svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ถวิลวดี" มองระบบเลือก สว.ไม่เสมอภาคแต่เกิดความหลากหลาย

09 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ถวิลวดี บุรีกุล" ชี้ระบบเลือก สว.ครั้งนี้ไม่เสมอภาค แต่เกิดความหลากหลาย ชี้กลุ่มอาชีพเชิงเดี่ยว การันตีได้แน่นอน ขณะที่กลุ่มด้อยโอกาสเข้ายากเหมือนเดิม  

9 พฤษภาคม 2567 "ดร.ถวิลวดี บุรีกุล" รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวตอนหนึ่งในงานสัมมนาออนไลน์ Next Station ถึงการได้มาซึ่ง สว. หรือบุคคลที่ให้ความเห็นชอบกรรมการในองค์กรอิสระหรือ ตุลาการ รวมทั้งเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบกฎหมาย ว่า สว.ชุดนี้ที่จะเข้ามาเป็น สว. ที่มาจากความหลากหลายอาชีพมากถึง 20 กลุ่ม ซึ่งความเป็นตัวแทนของแต่ละกลุ่ม คนที่สามารถลงได้หลายกลุ่ม สามารถเลือกได้ว่าจะลงกลุ่มไหนที่มีผู้สมัครน้อย อย่าง กลุ่มชาวนา กลุ่มไกด์ กลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ก็น่าจะมีไม่เยอะมาก

ทั้งนี้ ถ้าเทียบกับคนอื่นๆ และ บางกลุ่ม ส่วนตัวอยากให้เข้ามาได้เยอะ ๆ เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ ทุพพลภาพ ชาติพันธุ์ อัตลักษณ์ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ไม่น่าจะไปอยู่ด้วยกัน เพราะจะได้โควตาของความหลากหลายนี้น้อยลง เมื่อเทียบกับกลุ่มอื่นๆ ดังนั้น จะทำอย่างไรเพื่อให้ตัวแทนของกลุ่มนี้ ทั้งผู้สูงอายุ ทั้งผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพ ชาติพันธุ์ และอัตลักษณ์

 

 

"ซึ่งบอกไม่ได้เลยว่าจะได้เข้าไปหรือไม่ ขณะที่กลุ่มอื่น เขาสามารถการันตีได้ ว่ามีตัวแทนแน่นอน เพราะบางกลุ่มเป็นเชิงเดี่ยวมาก และสามารถจัดตั้งกันมาได้ และน่ากลัวมาก แต่กระบวนการที่ต้องโปร่งใส เราสามารถอธิบายกับประชาชนได้ว่า ทำไมเราถึงได้รับเลือก" ดร.ถวิลวดี กล่าว

 

นอกจากนี้ เมื่อมาถึงการเลือกไขว้ น่าจะเป็นปัญหา ทำอย่างไรถึงจะทำให้คนรู้จัก เช่น หากไปอยู่กลุ่มทำสวนก็ต้องแต่งตัวเป็นชาวสวน เพื่อให้ถูกมองว่าใช่ และสุดท้ายเมื่อไปเลือกไขว้ ก็จะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะกลายเป็นตัวแทนที่เหมาะสมของคนในสายตนเอง

 

 

"เพราะสายอื่นก็จะมองมาที่เรา ด้วยความเหมาะสม บุคลิกหน้าตา ฉะนั้น 20 กลุ่มไม่ใช่น้อย อย่างน้อยก็ได้ผู้หญิงแล้ว 10 คน ก็จะทำให้ สว.ในชุดหน้า มีผู้หญิงในสภาเยอะกว่าสภาในชุดปัจจุบันนี้" รองเลขาฯ สถาบันพระปกเกล้า กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ระบบนี้ทำให้เกิดความเสมอภาคหรือไม่ ตอบว่าไม่ แต่อาจจะทำให้เกิดความหลากหลาย เพราะไม่ได้สัดส่วนเท่ากัน ไม่ได้เท่าเทียม แต่โอกาสของคนด้อยโอกาส ก็จะเข้ายากอีกเหมือนเดิม เพราะไปอยู่ในกลุ่มที่ถูกเลือกเข้ามายากเหมือนเดิม ซึ่งถือว่าเป็นบทเรียน และต้องช่วยกันติดตาม

logoline