ์ใหม่นี้ กับ ‘Museum of Shakespeare’ ชื่อฟังดูเรียบง่าย แต่ความจริงแล้วประการแรกเลยคือ นี่นับเป็นพิพิธภัณฑ์ในลอนดอนที่ว่าด้วยเชกสเปียร์อย่างจริงจัง ประการที่สอง พิพิธภัณฑ์นี้ระบุว่าจะเป็นนิทรรศการแบบอิมเมอร์ซีฟ (immersive) เป็นนิทรรศการแบบอินเตอร์แอ็กทีฟ (interactive) ซึ่งน่าจะสนุกและเอาความเป็นละครเวทีกลับมานำเสนอได้อย่างน่าสนใจ

ว่าด้วยความเป็นละคร พื้นที่พิพิธภัณฑ์ก็มีความพิเศษคือสร้างบนพื้นที่โรงละครเดิมชื่อ Curtain Playhouse โรงละครโบราณในศตวรรษที่ 16 ที่คาดว่าเป็นโรงละครแห่งแรกๆ และเป็นต้นแบบของกิจการโรงละครและการละคร สำหรับโรงละครนี้ก็เชื่อกันว่าเป็นที่ที่ The Lord Chamberlain’s Men คณะแสดงละครของเชกสเปียร์ทำการจัดแสดง โดยเชื่อว่าละครเรื่องสำคัญคือ Henry V ก็แสดงครั้งแรกที่นี่ และละครสำคัญเรื่อง Romeo and Juliet ก็ใช้โรงละครแห่งนี้แสดงด้วยเช่นกัน พิพิธภัณฑ์ล้ำสมัยใหม่นี้เคลมว่าจะพาเรากลับไปยังโลกของเชกสเปียร์ในศตวรรษที่ 16 ชุบชีวิตโลกของเชกสเปียร์ด้วยเทคโนโลยี

ตัวพิพิธภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาผสมที่มีพื้นที่พักอาศัย พื้นที่ทางพาณิชย์ และพื้นที่สาธารณะขนาดใหญ่ โดยมีแผนกำหนดเปิดช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2024


Nintendo Museum, Kyoto

Nintendo Museum, Kyoto

อีกหนึ่งความน่าดีใจและเตรียมปักหมุดเป็นแลนมาร์กใหม่แน่นอนกับพิพิธภัณฑ์นินเท็นโดที่เมืองเกียวโต ‘Nintendo Museum’ สร้างขึ้นบนพื้นที่โรงงานเก่าที่มีอยู่ตั้งแต่ปี 1969 ในเมืองอูจิ ตามแผนการสร้างคือจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2024 ปัจจุบันภาพรายละเอียดมีแค่ภาพแบบจากภายนอก ซึ่งแค่ภาพจากด้านบนที่จะเป็นบล็อกสีเหลืองที่สุดแสนจะนินเท็นโดก็รู้สึกว่าต้องน่ารักและน่าไปมากๆ

รายละเอียดของโปรเจกต์คาดว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงเรื่องราวและวัตถุสำคัญๆ ของนินเท็นโด เช่น ผลงานต้นแบบของเล่น ฟิกเกอร์ ไปจนถึงการ์ดเกมที่ถือเป็นเกมแรกๆ ที่ทำให้เรานึกได้ว่านินเทนโด้มีประวัติศาสตร์กว่า 130 ปี ปัจจุบันมีการปักหมุดพิพิธภัณฑ์ขึ้นบน Google Maps แล้ว ขนาดยังไม่เปิดยังมีรีวิวน่ารักๆ เช่น “อยากให้เปิดไวๆ” หรือ “บริษัทนินเท็นโดเป็นความภูมิใจของเรา”


Kunstsilo, Norway

Kunstsilo, Norway สแกนดิเนเวียเป็นผู้นำด้านพื้นที่สาธารณะและดินแดนของพิพิธภัณฑ์ ‘Kunstsilo’ เป็นพิพิธภัณฑ์และพื้นที่แสดงงานศิลปะที่ค่อนข้างเป็นที่จับตา ตัวโปรเจกต์มีความพิเศษหลายด้าน ประการแรกคือตัวอาคารที่ดูล้ำยุคนั้น เป็นการฟื้นฟูอาคารยุ้งฉางเก่าริมแม่น้ำสู่พื้นที่ศิลปะระดับโลก อีกประการคือ พื้นที่ศิลปะนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ริมน้ำและพื้นที่ธรรมชาติที่สวยงาม การออกแบบพื้นที่จึงเน้นการเชื่อมโยงศิลปะเข้ากับเมืองและภูมิทัศน์

สำหรับประเด็นการจัดแสดง งานศิลปะหลักๆ ว่าด้วยศิลปะของพื้นที่ทางตอนใต้ของนอร์เวย์ นอกจากการเป็นพื้นที่แสดงศิลปะของภูมิภาคแล้ว ศูนย์ศิลปะใหม่นี้ยังมีพื้นที่อินเตอร์แอ็กทีฟสำหรับศิลปะดิจิทัล มีพื้นที่จัดแสดงในระดับนานาชาติ โดยเน้นความเชื่อมต่อกับภูมิทัศน์ริมน้ำอันงดงามของเมือง จัดเป็นพื้นที่ทางวัฒนธรรมที่ค่อนข้างได้รับความสนใจและได้รับการนิยามว่าเป็นพื้นที่แบบใหม่ ซึ่งจะเป็นพื้นที่รวมตัว ชื่นชมศิลปะ จัดคอนเสิร์ต งานบรรยาย เวิร์กชอป ไปจนถึงเป็นพื้นที่กินดื่ม แผนการเปิดอยู่ที่เดือนพฤษภาคม 2024

 

Jinghe New City Culture and Art Centre, China

Jinghe New City Culture and Art Centre, China

เมื่อว่าด้วยพิพิธภัณฑ์หรือพื้นที่ศิลปะวัฒนธรรมใหม่ ผนวกกับผลงานสตูดิโอสถาปัตยกรรมแนวหน้าของโลก จะขาดจีนไปไม่ได้ ปีนี้พื้นที่วัฒนธรรมน่าจับตาของจีนมีผลงานของสตูดิโอซาฮ่า (Zaha Hadid Architects) สตูดิโอที่ขึ้นชื่อเรื่องเส้นสายที่ล้ำสมัยแต่พ้องไปกับรูปทรงที่มีความเป็นธรรมชาติ ศูนย์วัฒนธรรมใหม่ของเมืองเจิ้งเหอใหม่ตั้งอยู่ในเขตเมืองใหม่ทางตอนเหนือของเมืองซีอานในมณฑลซานซี ตัวอาคารล้ำสมัยใช้เส้นสายของแม่น้ำและภูเขาอันเป็นจุดเด่นของภูมิภาค

ในความล้ำสมัยมีความสอดคล้องหลายมิติ เมืองเจิ้งเหอใหม่เป็นเมืองใหม่ทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม ศูนย์วัฒนธรรมถูกวางให้เป็นพื้นที่สำคัญใจกลางเมืองใหม่ โดยเขตเมืองใหม่เป็นพื้นที่วิจัยและพัฒนา โดดเด่นทางการวิจัยโดยเฉพาะด้านวัสดุ และ AI ไปจนถึงเทคโนโลยีอวกาศ จีนเลือกสร้างพื้นที่วัฒนธรรมซึ่งจะประกอบด้วยพื้นที่พบปะ สตูดิโอ โรงละคร ห้องสมุด การสร้างเมืองใหม่ของจีนค่อนข้างใช้กลยุทธ์ในการสร้างพื้นที่สาธารณะ—ทั้งพื้นที่ศูนย์วัฒนธรรมหรือพื้นที่สันทนาการ เช่นกีฬา—เป็นหัวใจในการสร้างชุมชนให้เมืองใหม่ต่อไป


teamLab Borderless, Tokyo

teamLab Borderless, Tokyo

ส่งท้ายด้วยแลนมาร์กที่เราคุ้นเคยคือ ‘teamLab’ โตเกียว ประกอบกับอัพเดตย่านใหม่ให้น่าสนใจ ก่อนหน้านี้ teamLab ที่โอไดบะ โตเกียว ปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2022 เพื่อย้ายพื้นที่จัดแสดง พื้นที่ใหม่ของ teamLab ก็น่าตื่นเต้นคือ Azabudai Hills เป็นการพัฒนาใหม่ในพื้นที่กลางเมืองโตเกียวที่มีคอนเซปต์ค่อนข้างจัดจ้าน สำหรับแผนวันเปิดค่อนข้างแน่นอนคือเป็นวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ มีการขายตั๋วพร้อมเปิด ใครที่จะไปก็สามารถจับจองได้

teamLab ที่อาซาบุไดถือเป็นอีกหนึ่งการอัพเดตเมืองที่น่าตื่นเต้น โปรเจกต์พัฒนาเนินอาซาบุไดเป็นอีกหนึ่งการปรับปรุงย่านขนาดใหญ่ ตัวโปรเจกต์จะเป็นตึกระฟ้าใหม่ ด้านล่างจะเป็นเหมือนเนินจำลองที่ประกอบกับเส้นสายที่เหมือนกับผ้าที่ถูกถักและทิ้งตัวลง การพัฒนาเป็นผลงานของทาง Heatherwick Studio การออกแบบตั้งใจให้เป็นเมืองที่อยู่ในเมือง เป็นเมืองสีเขียวที่มีความยั่งยืน ในทางกลับกันตัวพื้นที่การพัฒนาจะเป็นฮับใหม่คือ โรงแรม พื้นที่สาธารณะ ไปจนถึงเป็นพื้นที่ด้านศิลปะขนาดใหญ่

 

ข้อมูลอ้างอิง

logoline