svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปปม "ซาร่า" หมากัดเจ้าของ หายไปไหน? เทศบาลฯ สารภาพ ทำตายคากรง

19 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สะเทือนใจคนรักสัตว์ "นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล" จ.พระนครศรีอยุธยา ยอมรับ "ซาร่า" ที่กัดเจ้าของเพราะหวงชามข้าว เสียชีวิตแล้ว เพราะเทศบาลฯ จับผิดวิธี ทำหมาหยุดหายใจ ทีมจับทำอะไรไม่ถูก จึงนำซาร่าใส่กระสอบไปทิ้งข้างทาง แล้วรายงานนายกฯ ว่าหมาหลุด เนื่องจากกลัวความผิด

"Nation STORY" ชวนย้อนอ่านเรื่องราวชะตากรรมของซาร่า และการตามหาสุนัขตัวนี้ของ "มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์" ช่วงระยะเวลา 12 วัน ที่ผ่านมา จนสุดท้ายได้รับข่าวร้าย

ย้อนไปเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 "ซาร่า" สุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน ผสมบางแก้ว เพศผู้ อายุ 4 ปี หวงชามข้าว กระโจนกัดคุณย่ามาลี อายุ 71 ปี จนเป็นแผลที่แขนขวา เย็บ 8 เข็ม เหตุเกิดในบ้านพัก ต.บ้านกลุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา

คุณย่ามาลี บอกว่า รับ "ซาร่า" มาเลี้ยงตั้งแต่เล็กๆ ปล่อยให้เดินอยู่ภายในบ้านตลอด แต่ซาร่าจะมีนิสัยหวงของ วันเกิดเหตุตนเองเห็นชามข้าวมีมดขึ้น จึงหยิบจะนำไปล้าง แต่ซาร่ากระโจนกัดจนล้มลง และได้รับบาดเจ็บ

หลานสาวคุณย่ามาลี บอกว่า ซาร่าหวงทุกอย่างที่เป็นของมัน เคยกัดคนในบ้านมาแล้วถึงสามคน ตอนนี้อยากวอนให้ผู้ใจบุญ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยมารับซาร่าไปเลี้ยงด้วย เพราะที่บ้านมีแต่คนแก่และเด็ก เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย

6 เมษายน 2567 นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ลงพื้นที่จับซาร่า โดยวันดังกล่าว นายกเทศมนตรีฯ ระบุว่า "มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์"  มีงานเยอะ ยังไม่สามารถมารับซาร่าไปได้ ทางเทศบาลฯ จะรับไปดูแลก่อนชั่วคราว

8 เมษายน 2567 มูลนิธิวอชด็อกฯ โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวว่า ทางมูลนิธิฯ พยายามขอคำตอบจากเทศบาลฯ ว่า จับหมาไปไว้ที่ไหน แต่เทศบาลฯ อ้างว่าทำหมาหลุดหาย ทั้งๆ ที่ตอนนี้มีคนเมตตาสัตว์หลายคนยินดีจะรับซาร่าไปดูแลต่อ

สรุปปม "ซาร่า" หมากัดเจ้าของ หายไปไหน? เทศบาลฯ สารภาพ ทำตายคากรง

10 เมษายน 2567 มูลนิธิวอชด็อกฯ ยืนยันไม่เคยมีการพูดคุยติดต่อเข้ารับหมากับเทศบาลฯ ดังที่เป็นข่าว และได้ข้อเท็จจริงจากคนในพื้นที่เทศบาลตำบลบางบาล ดังนี้

  • 1. กรง ที่เทศบาลอ้างว่านำหมาไปใส่กรงแล้วหมาหลุด เป็นกรงของอาสาที่ไว้ใช้ใส่หมาจรที่เจ็บป่วยในย่านนั้น ซึ่งที่ตั้งกรง อยู่ที่สี่แยกโรงเรียน โดยเทศบาลไปนำกรงมาไว้ที่เทศบาล โดยไม่ได้บอกเจ้าของกรงก่อน และมาบอกทีหลัง หลังจากมาเอากรงไปแล้ว
  • 2. ไม่มีใครเห็น เทศบาลจับหมามาใส่กรงที่ตั้งอยู่ที่สี่แยกโรงเรียน สอดคล้องกับ หนึ่งในคนจับหมา ยืนยันว่า เทศบาลจับหมาเอาผ้าคลุมขึ้นรถกระบะ แล้วนำไปที่เทศบาล
  • 3. ไม่มีใครเห็นเทศบาลจับหมาใส่กรง จึงไม่มีใครเชื่อว่าหมาหลุดออกจากกรงได้เอง และกรงก็แข็งแรงเพียงพอ ไม่มีร่องรอยฉีกขาด 
  • 4. จึงเป็นข้อสงสัยว่า เทศบาลนำหมาไปปล่อยทิ้งที่ไหนหรือไม่ ในระหว่างการจับหมาขึ้นรถมา และหมายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ 
  • 5. การที่เทศบาลมาจับหมาออกไป โดยรู้อยู่แก่ใจว่า ไม่มีสถานที่พักพิงที่มีสวัสดิภาพสัตว์รองรับถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ เพราะสัตว์อาจได้รับบาดเจ็บ ทุพพลภาพ หลุดสูญหาย หรือถึงแก่ความตาย

11-17 เมษายน 2567  มูลนิธิวอชด็อกฯ ยังเดินหน้าตามหาซาร่า ขณะเดียวกันกลุ่มคนรักสัตว์ที่ทราบข่าวนี้ได้บริจาคเข้ามาช่วยเหลือเป็นเงินรางวัล หากใครพบเบาะแสของซาร่า ยอดอัปเดตอยู่ที่ 1.4 แสนบาท

สรุปปม "ซาร่า" หมากัดเจ้าของ หายไปไหน? เทศบาลฯ สารภาพ ทำตายคากรง

18 เมษายน 2567 นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล ชี้แจงเหตุการณ์วันไปจับตัวซาร่า ว่า ได้ประสานเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยของทางเทศบาล เพื่อนำสุนัขออกมาจากบ้านก่อนเพื่อความปลอดภัยของคุณยาย เจ้าหน้าที่ใช้ท่อเหล็กทำเป็นบ่วง คล้องคอของสุนัขเอาไว้ แล้วใช้กระสอบเข้าไปคลุมตัว แล้วอุ้มซาร่าขึ้นรถกระบะ

ส่วนกรงที่เอามาใส่สุนัขไปยืมมาจากชาวบ้านที่อยู่ระแวกใกล้เคียง มาขังสุนัขไว้เพื่อรอมูลนิธิฯ มารับ แต่ตนไม่เห็นสภาพกรงเป็นอย่างไร แต่คาดว่าจะเก่า เพราะทำให้สุนัขหลุดออกไปได้ และยังตามตัวไม่พบ ซึ่งจุดนั้นก็ไม่มีกล้องวงจรปิด ส่วนกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ภาพของการจับสุนัขอาจดูรุนแรง ขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่มีความตั้งใจจับสุนัขออกมาจากบ้านก่อน เพื่อความปลอดภัยของคนในบ้าน

สรุปปม "ซาร่า" หมากัดเจ้าของ หายไปไหน? เทศบาลฯ สารภาพ ทำตายคากรง

19 เมษายน 2567 มูลนิธิวอชด็อกฯ โพสต์แจ้งข่าวเทศบาลฯ ยอมรับว่า ซาร่าตายแล้ว โดยทีมจับหมา บอกว่า หลังซาร่าถูกพาตัวมาถึงเทศบาลฯ และกำลังจูงลงจากรถเพื่อนำไปเข้ากรง แต่ซาร่าดิ้นรนสะบัดด้วยความตื่นตกใจ ทำให้คนจับต้องหยุดซาร่า ด้วยการกดปากและตัวให้นิ่ง และนั่นคือการทำให้ซาร่ายิ่งช็อคและเจ็บปวดจนเลือดออกปาก แล้วในที่สุดซาร่าก็หยุดหายใจ ทีมจับทั้งหมดจึงนำซาร่าใส่กระสอบไปทิ้งข้างทาง แล้วรายงานนายกฯ ว่าหมาหลุด เพราะเกรงกลัวความผิด

นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางบาล ได้ออกมาขอโทษ พร้อมยอมรับว่าไม่ได้มีความพร้อม ถือว่าเป็นบทเรียน ส่วนรายละเอียดต่างๆ ให้อยู่ในกระบวนการของกฎหมายและพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ต่อมาเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ นำชี้จุดที่นำร่างซาร่าไปทิ้ง พบโครงกระดูกสุนัข แต่จากการตั้งข้อสังเกต ซาร่าหายไปเพียง 10 กว่าวัน ไม่น่าจะเหลือเพียงโครงกระดูก และโครงกระดูกที่พบก็มีขนาดเล็กเกินไป จึงอาจไม่ใช่ซาร่าตัวจริง
 

นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล

ทนายเดชา เทียบเคียงคดี "เตี้ย มช." เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ 

ด้าน ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ โพสต์ผ่านเพจ "ทนายคลายทุกข์" ระบุว่า การกระทำของลูกน้องทั้ง 4 คน ของนายกเทศมนตรีฯ ที่ทำหมาตายอาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และการจัดสวัสดิภาพจากพ.ศ 2557 มาตรา 20 ซึ่งบัญญัติว่าห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควรซึ่งมีบทลงโทษตามมาตรา 31 ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ยังมีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์เนื่องจากหมาเป็นทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 358 ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนนายกเทศมนตรีฯ หากรู้เห็นเป็นใจและปกปิดความจริงไว้อาจมีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาทถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

คดีนี้เทียบเคียงกับ "เตี้ย มช." ในอดีตเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ซึ่งศาลจำคุก 6 เดือน โดยไม่รอการลงโทษ ทนายเดชา เป็นผู้ที่นำเจ้าของหมาไปแจ้งความ ที่จังหวัดเชียงใหม่

ด้าน "หนูนา" กัญจนา ศิลปอาชา โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ถ้าได้ร่างซาร่ามา ขอมะลิกะปิเป็นเจ้าภาพทำบุญให้น้อง จะร่วมด้วยค่ะ

สรุปปม "ซาร่า" หมากัดเจ้าของ หายไปไหน? เทศบาลฯ สารภาพ ทำตายคากรง

logoline