svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประชาชาติ" ประณามเหตุโจมตี รพ.ในฉนวนกาซา เรียกร้องหยุดทำร้ายผู้บริสุทธิ์

19 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประชาชาติ" ออกแถลงการณ์ประณามเหตุโจมตี "รพ.ในฉนวนกาซา" เรียกร้องหยุดความอยุติธรรม การทำร้ายพลเรือน แพทย์ และชาวปาเลสไตน์ทันที

19 ตุลาคม 2566 พรรคประชาชาติ ออกแถลงการณ์ ต่อเหตุโจมตีโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อัล-อาราบี (Al Ahli Arab) ในเขตฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมาว่า พรรคประชาชาติ ขอแสดงความเสียใจ และประณามการโจมตีโรงพยาบาลดังกล่าว เพราะทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 500 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็ก ๆ ผู้บริสุทธิ์ที่ต้องสูญเสีย และบาดเจ็บ

การกระทำดังกล่าว ผิดหลักกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ พรรคประชาชาติ จึงขอเรียกร้องให้ปกป้องผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสู้รบ หรือไม่สามารถสู้รบต่อได้ รวมไปถึงพลเรือน เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ผู้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้ป่วย พลเรืออับปาง เชลยสงคราม และผู้ต้องขังอื่น ๆ พร้อมบอกถึงขีดจำกัดการทำสงคราม เช่น อาวุธบางประเภท ไม่สามารถนำมาใช้ได้ เพราะมีผลต่อการทำลายล้างมากเกินไป หรือสร้างความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอันไม่จำเป็น

ประชาชาติ ประณามการโจมตีรพ.ในฉนวนกาซา

พรรคประชาชาติ ยังเห็นว่า การโจมตีเป้าหมาย ที่เป็นโรงพยาบาล และมีผู้ป่วยรอการรักษา เป็นการละเมิด และฝ่าฝืนกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และขอเรียกร้องให้ยุติความอยุติธรรม และการทำร้ายต่อพลเมืองปาเลสไตน์โดยทันที และขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ในการดูแลสวัสดิภาพ และป้องกันการทำร้ายต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์ และเปิดเส้นทางความปลอดภัย เพื่อส่งผลอาหาร และยา เพื่อช่วยเหลือพลเรือน ที่ถูกกักขังในฉนวนกาซา พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่าย เร่งให้ความช่วยเหลือคนไทย แรงงานไทย และผู้ที่ได้รับผลกระทบเร่งด่วน เพื่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน รวมถึงขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันให้ความยุติธรรม และสันติภาพเกิดขึ้นในดินแดนปาเลส์ไตน์

logoline