svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.อุตฯ ถกด่วนพรุ่งนี้หน่วยงานเกี่ยวข้องปมกากแคดเมียมยันจนท.รัฐเอี่ยว

16 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.อุตสาหกรรม สภาฯ เตรียมเรียกถกด่วนหลายหน่วยงาน แจงปมขนย้ายกากแคดเมียมพรุ่งนี้ ย้ำเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของประชาชน ฟันธงมีเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวรับผลประโยชน์ จี้ บก.ปทส.หาตัวผู้ทำผิดมาลงโทษโดยเร็ว

16 เมษายน 2567 "นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์" สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 เม.ย. เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา กมธ.ได้เชิญหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ 6 หน่วยงานหลัก ที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ดำเนินการกับกากแร่แคดเมียม มาประชุมที่สภาฯ เพื่อติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการ

ทั้งนี้ โดยเฉพาะการขนย้ายกากแคดเมียม เนื่องจากประชาชนกังวลใจว่า จะขนย้ายอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด ซึ่งการประชุมในวันพรุ่งนี้ จะมีแผนงานที่ชัดเจนออกมาแจ้งให้ประชาชนทราบว่า หน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐ จะดำเนินการอย่างไรบ้าง

 

อย่างไรก็ตาม กมธ.ได้รับการร้องเรียนว่า กากแคดเมียมที่อายัดไว้ทำไมปล่อยทิ้งไว้ตามจุดต่างๆ ไม่หาตู้คอนเทนเนอร์มาบรรจุกากแคดเมียม กมธ.มีความห่วงใยในสถานการณ์ดังกล่าว จึงจะไปเร่งรัดให้เกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้น ส่วนการขนย้ายจะเข้าไปดูรายละเอียดว่าขนย้ายอย่างไร โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงว่า ขนอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด เพราะประชาชนเป็นห่วงมาก

 

"ขอบอกประชาชนว่า ไม่ต้องเป็นห่วง กมธ.จะตรวจสอบการขนกากแคดเมียมของหน่วยงานภาครัฐอย่างเข้มข้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนมากที่สุด ตั้งแต่ต้นทาง ระหว่างทางจนถึงปลายทาง" นายอัครเดช ระบุ

นอกจากนี้ จะได้สอบถามกระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมมลพิษ ว่าได้ติดตามดำเนินการกรณีนี้ที่เป็นผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม ว่าได้ดำเนินการไปถึงไหนและมีผลการดำเนินการเป็นอย่างไรแล้วบ้าง

สำหรับการสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดนั้น กมธ.จะติดตามสอบถามกับ บก.ปทส. ว่า มีการสอบสวนถึงไหนแล้ว เพราะการขนย้ายกากแคดเมียมเป็นหน้าที่ของกระทรวงอุตสาหกรรม ส่วนการสอบสวนดำเนินคดีเป็นหน้าที่ของ บก.ปทส.

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า เบื้องต้นยืนยันได้ว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐรับผลประโยชน์ในเรื่องนี้แน่นอน จึงสามารถขนย้ายกากแร่อันตรายจาก จ.ตาก มาเก็บไว้ที่ จ.สมุทรสาคร แล้วกระจายไปยังจุดต่างๆ ทั้ง จ.ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร ซึ่งทาง กมธ. มีข้อมูลเชิงลึกแล้ว 

 

"ขอยืนยันว่า จะติดตามตรวจสอบเอาคนทำความผิดที่รับผลประโยชน์ และทำผิดกฎหมายมาลงโทษให้ได้ กมธ.จะไม่ยอมให้เอาชีวิตของพี่น้องประชาชนเป็นตัวประกัน จะติดตามหน่วยงานเกี่ยวข้องให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดและรวดเร็ว เพื่อให้ประชาชนสบายใจ และที่ผ่านมาไม่ได้เงียบ กมธ.ยังคงติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด แล้วจะรายงานผลให้ประชาชนทราบเป็นระยะ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญจะไม่ปล่อยให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก" นายอัครเดช กล่าว

logoline