svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

19 มี.ค. 2520 วันก่อตั้ง "ห้องสมุดคอลฟิลด์" เพื่อคนตาบอดในประเทศไทย

18 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

19 มีนาคม 2520 ครบรอบ 47 ปี วันก่อตั้ง "ห้องสมุดคอลฟิลด์" ห้องสมุดเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย

ห้องสมุดเป็นสถานที่รวบรวมหนังสือและสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ และนอกเหนือจากคนปกติทั่วไป ยังมีห้องสมุดทางเฉพาะสำหรับ "คนตาบอด" ที่เอาไว้ใช้ศึกษาหาความรู้ ชื่อว่า "ห้องสมุดคอลฟิลด์เพื่อคนตาบอด" ซึ่งเปิดใช้บริการเมื่อ 19 มีนาคม 2520 หรือเมื่อ 47 ปีก่อน

"ห้องสมุดคอลฟิลด์" เป็นหน่วยงานหนึ่งของมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ที่มาของชื่อเพื่อระลึกแด่ มิสเจนีรีฟ คอลฟิลด์ ผู้นำอักษรเบรลล์มาเผยแพร่ให้แก่คนตาบอดในเมืองไทย และได้เป็นผู้ริเริ่มตั้งโรงเรียนสอนคนตาบอด และมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย

วัตถุประสงค์ของห้องสมุด

1. ผลิตหนังสือเบรลล์และหนังสือเทปคาสเซทท์
2. บริการให้ยืมหนังสือที่ได้ทำขึ้นแก่คนตาบอด หรือคนป่วย คนชรา ที่อ่านหนังสือเองไม่ได้
3. บริการถ่ายเทปจากหนังสือที่มี
4. สอนหนังสือเบรลล์ให้แก่คนตาบอดและผู้ที่สนใจทั่วไปทางไปรษณีย์ และที่ห้องสมุด
5. ทำหนังสือเรียนชั้นต่างๆ เป็นเบรลล์สำหรับนักเรียนตาบอด
6. จัดจำหน่ายของใช้สำหรับคนตาบอด เช่น นาฬิกา ไม้เท้า เครื่องเขียนหนังสือเบรลล์ ในราคาต้นทุน

ห้องสมุดคอลฟิลด์เพื่อคนตาบอด : เครดิตภาพ "สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง"

ภายหลังมีการเพิ่มขอบข่ายการทำงานและพัฒนาด้านการผลิตสื่อ โดยใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยรวมทั้งมีบุคลากรเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการสื่อของผู้พิการทางสายตาทั่วประเทศ ที่นับวันจะมีความต้องการเพิ่มขึ้น เมื่อปี 2540 จึงได้ขยายเป็นศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาเพื่อคนตาบอด มาจนถึงปัจจุบัน

งานหลักของศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อคนตาบอด ดำเนินงานด้านการผลิตหนังสืออักษรเบรลล์, หนังสือเสียง ได้แก่ หนังสือพระราชนิพนธ์ ปรัชญา ธรรมะ วรรณกรรม วรรณกรรมแปล นวนิยาย หนังสือเรียน เศรษฐศาสตร์ สารคดี และอื่นๆ

ให้บริการยืม - คืน หนังสือทุกประเภท แก่ผู้พิการทางสายตาทั่วประเทศ และเป็นศูนย์รวมข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับผู้พิการทางสายตาเพื่อประโยชน์สำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจ

สำหรับห้องสมุดคอลฟิลด์เพื่อคนตาบอด ตั้งอยู่ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120 โทรศัพท์ : 0-2583-6518

อ้างอิง : มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์, วันนี้ในอดีต - On This Day : by Ton Tottenham, สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

logoline