svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งกว่า211ราย-เร่งรณรงค์ฉีดวัคซีน

13 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่  -สสจ.แพร่ แถลงความคืบหน้ายอดผู้ติดเชื้อสะสม 211 ราย กลับมารักษาที่ จ.แพร่ ตามโครงการคนแพร่ไม่ทิ้งกัน 76 ราย รักษาหายแล้ว 105 ราย ขณะที่เร่งรณรงค์พิ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชน ล่าสุดดำเนินการฉีดแล้ว22,650 ราย คิดเป็น 5.17 ของประชากรในจังหวัดแพร่

 

โดย สุภัทร แสงดอก


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 นพ.ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ แถลงข่าวว่า วันนี้ จ.แพร่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 211 ราย โดยเป็นการติดเชื้อในจังหวัด 128 ราย จาก”โครงการคนแพร่ไม่ทิ้งกัน”และกลับมาจากต่างจังหวัด 76 ราย จากสถานที่ที่รัฐจัดไว้ให้ 7 ราย รวมรักษาตัวอยู่ 104 ราย รักษาหายแล้ว 105 ราย เสียชีวิต 2ราย

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งกว่า211ราย-เร่งรณรงค์ฉีดวัคซีน

 

ทั้งนี้ จ.แพร่ได้มี “โครงการคนแพรไม่ทิ้งกัน” ซึ่งเป็นแนวทางรับผู้ติดเชื้อโควิด-19ที่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล แล้วยังรอเตียงรักษาอยู่ที่พักอาศัย แต่มีภูมิลำเนาใน จ.แพร่ ที่มีความประสงค์จะกลับมารักษาตัวที่จังหวัดแพร่ โดยมีหลักเกณฑ์ให้โทรศัพท์ประสานมาที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประเมินความพร้อมในการเดินทางและประสานหาเตียงในโรงพยาบาลใน จ.แพร่ให้ โดยการเดินทางต้องเป็นรถที่โครงการจัดหาให้เท่านั้น ไม่ให้เดินทางโดยรถสาธารณะ เพราะว่าจะเป็นการแพร่กระจายเชื้อ ระหว่างเดินทาง

ในส่วนการเตรียมความพร้อมของเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 นั้น จ.แพร่มีเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยอาการหนัก 8 เตียง ผู้ป่วยอาการปานกลาง 22 เตียง ผู้ป่วยอาการน้อย ในโรงพยาบาล 80 เตียง และโรงพยาบาลสนาม 100 เตียง และมีสถานที่สำหรับกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยง ที่มีสภาพที่อยู่อาศัยไม่เหมาะสมในการกักตัว ระดับจังหวัด 1 แห่ง จำนวน 80 คน ระดับอำเภอ ตำบล 96 แห่ง รองรับได้ 1,450 คน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งกว่า211ราย-เร่งรณรงค์ฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ การให้บริการฉีดวัคซีนในประชากร 437,350 คนของ จ.แพร่ ข้อมูลการได้รับวัคซีนแล้ว ถึงวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 มีจำนวน 22,650 คน คิดเป็นร้อยละ 5.17 โดยรับวัคซีนครบ 2 เข็ม 7,558 คน ได้รับแล้ว 1 เข็ม 15,092 คน อยู่ในการจองคิวรับวัคซีน 118,680 คน และยังคงมีการดำเนินการให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายจองคิวเข้ารับบริการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมอย่างน้อย ร้อยละ 70 ของประชาชน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งกว่า211ราย-เร่งรณรงค์ฉีดวัคซีน

ส่วนมาตรการเฝ้าระวังโรคให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้ง และตลอดเวลาที่ออกนอกบ้าน ห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มคนมากกว่า 200 คน กรณีมีความจำเป็นให้ยื่นขออนุญาตต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแพร่ ปิดสถานบริการ และสถานประกอบการลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับบาร์ คาราโอเกะ ทุกแห่ง หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกันเป็นการชั่วคราวโรงเรียนและสถาบันการศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และสถาบันกวดวิชา จัดการเรียนสอนที่โรงเรียนได้ โดยต้องดำเนินการตามมาตรการและเกณฑ์ Thai Stop COVID Plus พร้อมกับให้พิจารณาจัดการเรียนการสอนตามความเหมาะสม เช่น การเรียนการสอนแบบ Online เป็นต้น

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งกว่า211ราย-เร่งรณรงค์ฉีดวัคซีน

ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้บริโภคอาหารและเครื่องดื่มในร้านได้ภายในเวลาปกติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติตามมาตรการฯโดยเคร่งครัด ห้างสรรพสินค้า เปิดได้ปกติ ยกเว้นตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกม และสวนสนุก ตลาดนัด ถนนคนเดิน และคลองถม ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ตจัดการแข่งขันกีฬาได้โดยจำกัดจำนวนผู้ชม งดการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มสังสรรค์ทุกกรณี การจัดงานศพ ให้ปฏิบัติตามมาตรการที่ ศปก.ตำบลกำหนดอย่างเคร่งครัดกิจกรรม ส่วนกิจการ หรือสถานที่อื่นๆที่เปิดดำเนินการได้ตามปกติ ให้มีการปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A โดยเคร่งครัด

 

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งกว่า211ราย-เร่งรณรงค์ฉีดวัคซีน

นพ.ขจร กล่าวอีกว่า การเดินทางข้ามเขตพื้นที่ จ.แพร่ ขอความร่วมมืองดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่ จ.แพร่ โดยไม่จำเป็น และหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ที่มีคนแออัดหรือพื้นที่ที่มีการระบาดและพื้นที่ควบคุมสูงสุด ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดตามประกาศของ ศบค. ให้แจ้งล่วงหน้าต่อ ผู้นำชุมชน อสม. หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เมื่อมาถึงให้รายงานตัว และลงทะเบียนในแพร่ชนะ และให้กักกันตนเองที่บ้าน 14 วัน หากจำเป็นต้องออกไปนอกบ้าน ให้ขออนุญาตต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ และปฏิบัติตามมาตรการฯโดยเคร่งครัด กรณีแรงงานกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และผู้ที่บ้านหรือที่พักอาศัยไม่เหมาะสม ให้กักกันตัวในสถานที่กักกันตัวที่แต่ละพื้นที่กำหนดเท่านั้น

แต่ยกเว้น ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม เข็มที่ 2 มาแล้วไม่น้อยกว่า 14 วัน หรือผู้ที่ได้รับวัคซีนชนิดอื่นเข็มที่ 1 มาแล้วไม่น้อยกว่า 28 วัน ไม่ต้องกักกันตนเอง โดยให้แสดงหลักฐานการได้รับวัคซีน และปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A โดยเคร่งครัด พร้อมทั้งลงทะเบียนผ่าน คิวอาร์โค้ด แพร่ชนะ กรณีผู้ที่เดินทางเข้าพักอาศัยในโรงแรม ให้ลงทะเบียนและปฏิบัติตามมาตรการโดยเคร่งครัด

logoline