svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" ลุยตรวจ "หมอชิต 2" ทักทายประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์

10 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ เศรษฐา" ลุยตรวจ "หมอชิต 2" ให้คะแนนการพัฒนา 8 เต็ม 10 พร้อมทักทายประชาชนที่รอกลับภูมิลำเนาในช่วงสงกรานต์ - ถามถึงความสะดวกสบาย กำชับ บขส. ขอให้ดูเรื่องสุขภาพของคนขับรถ และตรวจเข้มเรื่องของสารเสพติด

10 เมษายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางมาตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อม รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต 2 

โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การท่องเที่ยวและกีฬา นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้การต้อนรับ 

และมี นายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) อธิบายถึงการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ และระบบต่างๆกับสถานีขนส่งผู้โดยสาร  รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยรองรับการเดินทาง ของประชาชนในช่วงสงกรานต์ ปี 2567 
"เศรษฐา" ลุยตรวจ "หมอชิต 2" ทักทายประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์
ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ดูเรื่องสุขภาพของคนขับรถและตรวจเข้มเรื่องของสารเสพติด ซึ่งในส่วนของหมอชิต 2 คาดว่าจะมีคนเดินทางเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ 700,000 -800,000 คน โดยในวันที่ 6 เม.ย.ผ่านมา คนใช้บริการเดินทางไปแล้วแสนคน 

"เศรษฐา" ลุยตรวจ "หมอชิต 2" ทักทายประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์
จากนั้น ได้พาเดินไปดูจุดต่างๆที่มีการปรับปรุงและพัฒนาแล้ว ภายในสถานีขนส่งฯ ทั้งห้องน้ำ และที่นั่งที่เพิ่มขึ้น รวมถึงชานชาลาผู้โดยสารขาออกที่มีการปรับปรุงใหม่ และได้สั่งการกับทาง รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. ขอให้มีการเพิ่มจอ LED เพื่อให้เช่าฉายโฆษณาเก็บรายได้เพิ่ม และประชาชนก็จะได้นั่งดูเพลินๆระหว่างรอขึ้นรถ 

โดยนายอรรถวิท ได้อธิบาย ถึงการปรับปรุงชานชาลา 1-2 เพื่อเพิ่มที่นั่งพักคอยสำหรับผู้โดยสารที่จะเดินทาง เพื่อให้เพียงพอ โดยได้นำตู้ขายสินค้าออกเหลือเพียง 2 ตู้ จากนั้นพาเดินมาดูจุดให้บริการแท็กซี่ และจุดให้บริการรถเมล์ ซึ่งปกติแล้วไม่ได้อนัญาตให้รถเมล์เข้ามาภายใน บขส.

ซึ่งตลอดที่นายกรัฐมนตรีเดินตรวจความเรียบร้อย ก็มีประชาชน ถ่ายภาพ ถ่ายคลิปตลอดช่วงที่เดินผ่าน อย่างประชาชนท่านหนึ่งจะเดินทางกลับบ้านที่ภาคใต้ นายกรัฐมนตรีเข้าไปสอบถาม ถึงสะดวกสบายได้ที่นั่งที่ต้องการหรือไม่ และระบบการจองง่ายหรือไม่ เป็นคนจองเองหรือให้ใครเป็นคนจอง  โดยประชาชนท่านนี้ ตอบกลับว่า จองไว้ประมาณ 10 กว่าวัน แล้วให้หลานเป็นคนจองตั๋วให้ และชื่นชมว่า ดีขึ้นมาก พร้อมกับขอถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรี
"เศรษฐา" ลุยตรวจ "หมอชิต 2" ทักทายประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์
ภายหลังนายกรัฐมนตรี เดินตรวจความเรียบร้อยและพบปะทักทายประชาชนที่รอเดินทางกลับบ้านเสร็จสิ้น ได้เปิดเผยว่า หลังจากรัฐมนตรีคมนาคมเข้ามารับตำแหน่ง 7 เดือนที่ผ่านมา ก็ถือว่าทำได้ดีมากแล้ว เพราะรัฐมนตรีมีความตั้งใจจริงที่จะทำให้ บขส.มีความสะดวกสบาย สะอาด และการบริการทั้งเรื่องการจองออนไลน์ ราคา จากการสอบถามผู้โดยสาร 3-4 ราย ก็แฮปปี้ดี และจากการเข้าไปตรวจศูนย์อาหาร ก็ใช้ได้ ราคาเหมาะสม 

"เศรษฐา" ลุยตรวจ "หมอชิต 2" ทักทายประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์
ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าคะแนนเต็ม 10 นายกรัฐมนตรีจะให้คะแนนหมอชิต 2 เท่าไหร่ นายกรัฐมนตรีตอบว่า อย่างน้อยก็มี 8 แต่คงต้องไปถามผู้ใช้บริการมากกว่า เพราะการที่เรามาแบบนี้ก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ต้องมีการทำให้ดีเป็นพิเศษ ซึ่งจริงๆต้องไปแบบเมื่อคืนที่ไม่ต้องแต้งให้ทราบจะดีกว่า ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันด้วยคำพูดที่เป็นนายว่า ไม่ว่าตนเองจะมาหรือไม่มา คุณภาพการให้บริการ ความสะอาดก็จะเป็นแบบนี้ตลอด

นายกรัฐมนตรียังบอกเพิ่มเติม กับสิ่งที่ต้องการให้ บขส. ทำเพิ่มว่า เรื่องของการหารายได้พิเศษ เช่นป้ายโฆษณาต่างๆ เดือนละ 3 ล้าน ที่มาจากค่าเช่าพื้นที่ และปัจจุบัน ระหว่างคอยผู้โดยสารกลับมา ช่วงก่อนโควิดมีกำไรอยู่ แต่ตอนนี้อาจจะขาดทุนนิดหน่อย ตนเองจึงได้บอกให้หารายได้เสริมจากการติดป้ายโฆษณามากยิ่งขึ้น ป้ายอิเล็กทรอนิกส์ บิลบอร์ดต่างๆ ซึ่งรัฐมนตรีก็ตอบรับ ซึ่งรัฐมนตรีฯยืนยันว่า อีก 3-4เ ดือนมีแน่นอน จะนำรายได้เข้ามาสู่ บขส.มากยิ่งขึ้น  โดยหลังจากนี่ตนเองก็มาจะตรวจเป็นวงรอบ และจะไปตรวจเหมือนที่สุวรรณภูมิ แต่จะไม่บอกล่วงหน้าจะได้ไม่มีสื่อมวลชนตาม เพราะวันนี้มามองไม่เห็นอะไรเลย 

"ถ้าบอกเดี๋ยวท่านรองฯจัดฉากมารับผม แต่อย่างน้อยจัดฉาก ถือเป็นการจัดฉากได้ดีมาก ก็หวังว่าจริงๆแล้วท่านรัฐมนตรีก็ยืนยันว่าถึงแม้ไม่ได้จัดฉากทุกวันก็ดีอย่างงี้ ก็ดีครับ คำพูดเป็นนาย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

"เศรษฐา" ลุยตรวจ "หมอชิต 2" ทักทายประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์
นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า ส่วนที่ฝ่ายค้านติงหรือให้ข้อเสนอแนะก่อนหน้านี้ เป็นอย่างไรนั้น ตนเองไม่ได้ฟังว่าพูดอะไร แต่ดูจากวันนี้ก็ดีมากแล้ว มีพัดลมก็ดีหมด มีการพัฒนาเพิ่มที่นั่งจากเดิมที่มีน้อย พื้นที่ขายของที่มีเยอะก็จับควบรวมแค่ 2 พื้นที่ ทำให้ประชาชนมีที่นั่งเยอะขึ้น และเสาต่างๆที่ไม่มีทีวี แต่มีป้ายโฆษณาดูเพลินตา ซึ่งก็ยังต้องพัฒนาต่อไป 

ด้าน นายสุรพงษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้กำชับเรื่องการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยวันนี้มีประชาชนเดินทางมาเกือบ 100,000 คน แต่ยังสามารถรองรับประชาชนได้อีก จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าจะไม่มีผู้โดยสารตกค้างอย่างแน่นอน พร้อมย้ำไม่มีเรื่องปัญหาตั๋วแพง แท็กซี่เถื่อน รวมทั้งยังมีการเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะที่ไร้รอยต่อ 

ทั้งนี้ความสำเร็จ เกิดจากการรณรงค์ กรณีการขายตั๋วล่วงหน้า ทำให้ทราบความต้องการ และบริหารจัดการรถได้อย่างเพียงพอ

ส่วนประชาชนที่ขับรถส่วนบุคคลมาเอง ได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตามจุดต่างๆ รวมถึงมีการคืนพื้นผิวจราจร ลดปัญหาจราจรติดขัด ซึ่งได้เน้นความปลอดภัยเป็นหลัก

นอกจากนี้ ยังมีการจัดจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์สำหรับ พนักงานขับรถ พร้อมขอให้ประชาชนเดินทางไป-กลับภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย มีรอยยิ้มจากความพึงพอใจ และกลับมาด้วยความสุขแห่งรอยยิ้ม

ภาพโดย : วันชัย ไกรศรขจิต

logoline