svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประธาน กกต." เผยส่งเอกสารยุบก้าวไกลรอบใหม่ให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

27 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อิทธิพร บุญประคอง" เผย กกต.ส่งเอกสารเพิ่มเติมคดียุบก้าวไกลให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ชี้เป็นเอกสารเลือนลาง ยันไม่ได้ล่าช้าปมยุบภูมิใจไทย เหตุใช้กฎหมายคนละมาตรา

27 มีนาคม 2567 จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ส่งเอกสารกลับมาใหม่ เนื่องจากมีเนื้อหาบางส่วนไม่ชัดเจน ในการยื่นให้พิจารณายุบพรรคก้าวไกล ต่อประเด็นการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ใช้เป็นนโยบายหาเสียง ถือเป็นการล้มล้างการปกครอง

โดย "นายอิทธิพร บุญประคอง" ประธาน กกต. กล่าวว่าได้มีการส่งข้อมูลเพิ่มเติมไป เมื่อ 25 มี.ค. 67 ซึ่งไม่ใช่เอกสารใหม่ แต่เป็นเอกสารเก่าที่อยู่ในคำร้องของ "นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ที่ยื่นมาถึง กกต. แต่ข้อความบางส่วนเลือนลางอ่านลำบาก จึงส่งไปใหม่

ทั้งนี้ ส่วนขั้นตอนการยุบพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทยนั้น อยู่ระหว่างการดำเนินการของนายทะเบียนพรรคการเมือง ในการรวบรวมข้อเท็จจริง พยานหลักฐานให้ได้มากที่สุด ก่อนให้ กกต. พิจารณา โดยมีกรอบระยะเวลาตามระเบียบ เช่น 30 วัน แต่ก็ขอขยายเวลาได้ หากต้องขอเอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่าคำร้องของพรรคภูมิใจไทยล่าช้ากว่า พรรคก้าวไกล นั้น เป็นคนละกรณีกัน โดยในส่วนของพรรคภูมิใจไทย เกี่ยวกับเรื่องเงิน เป็นการยื่นคำร้องตาม มาตรา 93 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งต้องผ่านการพิจารณาของนายทะเบียนพรรคการเมือง

ขณะที่ ในส่วนพรรคก้าวไกล เป็นเรื่องมาตรา 92 ซึ่งระบุว่า เมื่อ กกต. เห็นว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำผิด ก็ให้ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ กระบวนการวินิจฉัยจึงไม่ล่าช้า แต่ยืนยันว่าถ้าดูระเบียบของ กกต. ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ก็เป็นไปตามกระบวนการ ไม่ได้มีการเร่งอะไร

 

ส่วนการประชุมอภิปรายทั่วไปของ สว. ที่ตำหนิ กกต. เรื่องปล่อยผ่านนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตทั้งที่เข้าข่ายหาเสียง ซึ่งเรื่องเคยชี้แจงไปแล้วหลายครั้งว่า สิ่งที่ กกต.ทำได้ อยากให้ดูที่ มาตรา 57 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งกำหนดหน้าที่สำหรับพรรคการเมือง และหน้าที่ของ กกต.ไว้ ทุกอย่างผ่านถูกต้อง

ส่วนในอนาคตจะมีมาตรการอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้นโยบายที่ผ่าน กกต. ไปแล้ว เป็นนโยบายที่ไม่ตรงปกนั้น โดยขณะนี้กฎหมายไม่ได้ให้อำนาจ แต่ถ้าในอนาคตกฎหมายให้อำนาจ กกต. ก็พร้อมที่จะดำเนินการ
 

logoline