svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จนท.ระดมช่วย "ลูกช้างป่า" ตกบ่อโคลน 2 วัน สุดท้าย "แม่ช้าง" ช่วยขึ้นมาได้

05 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ทับลานระดมกำลังช่วย "ลูกช้างป่า" ตกบ่อโคลน 2 วัน สุดท้ายคาด "แม่ช้าง" เข้ามาช่วยเหลือลูกได้เป็นผลสำเร็จ และพากันกลับเข้าป่าอย่างปลอดภัย

5 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา กำลังเจ้าหน้าที่เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 (ลำปลายมาศ) ชุดที่ 2 (ห้วยเตย) ได้ร่วมกันออกตรวจลาดตระเวนป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ บริเวณป่าลำน้ำเขียว ท้องที่ตำบลบ้านราษฎร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เวลาประมาณ 16.44 น. กำลังเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบ "ลูกช้างป่า" ตกบ่อโคลนในพื้นที่ จำนวน 1 ตัว อายุประมาณ 2-3 ปี 
จนท.ระดมช่วย \"ลูกช้างป่า\" ตกบ่อโคลน 2 วัน สุดท้าย \"แม่ช้าง\" ช่วยขึ้นมาได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามช่วยเหลือด้วยการตัดกิ่งไม้วางพาด เพื่อให้ลูกช้างป่าปีนขึ้น แต่ลูกช้างป่าไม่สามารถปีนขึ้นมาจากบ่อโคลนได้จนถึงเวลาค่ำทางเจ้าหน้าที่จึงได้ปรับแผนการลาดตระเวน และได้เดินออกมาจากพื้นที่ เพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่สนับสนุนและนำอุปกรณ์ที่จำเป็นเข้าไปเพื่อช่วยเหลือลูกช้างป่าต่อไป 

จนท.ระดมช่วย \"ลูกช้างป่า\" ตกบ่อโคลน 2 วัน สุดท้าย \"แม่ช้าง\" ช่วยขึ้นมาได้ ต่อมา ในวันที่ 4 พ.ค. 67 ได้มีการส่งกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจชุดที่ 1 (ลำปลายมาศ) เข้าไปยังพื้นที่เพิ่มเติมเพื่อให้การช่วยเหลือลูกช้างป่า โดยเจ้าหน้าที่สายตรวจทั้ง 2 ชุด ร่วมกับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังช้างป่า อ.เสิงสาง ได้เข้าถึงพื้นที่บริเวณที่ช้างป่าตกบ่อโคลน และได้ดำเนินการขุดปากบ่อ เพื่อที่จะให้ช้างป่าปีนขึ้นมา แต่ภารกิจการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ไม่สำเร็จ เนื่องด้วยสภาพบ่อเป็นโคลนลึกยากต่อการช่วยเหลือ และยังพบร่องรอยของแม่ช้างที่ยังวงเวียนอยู่บริเวณโดยรอบ และเป็นเวลาใกล้ค่ำ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ยุติภารกิจการช่วยเหลือ และได้วางกำลังเฝ้าระวังอยู่ห่างๆ และจะเข้าช่วยเหลือต่อในวันรุ่งขึ้น 
จนท.ระดมช่วย \"ลูกช้างป่า\" ตกบ่อโคลน 2 วัน สุดท้าย \"แม่ช้าง\" ช่วยขึ้นมาได้

จากนั้น ในช่วงเช้าของวันนี้ (5 พ.ค.67) ทางเจ้าหน้าที่เตรียมตัวเข้าช่วยเหลือลูกช้างป่าอีกครั้ง แต่บริเวณบ่อที่ลูกช้างตกลงไปนั้นกลับไม่พบลูกช้างตัวดังกล่าวอยู่แล้ว โดยเจ้าหน้าที่คาดว่าทางแม่ช้างน่าจะเข้ามาช่วยเหลือลูกช้างได้เป็นผลสำเร็จ และพากันกลับเข้าป่าลึกไปได้โดยปลอดภัยแล้ว เพราะพบเห็นร่องรอยของแม่ช้างบริเวณริมบ่อโคลนดังกล่าว


ขอบคุณภาพจาก :
FB กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

logoline