svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ราคาทองคำไปต่อแค่ไหน ! หลังสงครามสงบศึก

27 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาทองคำช่วงเดือน 1 เม.ย.-26 เม.ย. ปรับตัวขึ้น ประมาณ 114 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังเกิดศึกสงครามระหว่างอิสราเอล – อิหร่าน แต่สถานการณ์ที่เริ่มคลี่คลายทำให้มีแรงขายทองคำออกมา และทิศทางทองคำในสัปดาห์หน้าจะเป็นอย่างไรตามไปดูกันเลย

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยถึงทิศทางทองคำในสัปดาห์หน้ากับ  Nation  STORY ว่า ราคาทองคำช่วงเดือน 1 เม.ย.-26  เม.ย. ปรับตัวขึ้น ประมาณ 114 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ราคามีความผันผวนหลังเกิดแรงขายทางเทคนิค จากช่วงก่อนหน้านี้ปรับตัวขึ้นไปทำนิวไฮต่อเนื่อง ด้วยความกังวลเหตุปะทะอิสราเอล - อิหร่าน

ล่าสุดสถานการณ์ไม่ได้มีสัญญาณการตอบโต้กลับ ทำให้นักลงทุนคลายความกังวล ส่งผลให้เกิดแรงเทขายทำกำไร ทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง

ราคาทองคำไปต่อแค่ไหน !  หลังสงครามสงบศึก  

ปัจจัยบวกลบที่ต้องติดตาม

- ปริมาณการซื้อขายทองคำในตลาดเอเชีย และ ยุโรป อาจเบาบางลง เนื่องเพราะตลาดเงินตลาดทุนในบางประเทศหยุดทำการในวันพุธที่ 1 พ.ค.  เนื่องในวันแรงงาน เช่น ไทย จีน ฮ่องกง เยอรมนี อิตาลี ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ (ทั้งนี้ จีน หยุดทำการในวันพุธ 1-3 พ.ค. นี้  เนื่องในวันแรงงาน)

- จับตาทิศทางอัตราดอกเบี้ยของว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีการจัดประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค.  เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ย FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักว่าเฟดจะคง ดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้  และ คาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเดือนมิ.ย.และก.ค. ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมเดือนก.ย

- การเปิดเผยตัวเลขสหรัฐ เช่น การจ้างงานภาคเอกชนเดือนเม.ย. จาก ADP และ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร, อัตราการว่างงาน,รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงเดือนเม.ย.

- สำหรับนักลงทุนใน ตลาดอนุพันธ์ประเทศไทย หรือ TFEX ที่รับความเสี่ยงได้น้อยแนะนำให้ชะลอการลงออกไปก่อนเนื่องจากตลาด TFEX จะหยุดทำการหลายวันในสัปดาห์นี้ โดย วันพุธที่ 1 พ.ค.  (วันแรงงาน) ตลาด TFEX ปิดทำการ และ กลับมา เปิดทำการอีกครั้งในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ส่งผลให้จะเกิดความเสี่ยงเนื่องจากทองคำตลาดโลกยังเปิดทำการปกติ

สำหรับแนวโน้มทิศทางทองคำเป็น Sideway  หลังสงครามคลี่คลาย แต่มีปัจจัยกดดันจากกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณตรึงอัตราดอกเบี้ยสูงไว้ และมีโอกาสที่จะเหลือการลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้เพียง 1 ครั้ง

กลยุทธ์การลงทุน  
 

แม้ว่าราคาแกว่งตัวในกรอบในทิศทาง Sideway วันนี้ราคายังคงยกระดับสุงสุดขึ้นจากวันก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่า แรงซื้อยังคงอยู่ในระดับสูง แนะนำหาจังหวะเสี่ยงเปิดสถานะซื้อบริเวณแนวรับ  2,329-2,310 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากราคาหลุดแนวรับ 2,310 ดอลลาร์ต่อออนซ์) 

ทั้งนี้ ควรเน้นการลงทุนระยะสั้น เมื่อราคาทองคำปรับตัวขึ้นทยอยปิดสถานะซื้อทำกำไร  หากราคาไม่ผ่านแนวต้านบริเวณ 2,362-2,378 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ตาม ประเมินแนวต้านแรกที่  2,362   ดอลลาร์ต่อออนซ์  แนวต้านถัดไปที่ 2,378  ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนวต้านสุดท้ายที่ 2,395  ดอลลาร์ต่อออนซ์  ประเมินแนวรับแรกที่ 2,329   ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนวรับถัดไปที่ 2,310  ดอลลาร์ต่อออนซ์ และแนวรับสุดท้ายที่  2,291  ดอลลาร์ต่อออนซ์

logoline