svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อ่าวมาหยา" คว้ารางวัล ชายหาดดีที่สุด อันดับ 5 ของโลก ปี 2024

10 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เว็บไซต์บีชแอทลาส ประกาศ "อ่าวมาหยา" ชายหาดดีที่สุด อันดับ 5 ของโลก ปี 2024 จุดหมายที่ดีที่สุดของนักท่องเที่ยว ขณะ "อ่าวพัทยา" ติดอันดับที่ 12 และ "หาดไร่เลย์" คว้าอันดับที่ 66

\"อ่าวมาหยา\" คว้ารางวัล ชายหาดดีที่สุด อันดับ 5 ของโลก ปี 2024
เว็บไซต์จัดอันดับชายหาดระดับโลก "Beachatlas" ได้จัดอันดับ Golden Beach Award 2024 ชายหาดหาดเปี่ยมด้วยเสน่ห์ ทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลสีฟ้าใส หรือ รางวัลโกลเด้น บีช อวอร์ด ประจำปี 2024 ปรากฎว่า "อ่าวมาหยา" เกาะพีพีเล จังหวัดกระบี่ คว้าอันดับที่ 5 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย

"Beachatlas" ระบุว่า อ่าวมาหยา เป็นจุดชมวิวของประเทศไทย มีน้ำทะเลสีฟ้าใส สีฟ้าเทอร์ควอยซ์ หน้าผาที่น่าทึ่ง และหาดทรายขาวสวยงาม

ไม่ใช่แค่ผลงานชิ้นเอกของธรรมชาติเท่านั้น อ่าวอันงดงามแห่งนี้ โด่งดังจากภาพยนต์เรื่อง “The Beach” ซึ่งยังครองใจนักเดินทางด้วยน้ำทะเลสีฟ้าเทอร์ควอยซ์ หน้าผาเขียวชอุ่ม และหาดทรายขาวสะอาด ต้องขอบคุณ “The Beach”และนักแสดงชื่อดังระดับโลก ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ทุกคนต้องการสัมผัสกับสวรรค์ของนักแสดง "ลีโอ" ที่เปลี่ยนให้ อ่าวมาหยากลายเป็นจุดหมายปลายทางที่ดีที่สุด

นอกจากนี้ "อ่าวพัทยา" จังหวัดชลบุรี ติดอันดับที่ 12 ของโลก ต่อมาหาดไร่เลย์ฝั่งตะวันตก อยู่ใน อ่าวนาง จังหวัดกระบี่ ติดอันดับที่ 66 ของโลก 
\"อ่าวมาหยา\" คว้ารางวัล ชายหาดดีที่สุด อันดับ 5 ของโลก ปี 2024

สำหรับ 10 อันดับหาดหรืออ่าวที่ดีที่สุดในโลก ปี 2024 (Golden Beach Award 2024) มีดังนี้ 

  1. โบรา โบรา (Bora Bora) ประเทศเฟรนช์โปลินีเซีย 
  2. หาดโบลเดอร์ส แอฟริกาใต้
  3. หาดไวกีกิ ฮาวาย สหรัฐอเมริกา
  4. หาดโคปาคาบาน่า บราซิล
  5. อ่าวมาหยา ภูเก็ต ประเทศไทย
  6. หาดทรายดำ (Black Sand Beach) ไอซ์แลนด์
  7. 7.หาดกลาสบีช (Glass Beach) รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
  8. 8.อ่าวเจบีอาร์ (JBR Beach) ยูเออี 9.อ่าวสเกลลาตั้น โคสท์ นามีเบีย 
  9. 10.หาดโอมาฮ่า ฝรั่งเศส

\"อ่าวมาหยา\" คว้ารางวัล ชายหาดดีที่สุด อันดับ 5 ของโลก ปี 2024
ส่วนประเทศใกล้ประเทศไทย ที่ติดอันดับในการจัดอันดับครั้งนี้ ประกอบด้วย

  • อันดับที่ 34  Kelingking Beach ในประเทศอินโดนีเซีย 
  • อันดับที่ 37 Hidden Beach ในประเทศฟิลิปปินส์ 
  • อันดับที่ 65 Nacpan Beach ในประเทศฟิลิปปินส์ 
  • อันดับที่ 67 Lonely Beach ในประเทศกัมพูชา 
  • อันดับที่ 77 Double Six Beach ในประเทศอินโดนีเซีย 
  • อันดับที่ 91 Siloso Beach ประเทศสิงคโปร์ 

\"อ่าวมาหยา\" คว้ารางวัล ชายหาดดีที่สุด อันดับ 5 ของโลก ปี 2024

สำหรับหลักเกณฑ์ในการตัดสิน ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก นั้น Beachatlas ระบุไว้ดังนี้

  1. ความงามแบบดั้งเดิม หาดทรายที่นึกถึงภาพโปสการ์ดคลาสสิก หาดทรายสีทองละเอียด น้ำทะเลสีฟ้าใสแจ๋ว และภูมิทัศน์ที่งดงามราวภาพวาด
  2. ไลฟ์สไตล์และงานปาร์ตี้ ลองนึกถึงอิบิซ่าที่มีชื่อเสียงระดับโลกด้านสถานบันเทิงยามค่ำคืนและปาร์ตี้ริมชายหาดสุดคึกคัก หรือดูไบที่เปี่ยมไปด้วยความหรูหราของรีสอร์ทติดชายหาดและบรรยากาศสุดเอ็กซ์คลูซีฟ
  3. การยอมรับความหลากหลาย (DEI) ชายหาดที่ส่งเสริมการอยู่รวมกัน ให้ผู้มาเยือนทุกคนรู้สึกได้รับการยอมรับและรู้สึกสบายใจ โดยไม่คำนึงถึงภูมิหลัง เอกลักษณ์ หรือความสามารถของแต่ละคน
  4. ชุมชน ชายหาดอย่างหาดโคปาคาบานาในบราซิล ถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญของเมือง เป็นเอกลักษณ์ทางสังคม ไม่ใช่เพียงสถานที่ท่องเที่ยว แต่ยังเป็นศูนย์กลางที่ขับเคลื่อนวัฒนธรรมท้องถิ่นและชีวิตของชุมชนให้มีชีวิตชีวา
  5. ความหลากหลายทางธรรมชาติ เกณฑ์นี้เน้นย้ำความหลากหลายของชายหาดตามธรรมชาติ ตั้งแต่ทะเลสาบและริมฝั่งแม่น้ำไปจนถึงแนวชายฝั่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ นอกจากนี้ ยังเน้นความอุดมสมบูรณ์ของพืชและสัตว์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมั่งคั่งทางนิเวศวิทยาของสิ่งแวดล้อมแบบชายหาด
  6. ความสำคัญทางวัฒนธรรม ชายหาดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์หรือสถานที่ซึ่งโดดเด่นในแวดวงวัฒนธรรมสมัยนิยม รวมถึงชายหาดที่เป็นที่รู้จักจากภาพยนตร์ โดยจะเน้นย้ำถึงชายฝั่งที่มีชื่อเสียงทางด้านวัฒนธรรมซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ความสวยงามทางธรรมชาติเท่านั้น

\"อ่าวมาหยา\" คว้ารางวัล ชายหาดดีที่สุด อันดับ 5 ของโลก ปี 2024
ทำความรู้จัก "อ่าวมาหยา"
อ่าวมาหยา เกิดขึ้นด้วยกระบวนการพังทลายของส่วนหนึ่งของเขาหินปูนเป็นหน้าผาที่โอบล้อมที่พังทลายกลายเป็นช่องเปิดขนาดใหญ่เมื่อหลายพันปีก่อน เชื่อมต่อกับทะเลภายนอก น้ำทะเลไหลเวียนเข้าออกได้ดี

เกาะหินปูนแห่งนี้ยังตั้งอยู่ห่างชายฝั่งหลายสิบกิโลเมตร ตะกอนที่มาจากอ่าวพังงามีอิทธิพลน้อยมาก น้ำทะเลใสช่วยให้แสงส่องผ่านในระดับเหมาะสม ตัวอ่อนของปะการังที่ล่องลอยอยู่ทั่วบริเวณพากันลงเกาะบนหินที่ทับถมอยู่ กลางอ่าว เมื่อยึดที่มั่นได้ แต่ละตัวสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศแบ่งตัวจากหนึ่งเป็นสอง...สองเป็นสี่ 

เวลาผ่านไปหลายพันปี แนวปะการังขยายขนาดปกคลุมทั่วอ่าวมาหยา ในเวลาเดียวกับที่ทะเลมีการเปลี่ยนแปลง กระบวนการของธรรมชาติยังเกิดขึ้นบนชายฝั่ง ตะกอนทรายตกทับถมรวมกันกลายเป็นหาด ผลของพืชชายทะเลที่ล่องลอยมากับน้ำบ้าง มาจากสัตว์ต่าง ๆ บ้าง เจริญงอกงามกลายเป็นป่าชายหาดที่กินพื้นที่ตอนในของอ่าวประมาณ 50 ไร่
\"อ่าวมาหยา\" คว้ารางวัล ชายหาดดีที่สุด อันดับ 5 ของโลก ปี 2024
"เดอะ บีช" ส่ง "อ่าวมาหยา" สู่สายตาชาวโลก
อ่าวมาหยา ตั้งอยู่บนเกาะพีพีเล เกาะขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เป็นเวิ้งอ่าวขนาดเล็กรูปพระจันทร์เสี้ยวที่โอบล้อมด้วยเขาหินปูน ประกอบกับน้ำทะเลสีเขียวสดใสจนมองเห็นพื้นทราย และมีหาดทรายขาวสะอาด ทรายละเอียดที่เกิดจากการทับถมของซากปะการังเป็นเวลานาน ทำให้มีทิวทัศน์สวยงามเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว

อ่าวมาหยา มีชื่อเสียงในระดับโลก หลังจากใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "เดอะ บีช" (The Beach) เมื่อปีพ.ศ. 2543 ของทเวนตีธ์เซนจูรีฟอกซ์ นำแสดงโดย ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ สร้างจากนวนิยายในชื่อเดียวกันของอเล็กซ์ การ์แลนด์ นักเขียนชาวอังกฤษ ที่วางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2539 

เรื่องราวหนังเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวแบ็กแพ็กที่เดินทางมาเที่ยวเกาะพะงัน โดยภายหลังการถ่ายทำ ซึ่งในครั้งนั้น ทเวนตีธ์เซนจูรีฟอกซ์ ได้ถูกฟ้องร้องจากกรมป่าไม้ ในข้อหาทำลายสภาพธรรมชาติดั้งเดิมของเกาะ เนื่องจากทีมงานสร้างได้ดัดแปลงภูมิทัศน์ของชายหาด 
\"อ่าวมาหยา\" คว้ารางวัล ชายหาดดีที่สุด อันดับ 5 ของโลก ปี 2024
ต่อมา วันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2565 ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้กรมป่าไม้ เยียวยาฟื้นฟูสภาพอ่าวมาหยาให้กลับมาสวยงามเหมือนเดิม ส่วนทเวนตีธ์เซนจูรีฟอกซ์ต้องจ่ายค่าชดเชยเป็นจำนวนเงิน 10 ล้านบาท แก่การช่วยเหลือการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม โดยจะมอบเงินให้แก่กรมป่าไม้ในการดำเนินการฟื้นฟูอ่าวมาหยาและต้องรายงานผลการปฏิบัติงานต่อศาลทุก ๆ 1 ปี ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 3 ปี หรือจนกว่าเงินจะหมด

อ่าวมาหยา ต้องปิดทำการโดยไม่ได้รับนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2561 กลับมาเปิดอีกครั้งเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2565 โดยนักท่องเที่ยวอยู่ได้ไม่เกินคนละชั่วโมงและห้ามเรือจอดในอ่าว
\"อ่าวมาหยา\" คว้ารางวัล ชายหาดดีที่สุด อันดับ 5 ของโลก ปี 2024
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ :

logoline