svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผอ.หวงเก้าอี้ ยอมรับเสียใจ ไม่คิดจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ด้าน โฆษก สพฐ. ชี้ ส่อผิดวินัย

16 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.หวงเก้าอี้ ยอมรับเสียใจ ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ด้าน โฆษก สพฐ. เผย กรณีนี้ส่อผิดวินัย ย้ำ เก้าอี้-ทรัพย์สินของโรงเรียน ไม่ใช่ของส่วนตัว

จากกรณีข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ด โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงข้อความที่ได้พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียนของตน โดยผู้อำนวยการโรงเรียนไม่พอใจที่ครูนั่งเก้าอี้ของตน และสั่งการให้เจ้าหน้าที่โรงเรียนจัดซื้อเก้าอี้ใหม่มาทดแทน นั้น

16 มีนาคม 2567 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ในฐานะโฆษก สพฐ. กล่าวว่า ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับผอ.โรงเรียนแล้ว เบื้องต้นทาง ผอ.โรงเรียนเองก็เสียใจ ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น

โดยหลักเหตุผล ในฐานะผู้บังคับบัญชา ก็ไม่ควรทำพฤติกรรมดังกล่าว เพราะเก้าอี้และทรัพย์สินทั้งหมดในโรงเรียนไม่ใช่ของส่วนตัวของใคร ถือเป็นการทำเกินกว่าเหตุ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ย้ำมาตลอดขอให้ผู้บริหารสถานศึกษา มีความเกื้อกูลต่อครูและบุคคลากรทางการศึกษา ทำงานเป็นทีม และเรื่องนี้ควรเป็นเรื่องที่พูดคุยกันได้ ไม่ใช่ให้ครูไปซื้อเก้าอี้ใหม่

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช โฆษก สพฐ.

นางเกศทิพย์ กล่าวอีกว่า กรณีนี้ถือเป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรง เป็นลักษณะของผู้บังคับบัญชา ไม่เกื้อกูลครู ถือว่าไม่เหมาะสม การที่ให้ครูไปซื้อเก้าอี้ใหม่ด้วยเงินครูเอง ถือเป็นรังแกลูกน้อง และยิ่งถ้าใช้งบหลวงซื้ออาจเป็นวินัยร้ายแรงได้ ถือว่าเป็นการใช้งบที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ทางราชการ

เรื่องนี้ต้องดู ต้นเหตุมันเกิดเหตุจากอะไร ยังไม่สามารถบอกว่า เป็นการใช้อำนาจโดยไม่เป็นธรรมหรือไม่ เพราะเป็นเพียงการใช้คำพูด ดังนั้นต้องรอตรวจสอบจากรายละเอียด จากคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง

ผอ.หวงเก้าอี้ ยอมรับเสียใจ ไม่คิดจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ด้าน โฆษก สพฐ. ชี้ ส่อผิดวินัย

logoline