svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทนายอนันต์ชัย" ฟาด "น้องไนซ์" สอนธรรมะผิด อีกฝ่ายโต้"มนุษย์เข้าใจอะไรยาก"

25 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนันต์ชัย" ทนายกองทัพธรรม โพสต์ฟาด "น้องไนซ์" สอนธรรมะผิดๆ ยกกฎหมายคุ้มครองเด็กชี้พ่อแม่เข้าข่ายผิด เสี่ยงฉ้องโกงประชาชน ขณะ เพจเผยแพร่ข้อมูล "น้องไนซ์" โต้กลับบอก "ทำไมมนุษย์เข้าใจอะไรยาก".

25 ธันวาคม 2566 ทนายกองทัพธรรม ออกมาฟาดอีกคน หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง กรณี "น้องไนซ์" หรือ น้องไนซ์ เทวานิรมิตจุติ เด็กชายวัย 8 ขวบ ที่อ้างว่า เป็นร่างอวตารองค์เพชรภัทรนาคานาคราช และบุตรของพระศากยมุนี เป็นผู้ทรงภูมิความรู้ด้านวิปัสสนากรรมฐาน เพื่อเผยแผ่ธรรมะด้านวิปัสสนากรรมฐาน ให้ผู้ที่สนใจจนโด่งดัง และมีผู้คนติดตามในแพลตฟอร์มต่าง ๆ 

ในขณะที่มีกระแสต่อต้านและเห็นต่างจำนวนมาก มีการยกข้อมูลที่นำเสนอและสื่อไปแบบผิดพลาด ทั้งคำสอนทางศาสนาพุทธ รวมถึงการอวดอ้างตนว่ามีอิทธิฤทธิ์ต่างๆ ซึ่งในเวลาต่อมา "ทนายธรรมราช" ออกมาประกาศฟ้องคนที่ให้ข่าวหรือข้อมูลใส่ร้าย "น้องไนซ์" ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้ 
ทนายธรรมราช ออกมาประกาศดำเนินคดีกับผู้ที่ใส่ร้าย "น้องไนซ์"

ล่าสุด "ทนายกระดูกเหล็ก" ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ออกมาหยิบยกข้อกฎหมาย "พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก" กรณี "น้องไนซ์" มองว่า พ่อแม่อาจจะเข้าข่ายมีความผิดทางกฎหมาย อีกทั้งสิ่งที่สอนธรรมะนั้น เป็นการสอนแบบผิดๆ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก "ทนาย อนันต์ชัย ไชยเดช" มีรายละเอียดดังนี้..

#ไม่อยากบวชเณร เพราะยึดในอิทธิฤทธิ์ แต่อยากสอนธรรมะ ?
มีเด็กคนหนึ่งอายุเพียง 8 ขวบ อ้างว่า ตนเองคือพญานาคมาเกิด เป็นบุตรพระพุทธเจ้า เป็นพระอนาคามีมาเกิด  สามารถเชื่อมจิตและใช้อิทธิฤทธิ์ สอนธรรมได้ แต่ไม่อยากบวชเณร เพราะไม่สามารถแสดงฤทธิ์ได้ (ข้ออ้างดังกล่าวในทางกฎหมายและในศาลไม่สามารถพิสูจน์ได้ เป็นความเชื่องมงาย) เป็นต้น สารพัดที่จะอ้าง โดยมีพ่อแม่คอยให้ท้ายส่งเสริมว่า #ลูกตนเองเป็นผู้วิเศษประเสริฐเลิศกว่าเด็กคนอื่นๆ มีผู้หลงเชื่อจำนวนมากทั้งมีความรู้ และไม่มีความรู้คล้าย คนโง่

แทนที่จะนับถือพระรัตนตรัย คือพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ เป็นสรณะ กลับไปนับถือเด็ก 8 ขวบ ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ซึ่งด้อยทั้งประสบการณ์ในทางโลกและทางธรรม  มีแต่ความจำของเด็กดีมาก แล้วป้อนข้อมูลให้แบบผิดบ้างถูกบ้าง “ครูพักรักจำ” แล้วมาแอบอ้างเป็นผู้มีสพัญญูอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สอนธรรมโดยอ้างตนเป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์ เพื่อ….????
\"ทนายอนันต์ชัย\" ฟาด \"น้องไนซ์\" สอนธรรมะผิด อีกฝ่ายโต้\"มนุษย์เข้าใจอะไรยาก\"

#พ่อแม่รังแกฉัน….?
พรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546  มาตรา 26 บัญญัติว่า “ภายใต้บังคับบทบัญญัติแห่งกฎหมายอื่น ไม่ว่าเด็กจะยินยอมหรือไม่ ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำดังต่อไปนี้ 

(3) บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตัวไม่สมควร หรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำความผิด” และ

มาตรา 78 บัญญัติว่า “ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 26 ต้องระวางโทษไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกืน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ถ้าพิจารณาดูกรณีเด็ก 8 ขวบ อ้างตนเป็นผู้วิเศษมีอิทธิฤทธิ์ เชื่อมจิตและใช้อิทธิฤทธิ์สอนธรรมะได้ อ้างตนเป็นบุตรพระพุทธเจ้า เป็นพระอนาคามี เป็นพญานาคมาเกิด สารพัดที่จะอ้าง ซึ่งตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 มาตรา 26 (3) มีหลักการในการ ห้ามมิให้ผู้ใดบังคับขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร พ่อแม่น่าจะมีความผิดตามมาตรา 78 เพราะเด็กสอนธรรมแบบผิดๆ ไม่เป็นตามพระไตรปิฎก ถือว่า ประพฤติตัวไม่เหมาะสม ไม่สมควร และอาจจะเสี่ยงต่อการกระทำความผิดได้ เช่น ฉ้อโกงประชาชน เป็นต้น

จากบทบัญญัติของกฎหมาย ดังกล่าวเป็นการกำหนดว่า “เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด” โดยพระราชบัญญัติฉบับนี้ มาตรา 4 กำหนดนิยามของคำว่า “#เด็กที่เสี่ยงต่อการกระทำความผิด” หมายความว่า เด็กที่ประพฤติตนไม่สมควร เด็กที่ ประกอบอาชีพ หรือคบหาสมาคมกับบุคคลที่น่าจะชักนำไปในทางกระทำผิดกฎหมายหรือขัดต่อศีลธรรม อันดีหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมหรือสถานที่อันอาจชักนำไปในทางเสียหาย

เด็กเป็นบุคคลซึ่งอ่อนด้อยประสบการณ์ผู้ปกครองจึงต้องให้การอุปการะเลี้ยงดูอบรมสั่งสอน และพัฒนาเด็กตามความสมควร อันเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เด็กเติบโตขึ้นทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา รวมถึงความประพฤติในทางที่สมควร เพื่อเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพอันนำพาสังคม ประเทศชาติไปสู่การพัฒนาที่เป็นไปอย่างเหมาะสม 

ด้วยเหตุนี้ จึงต้องให้ ความสำคัญกับการคุ้มครองเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคุ้มครองเด็กทางด้านกฎหมายมีเป็นจำนวนมากที่ให้ความคุ้มครอง 

ฎีกาที่ 13789/2555 ป.พ.พ. มาตรา 429 บัญญัติให้บิดามารดาต้องร่วมรับผิดในผลที่ผู้เยาว์กระทำละเมิดต่อบุคคลอื่น เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนได้ใช้ความระมัดระวังตามควรแก่หน้าที่ดูแลซึ่งทำอยู่นั้น ตามคำให้การ จำเลยที่ 2 และที่ 3 หาได้ยกความข้อนี้ขึ้นต่อสู้โจทก์ทั้งสองให้ชัดแจ้ง คงให้การเพียงว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวพันกับการกระทำผิดของจำเลยที่ 1 ซึ่งไม่ใช่ความหมายอย่างเดียวกันกับการใช้ความระมัดระวังตามควรแก่หน้าที่ดูแลซึ่งทำอยู่นั้น คำให้การของจำเลยที่ 2 และที่ 3 จึงไม่ชัดแจ้ง ย่อมไม่มีประเด็นที่จะนำสืบพิสูจน์ให้พ้นความรับผิดตามกฎหมาย

#กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ #สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พวกท่านทำอะไรกันอยู่ครับ จะปล่อยให้เด็ก 8 ขวบ สอนธรรมแบบผิดๆ แบบนี้หรือครับ ?

บทความนี้ผมเขียน #ในฐานะเป็นทนายความและนักกฎหมายของมูลนิธิทนายกองทัพธรรม มีวัตถุประสงค์ ปกป้อง ดูแล รักษาพระพุทธศาสนา ป้องปราม กำจัด พุทธบริษัทสี่ ที่จะมาทำลายพระพระพุทธศาสนา เป็นการแสดงความคิดเห็นเชิงกฎหมายและวิเคราะห์ 

พิจารณาด้วยสติปัญญา แล้วจะรู้ว่า จริงหรือเท็จ ตามหลักกาลามสูตร 10 ประการของพระพุทธเจ้า

หมายเหตุ กรุณาใช้ถ้อยคำสุภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างผู้มีปัญญา ไม่รับผิดชอบการแสดงความคิดเห็นที่หมิ่นประมาทผู้อื่น
ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช
(ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม)

📸 ดูโพสต์ที่ 1 บน Facebook >> คลิกที่นี่
📸 ดูโพสต์ที่ 2 บน Facebook >> คลิกที่นี่
📸 ดูโพสต์ที่ 3 บน Facebook >> คลิกที่นี่
📸 ดูโพสต์ที่ 4 บน Facebook >> คลิกที่นี่
📸 ดูโพสต์ที่ 5 บน Facebook >> คลิกที่นี่
.
ที่มา >>

\"ทนายอนันต์ชัย\" ฟาด \"น้องไนซ์\" สอนธรรมะผิด อีกฝ่ายโต้\"มนุษย์เข้าใจอะไรยาก\"
  "น้องไนซ์" สวนกลับ "ทนายอนันตชัย"  
ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก "นิรมิตเทวาจุติ" ได้ลงคลิปตอบโต้ "ทนายกระดูกเหล็ก" โดยในคลิปจะมีภาพและเนื้อหาของ ทนายอนันต์ชัย ให้ความเห็นไว้ และเสียงในคลิปเป็นคำพูดของ "น้องไนซ์" มีรายละเอียดดังนี้ 

ทนายอนันตชัย กล่าวว่า "เจ้าชายสิทธิทัตถะ
ตั้งแต่ประสูตจนในวัยเยาว์ก็ไม่เห็นแสดงฤทธิ์สอนธรรมเลย
มีแต่จะแสวงหาทางแห่งการพ้นทุกข์
ด้วยการทำทุกรกิริยาถึง 6 ปี จึงได้บรรลุธรรม
เมื่อบรรลุธรรมแล้วก็ไม่ได้แสดงธรรมด้วยฤทธิ์
อีกทั้งห้ามมิให้พระภิกษุแสดงฤทธิ์
เพราะจะมีผลเสียมากกว่าผลดี ทำให้เกิดลาภสักการะ
จะทำให้ยึดติด และไม่สามารถล่วงและบรรลุธรรม
ขั้นหลุดพันจากกิเลสได้
พระพุทธเจ้าจึงห้ามพระภิกษุสงฆ์แสดงฤทธิ์
เพราะฉนั้นการแสดงฤทธิ์ไม่สามารบรรลุธรรมได้หรอกครับ
เราเป็นชาวพุทธควรยึดพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ
พระธรรม และพระสงฆ์ เป็นสรณะ"

ขณะที่ข้อมูลฝั่ง "น้องไนซ์" ระบุว่า

เมื่อมีผู้ไม่Getในสิ่งที่เราพูด
ทำไมมนุษย์ถึงเข้าใจอะไรยากกัน
การแสดงธรรมโดยใช้องค์ความรู้ที่ติดตัวมา
หรือก็คือใช้อภิญญานั้นแหละ
อภิญญาก็คือฤทธิ์ แต่ป็นฤทธิ์ที่ใช้เพื่อการสอนธรรม
หรือเป็นการใช้เพื่อการแสดงธรรม
อ.น้องไนซ์

ฟังคลิป >>

"น้องไนซ์" โต้กลับ "ทนายอนันต์ชัย"

logoline