svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ใช้ถนนมิตรภาพ-พหลโยธิน โปรดหลีกทางรถพยาบาล นำเด็ก 7 เดือน ผ่าตัดหัวใจด่วน ที่ กทม.

23 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอความร่วมมือ ผู้ใช้ถนนมิตรภาพ-พหลโยธิน โปรดหลีกทางรถพยาบาล เคสฉุกเฉิน นำเด็ก 7 เดือน ผ่าตัดหัวใจด่วน ที่ รพ.จุฬาลงกรณ์

23 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความขอความร่วมมือผู้ที่กำลังใช้เส้นทางถนนมิตรภาพ-ถนนพหลโยธิน มุ่งหน้า กทม. โปรดหลีกทางรถพยาบาล หมายเลขทะเบียน 2 ขห-1873 กทม. และส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ซึ่งกำลังทำงานแข่งกับเวลา

สำหรับผู้ป่วยเคสฉุกเฉินเด็กชายวัย 7 เดือน น้ำหนัก 4 กิโลกรัม ซึ่งป่วยผนังหัวใจรั่ว รับจาก รพ.ศูนย์ จ.หนองคาย ต้องเข้า รับการผ่าตัดด่วนที่รพ.จุฬาลงกรณ์ กทม.

ทั้งนี้ มีการแจ้งประชาสัมพันธ์จะมีการปิดจุดกลับรถ และเปิดไฟเขียวให้ขบวนผ่านทางแยก และปิดแยก (บางแยก) โดยใช้เวลาปิด ไม่เกิน 3 นาที เนื่องจากรถพยาบาลใช้ความเร็ว ผู้ป่วยอยู่ในระยะวิกฤต

รับคนไข้เด็กจากด่านพรมแดนหนองคาย ใช้เส้นทาง ถ.มิตรภาพ หนองคาย เลี่ยงเมืองอุดรธานี และ ถนนมิตรภาพขอนแก่น ตลอดสายมุ่งหน้ากรุงเทพ โดยจุดโซนพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จะมีเส้นทางคร่าวๆ ดังนี้

3 อำเภอก่อนเข้าตัว อ.เมืองขอนแก่น 
- อ.เขาสวนกวาง 
- อ.น้ำพอง 
- อ.เขื่อนอุบลรัตน์ 

หลังจากนั้นจะเข้าโซนพื้นที่ อ.เมือง เริ่มที่ ต.โนนท่อน
- แยก โนนม่วง 
- แยก มอดินแดง 
-แยก กัลปพฤกษ์มิตรภาพ
- แยก เซ็นทรัล 
- แยก ม.ภาค 
- แยก เจริญศรี 
- แยก คลังธนารักษ์ 
- แยก ไฟแดง บขส.3 
- แยก ท่าพระ-โกสุม 
- แยก รพ.สิรินธร 

ถนนมิตรภาพ สระบุรี 
ถนนพหลโยธินวังน้อย  
ขึ้นโทลเวย์ ต่อเนื่องดินแดง

ผู้ใช้ถนนมิตรภาพ-พหลโยธิน โปรดหลีกทางรถพยาบาล นำเด็ก 7 เดือน ผ่าตัดหัวใจด่วน ที่ กทม.

ขบวนใช้ความเร็วพอสมควร เนื่องจากเด็กตัวเขียว และ ใช้เครื่อง Ventilator ช่วยหายใจอยู่ อาการยังไม่ทรงตัว หากมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นจะนำเข้า รพศ.ในจังหวัดนั้น ระหว่างทางที่ขบวนผ่าน จะมีรถตำรวจทางหลวงนำ รถจักรยานยนต์เคลียร์เส้นทาง รถกู้ภัย พร้อม ตร.จร.ปิดจุดกลับรถและสี่แยกไฟแดง

ล่าสุดเมื่อช่วงเวลา 10.00 น. เข้าเขตจังหวัดนครราชสีมา มุ่งหน้า กทม. โดยมีกำหนดเวลาต้องถึงกรุงเทพไม่เกิน 14.00 น.

สาเหตุที่ไม่เคลื่อนย้ายผู้ป่วยด้วยอากาศยาน เจ้าหน้าที่อธิบายว่า เนื่องจากผู้ป่วยอายุน้อย มีข้อจำกัดในการใช้อากาศยาน จากแรงกดอากาศมีผลกเรื่องลมรั่วในผนังหัวใจของน้อง อุปกรณ์บางอย่างไม่สามารถขึ้นเครื่องบินได้ เพราะมีการคำนวนเกี่ยวกับแรงกดดันอากาศ จึงจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายทางรถยนต์กู้ชีพเท่านั้น

ผู้ใช้ถนนมิตรภาพ-พหลโยธิน โปรดหลีกทางรถพยาบาล นำเด็ก 7 เดือน ผ่าตัดหัวใจด่วน ที่ กทม.



ขณะที่ "นพ.สมศักดิ์ ประฎิภาณวัตร" ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย ระบุว่า เป็นความร่วมมือระหว่างเอกอัครราชทูตไทย ประจำนครหลวงเวียงจันทน์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลจุฬา คณะแพทย์จุฬาลงกรณ์ มูลนิธิเพื่อการสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก มูลนิธิเกื้อฝันเด็ก กระทรวงสาธารณสุข สปป.ลาว โรงหมอมะโหสถ นครหลวงเวียงจันทน์ ร่วมมือกัน โดยทำการคัดกรองผู้ป่วยที่มีโรคหัวใจแต่กำเนิดใน สปป.ลาว ให้ได้รับการผ่าตัดรักษาในประเทศไทย 

ทั้งนี้ เคสที่ 1 ทางโรงพยาบาลหนองคาย เป็นผู้นำส่งผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดไปแล้ว เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2566 ขณะนี้อาการปกติสามารถกลับไปใช้ชีวิตที่ สปป.ลาว ได้แล้ว

สำหรับเคสที่ 2 ที่มาเดินทางในวันนี้ เป็นเด็กชาย อายุ 10 เดือน เป็นโรคหัวใจแต่กำเนิด มีภาวะเขียวแต่กำเนิด เมื่อร้องก็จะตัวเขียว มีความผิดปกติของเส้นเลือด มีภาวะเส้นเลือดผิดปกติ ถ้าร้องเมื่อไรก็จะเขียว ถ้าไม่ได้รับการผ่าตัดส่วนใหญ่เด็กกลุ่มนี้จะเข้ารับการรักษาเรื่องปอดบวม และไม่โตตามวัย อาจจะติดเชื้อทางเดินหายใจ

"ส่วนใหญ่จะเสียชีวิต จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดแก้ไขตั้งแต่เด็ก แนวทางการรักษาส่วนใหญ่จะทำการผ่าตัดเปลี่ยนเส้นเลือด ขึ้นกับพยาธิสภาพหัวใจ ครอบครัวผู้ป่วยไม่มีค่าใช้จ่าย เมื่อผ่าตัดเสร็จแล้ว หมอจุฬาฯ ประเมินแล้วว่าปลอดภัย ก็จะมาพักฟื้นที่โรงพยาบาลหนองคายต่อ จนผู้ป่วยอาการปกติ ก็จะส่งตัวกลับ สปป.ลาว" นพ.สมศักดิ์ ระบุ

ส่วนเคสที่ 3 เป็นหญิง อายุ 1 ปี เป็นลักษณะเหมือนกับเคสที่ 2 หัวใจผิดปกติแต่กำเนิด โรงพยาบาลจุฬาฯ จะประเมินผู้ป่วยอีกทีว่าจะผ่าตัดแบบใด เพื่อให้เด็กปลอดภัยที่สุด และจะได้นัดคิวส่งต่อไปรักษา

นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า โรงพยาบาลหนองคาย เป็นที่รับส่งต่อเนื่องจากไม่มีหมอหัวใจเด็ก จึงได้ทำการคัดกรองร่วมกับทีมจุฬาที่นครหลวงเวียงจันทน์ แล้วทำรายชื่อผู้ป่วยที่พิจารณาเข้ารับการรักษา เข้าคิวรอการผ่าตัด ประเมินว่าจะสามารถเดินทางด้วยรถยนต์เข้ารับการผ่าตัดได้เมื่อไร เพื่อให้การเดินทางปลอดภัยและรวดเร็วที่สุด ตอนนี้มีรายชื่อทั้งหมด 37 ราย เข้าคิวไว้แล้ว 3 ราย เด็กกลุ่มนี้มีความเขียวพิการแต่กำเนิด การเดินทางที่ใช้เวลานานจะมีปัญหาอุปสรรค 

อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่ไม่สามารถเดินทางด้วยเครื่องบินได้ เพราะบางทีถ้าขึ้นเครื่องบินแล้วมีความกดอากาศ ถ้าเด็กร้องก็จะเขียวมาก หากเขียวบนเครื่อง จะไม่ปลอดภัยกับเด็ก ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้เริ่มส่งตัวผู้ป่วยจากโรงพยาบาลหนองคาย เดินทางด้วยรถของโรงพยาบาลจุฬาไปตามถนนมิตรภาพเข้ากรุงเทพ ผู้ใช้รถใช้ถนนให้ความร่วมมือเปิดเส้นทางให้ ต้องขอขอบคุณตำรวจทางหลวง ตำรวจจราจร การทางพิเศษ ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน ที่เอื้ออำนวยให้รถรีเฟอร์เดินทางได้อย่างรวดเร็ว เด็กปลอดภัย ทุกคนมีส่วนร่วมในการรักษาชีวิตเด็ก

 

"คาดว่าเด็กที่ตรวจอาการแล้วทั้ง 37 ราย จะได้รับการเข้าคิวผ่าตัดแล้วเสร็จภายในปี 2567 เมื่อผ่าตัดเสร็จแล้ว เด็กจะได้รับการติดตามอาการจากโรงหมอมะโหสถของลาว หากมีอาการผิดปกติ ก็จะมีการหารือกับโรงพยาบาลหนองคาย พิจารณาเป็นรายๆ ไป" นพ.สมศักดิ์ ระบุ

logoline