svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 3 แจ้งพิกัดเสี่ยงฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชก

18 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน "พายุฤดูร้อน" ฉบับที่ 3 เปิดพื้นที่ 57 จังหวัด เสี่ยงเกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชก และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมทั้งอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้น

18 มีนาคม 2567  กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน "พายุฤดูร้อน" เตรียมรับมือฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชก และลูกเห็บตก โดย นางสาวกรรวี  สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย ฉบับที่ 3 (62/2567) มีผลกระทบในช่วงวันที่ 19-20 มีนาคม 2567 มีรายละเอียดระบุว่า

ในช่วงวันที่ 19-20 มีนาคม 2567 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในระยะแรก โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 

กรมอุตุนิยมวิทยา ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย
\"พายุฤดูร้อน\" ถล่มหนัก กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 3 แจ้งพิกัดเสี่ยงฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชก

จังหวัดคาดว่าจะได้รับผลกระทบ "พายุฤดูร้อน" เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก มีดังนี้

วันที่ 19 มีนาคม 2567

  • ภาคเหนือ : จังหวัดเชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์
  • ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
  • ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

วันที่ 20 มีนาคม 2567

  • ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และตาก
  • ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม
  • ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ 

กรมอุตุนิยมวิทยา ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ประกาศ ณ วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2567 เวลา 05.00 น.
\"พายุฤดูร้อน\" ถล่มหนัก กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 3 แจ้งพิกัดเสี่ยงฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชก \"พายุฤดูร้อน\" ถล่มหนัก กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 3 แจ้งพิกัดเสี่ยงฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชก

  พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันข้างหน้า  
กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน  ทุกๆ 24 ชม. นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น และลมที่ระดับ 925hPa (750ม.) ช่วง 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 18-27 มี.ค. 2567 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : อาจจะแบ่งได้ 3 ช่วง ดังนี้

วันนี้(18 มี.ค.67)  กลางวันอากาศยังร้อนและร้อนจัดบางพื้นที่ เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุม  ยังมีฝน/ฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางแห่ง บริเวณภาคอีสานตอนบน และภาคตะวันออก ส่วนภาคใต้มีฝนเล็กน้อย คลื่นลมยังมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง 
\"พายุฤดูร้อน\" ถล่มหนัก กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 3 แจ้งพิกัดเสี่ยงฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชก
ช่วง 19 -21 มี.ค.67 เตรียมรับมือพายุฤดูร้อน  มีสัญญาณฝนเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรงแผ่ลงมาปกคลุมภาคอีสาน ทำให้มีลมใต้ ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุม ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ประกอบกับจะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกของลมในระดับบนจากเมียนมาเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในระยะแรกๆ โดยเริ่มทางภาคอีสาน ภาคตะวันออกก่อน(ในช่วงบ่ายวันที่ 19 มี.ค.)

"ระวังพายุฤดูร้อน หลังจากนั้นอากาศจะเย็นลงแบบฉับพลัน ต้องระวังรักษาสุขภาพช่วงอากาศเปลี่นแปลง   ส่วนภาคใต้ มีฝนบางแห่ง คลื่นลมแรงขึ้น ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด"

ช่วง 22-27 มี.ค.67 ลมใต้ ตะวันออกเฉียงใต้ กลับมาพัดปกคลุม ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ฝนยังมีเกิดขึ้นได้บางแห่งบริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือ  ภาคตะวันออก ภาคอีสานตอนล่าง อากาศจะกลับมาร้อนอีกครั้ง 

สำหรับข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้สถานการณ์ปรากฎการณ์เอลนีโญกำลังปานกลาง ซึ่งทำให้สภาวะทางอุตุนิยมวิทยาเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ
\"พายุฤดูร้อน\" ถล่มหนัก กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 3 แจ้งพิกัดเสี่ยงฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชก
 

logoline