svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประชาธิปัตย์" ย้ำ DNA พรรคต่างจาก "เพื่อไทย" ยันไร้คุยภายในปมร่วมรัฐบาล

15 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทักษิณ" ให้สัมภาษณ์เขย่า ปชป. หลังปูดคุยคนในพรรค ด้าน "ประชาธิปัตย์" ยันทำอะไรต้องผ่านความเห็น กก.บห.-สส. ก่อน ย้ำ DNA สองค่ายแตกต่างกัน โยนถาม "เดชอิศม์" ปมจิบกาแฟ ขณะที่ "ประชาชาติ" ยันไร้แรงกระเพื่อมปรับ ครม.

15 เมษายน 2567 กระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะการดึงพรรคร่วมฝ่ายค้านบางพรรคเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งประจวบเหมาะกับการให้สัมภาษณ์วานนี้ของ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าได้พูดคุยกับคนในพรรคประชาธิปัตย์

ย้ำร่วมหรือไม่ต้องผ่านที่ประชุมพรรคเท่านั้น

โดย "นายราเมศ รัตนะเชวง" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีที่นายทักษิณ ที่ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการพูดคุยกับคนของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งในเรื่องร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล คงตอบได้ชัดเจนว่า ในส่วนของคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยคุยเรื่องนี้แม้แต่ครั้งเดียว

ทั้งนี้ ทุกกระบวนการมีขั้นตอนของพรรคกำหนดไว้ชัดเจน ว่าต้องผ่านการพิจารณาของที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และที่ประชุมกันระหว่างกรรมการบริหาร กับ สส. พรรค ไม่มีใครที่จะมีอำนาจไปพูดคุยตกลงด้วยตนเองได้ และพรรคทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ซึ่งก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพรรคทำหน้าที่อย่างเต็มที่ 

"ประชาธิปัตย์" มี DNA ต่างจาก "เพื่อไทย" 

"ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทย ออกมากล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์ว่า มี DNA ที่ไม่เคยทำอะไรสำเร็จ ผมในฐานะโฆษกก็ออกมาตอบแล้วว่า มีที่ทำสำเร็จมากมาย ที่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศ แต่ พรรคประชาธิปัตย์ไม่มี DNA โกง นั่นแสดงให้เห็นว่าเรามีพันธุกรรมที่แตกต่างกัน และผมก็ได้ถามนายกฯ ไปหลายวันแล้วในเรื่องที่นายกฯ บอกว่ามีฝ่ายค้านที่ไปขอร่วมรัฐบาลนั้น ถ้าลูกผู้ชายจริงก็ต้องเปิดเผยมาว่าเป็นใคร นายกฯก็ไม่เคยตอบ" โฆษกพรรค กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม การทำให้เกิดความสับสน พรรคก็เสียหาย ซึ่งต่อมาตัวนายกฯ ก็บอกเองว่า รัฐบาลมีเสียง มีเพียงพอแล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปเพิ่มเสียงรัฐบาล นายกรัฐมนตรีก็พูดจาสับสน ถึงบอกว่า ถ้าแน่จริงให้บอกมาเลยว่า ใครพรรคไหนที่ไปขอร่วมรัฐบาล

ยืนยัน "เฉลิมชัย" ไม่มีคุยเรื่องร่วมรัฐบาล

"ย้ำอีกครั้งว่าที่สำคัญ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค ก็ยืนยันชัดว่าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการร่วมรัฐบาล เพราะฉะนั้นไม่อยากให้นายทักษิณพูดแบบคลุมเครือ" นายราเมศ ระบุ

ต้องไปถาม "เดชอิศม์" เรื่องจิบกาแฟ

ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามถึงคนที่นายทักษิณไปกินกาแฟ และกล่าวถึง "นายเดชอิศม์ ขาวทอง" เลขาธิการพรรคนั้น เรื่องนี้ตนไม่ทราบจึงตอบแทนไม่ได้ต้องสอบถามรายละเอียดจากนายเดชอิศม์เอง

"พรรคประชาชาติ" ไม่มีกระเพื่อม

ขณะที่ "นายซูการ์โน มะทา" สส.ยะลา และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การปรับ ครม. ของ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกฯ และรมว.คลัง หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น ซึ่งในส่วนของพรรคยังไม่มีอะไร และยังไม่มีแรงกระเพื่อมใดๆ

ยังไว้ใจ "ทวี สอดส่อง" ทำหน้าที่ใน ครม.ต่อไป

ทั้งนี้ ตนมองว่าการปรับ ครม. หลังจากที่ทำงานมาแล้ว 7 เดือน หากจะปรับควรคุยในพรรคร่วมมรัฐบาล แต่ขณะนี้ยังไม่มีการหารือในพรรคร่วมรัฐบาล ดังนั้น ตนไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าจะเป็นการปรับเฉพาะพรรคใดหรือไม่ และยังให้ความเห็นไม่ได้ เพราะเป็นสิทธิของพรรคการเมืองนั้น ขณะที่พรรคประชาชาติยังไว้วางใจให้ "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่ใน ครม.ต่อไป

ส่วนที่ผ่านมา พ.ต.อ.ทวี โดนกระแสสังคมวิจารณ์หนักในประเด็นของนายทักษิณ และกระทรวงยุติธรรมนั้น ยังไม่มีคุยกัน โดยในวันที่ 21 เม.ย. พรรคประชาชาติจะประชุมใหญ่สามัญประจำปีที่โรงแรมอัลมีรอซ หัวหมาก เบื้องต้นเป็นวาระรับทราบการดำเนินกิจการของพรรค เช่น งบดุลของพรรค ยังไม่มีประเด็นการปรับตัวกรรมการบริหารพรรค หรือตำแหน่งใดๆ

ไม่ขอให้ความเห็นปมเปลี่ยนตัว "วันนอร์"

ส่วนการปรับครม.ที่จะเกิดขึ้น มีการประเมินว่าอาจกระทบถึงตำแหน่งประธานรัฐสภา ที่ "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" ดำรงตำแหน่ง เพราะพรรคเพื่อไทยต้องการคุมงานสภาฯ นายซูการ์โน กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด และไม่สามารถให้ความเห็นได้ เพราะยังไม่ได้คุยกับนายวันมูหะมัดนอร์

 

 


 

logoline