svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประชาชาติ" รำลึก 19 ปีตากใบ จี้ถอดบทเรียนใช้อำนาจรัฐ นำคนผิดมาลงโทษ

25 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชาติ-ก้าวไกล รำลึก 19 ปีตากใบ ถอดบทเรียนการใช้อำนาจรัฐ เรียกร้องนำคนผิดมาลงโทษ ก่อนคดีหมดอายุความปีหน้า

25 ตุลาคม 2566 ที่รัฐสภา นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ในฐานะโฆษกพรรคฯ อ่านแถลงการณ์พรรค เนื่องในวันครบรอบ 19 ปีโศกนาฏกรรมตากใบ 25 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมากับสถานการณ์ความรุนแรง สถานการณ์ความขัดแย้ง ท่ามกลางของความไม่แน่นอนของกระบวนการยุติธรรมทางอาญา และความคลุมเครือของกระบวนการสันติภาพในพื้นที่ชายแดนใต้

ดังนั้น จึงเสนอให้ทุกภาคส่วน สมควรจะต้องถอดบทเรียนกับโศกนาฏกรรมตากใบ และรวมถึงเหตุการณ์อื่น ๆ ที่ได้สร้างความสูญเสียให้กับประชาชน และรัฐบาล ในฐานะเป็นผู้ใช้อำนาจรัฐ ต้องตระหนักถึงการใช้อำนาจในด้านต่าง ๆ อย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้ความสูญเสียของประชาชนมาจากฝีมือการใช้อำนาจของฝ่ายรัฐเสียเอง
\"ประชาชาติ\" รำลึก 19 ปีตากใบ จี้ถอดบทเรียนใช้อำนาจรัฐ นำคนผิดมาลงโทษ
พรรคประชาชาติ ยังเห็นว่า เหตุการณ์ตากใบ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของหลาย ๆ เหตุการณ์ ที่สามารถสะท้อนให้เห็นถึงการสูญเสีย และเป็นการสร้างเงื่อนไขได้อย่างชัดเจนที่สุด ดังนั้น สถานการณ์ความขัดแย้งชายแดนใต้ จำเป็นที่จะต้องร่วมกันแสวงหาทางออกทางการเมืองอย่างสันติวิธีอย่างเร่งด่วน เพื่อยับยั้งความสูญเสียไม่ให้บานปลายอีกต่อไป

และขอให้ทุกภาคส่วนระลึกถึงความสูญเสียที่เกิดจากโศกนาฏกรรมตากใบ และเหตุการณ์อื่น ๆ ที่สร้างความสูญเสียให้กับประชาชนในพื้นที่ชายแดนใต้ตลอดระยะเวลา 19 ปี ที่ผ่านมา ร่วมเป็นแรงขับสร้างความมุ่งมั่นในการสร้างสันติภาพในพื้นที่ชายแดนใต้อย่างเร็ววัน

\"ประชาชาติ\" รำลึก 19 ปีตากใบ จี้ถอดบทเรียนใช้อำนาจรัฐ นำคนผิดมาลงโทษ
ขณะเดียวกัน ระหว่างการหารือการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (25 ต.ค.) นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นหารืออภิปรายทวงถามความยุติธรรม และการนำคนผิดมารับโทษหลังเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 85 คน ถูกจับกุมกว่า 1,370 คน และสูญหาย 7 คน ซึ่งผ่านมาเป็นเวลา 19 ปีแล้ว ก่อนที่คดีจะหมดอายุความในปีหน้า หรือ 1 ปีสุดท้าย

และการสลายการชุมนุมดังกล่าว ยังสร้างบาดแผลความสัมพันธ์ ระหว่างรัฐ กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้เกิดความกังขาการใช้อำนาจรัฐ จะมีความชอบธรรมในการปกครองประชาชนอย่างเป็นสุขอย่างไร
\"ประชาชาติ\" รำลึก 19 ปีตากใบ จี้ถอดบทเรียนใช้อำนาจรัฐ นำคนผิดมาลงโทษ

นอกจากนี้ นายรอมฎอน ได้นำ สส.พรรคก้าวไกล แสดงสัญลักษณ์ด้วยการแสดงป้ายข้อความบนกระดาษที่มีข้อความ อาทิ รำลึก 19 ปีโศกนาฏกรรมตากใบ ,ฟื้นคืนความยุติธรรม ตากใบ 2547, นับถอยหลัง 1 ปีอายุความ เป็นต้น กลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งต่อไปยังประชาชนทั้งประเทศให้รับรู้ถึงโศกนาฏกรรมดังกล่าว
\"ประชาชาติ\" รำลึก 19 ปีตากใบ จี้ถอดบทเรียนใช้อำนาจรัฐ นำคนผิดมาลงโทษ

logoline