svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนกร" อัด "ชัยธวัช-ก้าวไกล" อย่าด้อยค่าศาลรัฐธรรมนูญปมไร้อำนาจยุบพรรค

07 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนกร วังบุญคงชนะ" ขอ "ชัยธวัช-ก้าวไกล" อย่าลดทอนความน่าเชื่อถือกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจยุบพรรค หวั่นสร้างความเข้าใจผิดต่อประชาชน

7 เมษายน 2567 "นายธนกร วังบุญคงชนะ" สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า การที่ "นายชัยธวัช ตุลาธน" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ให้สัมภาษณ์สื่อระบุว่าตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปัจจุบัน ไม่มีข้อไหนให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการยุบพรรคการเมืองนั้น ก่อนที่นายชัยธวัชจะออกมาพูดแบบชัดถ้อยชัดคำนั้น ได้ศึกษาและดูรายละเอียดข้อกฎหมายในรัฐธรรมนูญมาก่อนแล้วหรือไม่

ทั้งนี้ จะเป็นไปได้หรือที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะยื่นคำร้องไปโดยไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจ ตนเชื่อว่า กกต.ผู้มีอำนาจหน้าที่โดยตรงในการตรวจสอบพรรคการเมืองนั้น รู้บทบาทและข้อกฎหมายเป็นอย่างดี

ขณะเดียวกัน ล่าสุดอดีต กกต. ก็ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า นายชัยธวัชน่าจะเข้าใจคลาดเคลื่อน และหาก กกต.พบว่ามีพรรคการเมืองที่มีพฤติกรรม "ล้มล้างการปกครอง" สามารถส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ทำการยุบพรรคได้ รวมถึงตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค โดยไม่ได้กำหนดกรอบเวลาด้วย 

 

 

นายธนกร กล่าวต่อว่า ส่วนตัวไม่ทราบเจตนาเบื้องลึกการออกมาพูดของนายชัยธวัช ว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจยุบพรรค เหมือนเป็นการลดทอนความเชื่อมั่นต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่าต้องการอะไรกันแน่ แต่ขอเรียกร้องให้ทั้งนายชัยธวัช และพรรคก้าวไกล ไม่ก้าวล่วงอำนาจศาล ที่มีอำนาจหน้าที่โดยชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่เป็นการสร้างความสับสน ไม่ไปลดทอนความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อกระบวนการยุติธรรมลง มองว่า ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันหากทำผิดก็ต้องรับโทษ ซึ่งเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน

 

"คุณชัยธวัช เรียนกฎหมายเป็นถึงทนายความ ก่อนจะพูดอะไรต้องไตร่ตรองและตรวจสอบความถูกต้องให้ดี ไม่ควรพูดเพื่อสร้างความสับสน ทำให้ประชาชนเกิดความไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรมของประเทศ จึงไม่แน่ใจว่าคุณชัยธวัชมีเจตนาใดแอบแฝงหรือไม่ จึงขอเรียกร้องให้ทุกคนเคารพกฎหมาย หากทำผิดก็ต้องยอมรับ ไม่ควรไปก้าวล่วงศาล หรือใช้วาทกรรมด้อยค่า" นายธนกร ระบุ

logoline